Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Đau cổ vai, tê tay coi chừng mắc bệnh hiếm gặp

Dị tật chẩm - cổ là bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán nếu không nghĩ tới, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ.

Hơn 1 năm qua, cả 2 cô gái t.n. (33 tuổi, quê ninh thuận) và h.d. (27 tuổi, quê phú yên) hay bị đau cổ vai, tê tay. rất nhiều lần, n. và d. đi khám ở các bệnh viện lớn tại tp.hcm. các bác sĩ đã chỉ định n. và d. chụp mri cột sống cổ thì xác định bị thoái hóa cột sống cổ, nhưng điều trị mãi không giảm mà ngày càng nặng hơn, bệnh nhân bị mất cảm giác ở một bên tay, yếu tay không cầm nắm đồ đạc được, có dấu hiệu teo cơ ngón tay cái.

Sau đó, cả hai đã tìm đến khoa ngoại thần kinh, bệnh viện đa khoa xuyên á tp.hcm với hy vọng cầu may. tại đây, sau khi được làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chỉ định chụp mri toàn trục sọ não-cột sống (whole-spine mri). kết quả cho thấy cả hai bệnh nhân trên bị lồi đĩa đệm c3-4,c4-5,c5-6, gây chèn ép bao màng cứng tủy sống; thoái hóa cột sống cổ; rỗng ống tủy đoạn cổ, ngực; hạnh nhân tiểu não có vị trí thấp, vượt quá lỗ chẩm 7-8mm. các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dị dạng chẩm cổ chiari type i,

ThS-BS Trần Vũ Hoàng Dương – Phó trưởng Khoa ngoại thần kinh cho biết đây là một bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán, nếu không nghĩ tới rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ.

Các bác sĩ nhận định tình trạng trên của 2 bệnh nhân là rất nguy hiểm, nếu không phẫu thuật kịp thời có thể xuất hiện teo cơ, hoặc yếu tay chân thậm chí có nguy cơ trở nên tàn phế. Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật gấp.

“Dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi, cùng các thiết bị máy móc đồng bộ, ê kíp mổ đã cẩn trọng thực hiện giải phóng chèn ép bao màng cứng tủy sống, và tạo hình chẩm cổ cho bệnh nhân, đảm bảo kết quả phẫu thuật tốt và an toàn nhất cho người bệnh. Sau 7 ngày phẫu thuật, đến sáng nay (24.9) bệnh nhân phục hồi hoàn toàn về triệu chứng cảm giác: giảm tê tay, biết lại được cảm giác sờ nông, đau, nóng. Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại nhẹ nhàng, ăn uống sinh hoạt vui vẻ cùng người nhà”, bác sĩ Dương cho biết.

Theo bác sĩ dương, dị tật chẩm - cổ là bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán nếu không nghĩ tới, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ. “khi có các triệu chứng tương tự, bệnh nhân nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh, có hình ảnh chụp mri toàn trục sọ não-cột sống (whole-spine mri). vì việc, phát hiện sớm phẫu thuật kịp thời tiên lượng phục hồi rất tốt, nếu để muộn có thể xuất hiện teo cơ, hoặc yếu tay-chân, thậm chí có nguy cơ trở nên tàn phế”, bác sĩ dương khuyến cáo.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/dau-co-vai-te-tay-coi-chung-mac-benh-hiem-gap-144483.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, em tham khảo bảng giá chụp MRI của BV Hòa Hảo, thấy ghi MRI toàn thân 1: 5 triệu đồng và MRI toàn thân 2: 7 triệu đồng. Như vậy là có 2 cách chụp hay sao? Nó khác nhau thế nào? Nhờ Mangyte giải thích dùm, em cảm ơn! (Thuận Thành - Gia Lai) Mangyte cho biết xét nghiệm MRI toàn thân có giá 7.000.000 đồng/lần, hiểu như thế nào cho đúng? Có phải là có thể tầm soát được tất cả các bệnh trong toàn cơ thể mình không? Còn có những bệnh gì chưa phát hiện được qua xét nghiệm này?
  • Mangyte ơi, Trước giờ em chưa nghe nói về chụp MRI vú, bác sĩ vui lòng nói rõ thêm về phương pháp này được không? Và chi phí có mắc lắm không? Nơi nào có chụp MRI đều có chụp vú hay sao ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều! (Thanh Vân – small_cloud…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Em hay bị tê đau ngang thắt lưng xuống vùng mông và chân phải. Thỉnh thoảng cũng bị tê vai và tay phải. Em nghĩ là dây thần kinh của em chỗ nào đó bị chèn. Sau khi tìm hiểu trên Internet thì có phương pháp chụp MRI. Vậy nếu em muốn kiểm tra bằng MRI thì chi phí khoảng bao nhiêu và nên đến bệnh viện nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Nguyễn Việt Toản - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Cổ (cột sống cổ) được tạo thành bởi các xương sống bắt đầu ở đáy sọ và kết thúc tại phần trên ngực/lưng. Các đốt xương sống cùng với các dây chằng (giống như một bản cao su dày) và các cơ tạo ổn định cho cột sống
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY