Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Đau cột sống - căn bệnh của giới văn phòng

Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
Nguyên nhân đau cột sống Theo BS Hoàng Văn Minh, Trưởng khoa ngoại thần kinh (BVĐK Đồng Nai), nguyên nhân chính của bệnh đau cột sống vùng thắt lưng - hông là do đĩa đệm ở giữa hai đốt xương sống bị đẩy ra phía sau, đè vào các rễ thần kinh ở phía sau gây ra đau. Những người bị đau vùng này thường bị đau thêm vùng mông và chân.

Tình trạng đĩa đệm bị đẩy ra phía sau là do nhân viên văn phòng thường ngồi quá lâu một tư thế, ngồi không đúng tư thế, cột sống phải chịu một lực khá nặng trong thời gian quá lâu. Ngoài hiện tượng đĩa đệm bị đẩy lệch khỏi vị trí, còn có hiện tượng căng dây chằng - tình trạng này cũng gây chèn ép dây thần kinh.

Điều trị và cách phòng ngừa

Nếu người bệnh đau cấp tính, phải điều trị bằng Thu*c một cách tích cực kết hợp với việc nghỉ ngơi từ 2-4 tuần sẽ đỡ. Nếu điều trị sau thời gian này mà không đỡ, cơn đau xuất hiện nhiều hơn thì cần gặp bác sĩ để xem xét việc phẫu thuật.

Bệnh đau cột sống vùng thắt lưng - hông thường có nguy cơ tái phát, dù đã được chữa khỏi bệnh. Vì thế, theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, cần tập luyện đúng cách, có chế độ sinh hoạt và làm việc đúng để phòng tránh được các đợt đau tái phát. Ngồi thẳng lưng là cách phòng bệnh hiệu quả nhất, nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên kéo dài. Nếu việc phải ngồi lâu, nên tránh ngồi cúi còng lưng hoặc ngửa ra sau, kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng, có thể dựa thẳng lưng vào lưng ghế, kê máy vi tính ngang tầm nhìn để tránh phải cúi đầu xuống hoặc phải ngẩng đầu lên. Khi ngồi làm việc khoảng từ 30-45 phút, nên đổi tư thế hoặc đứng lên đi qua lại, nhẹ nhàng vặn người sang hai bên, có thể cúi gập lưng hoặc ưỡn người ra sau, nhưng nên làm từ từ, tránh cúi gập hoặc ưỡn người ra sau quá nhanh, quá đột ngột sẽ gây co cứng cơ.

Mangyte.vn
Theo Đồng nai online

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-cot-song-can-benh-cua-gioi-van-phong-3856.html)

Tin cùng nội dung

  • Những người hay ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch, thậm chí với những người chăm tập thể dục.
  • Công việc căng thẳng, ngồi nhiều khiến chị em phụ nữ làm việc văn phòng phải đối mặt với những căn bệnh về tâm lý, xương khớp và đường tiêu hóa.
  • Nhiều nhân viên văn phòng bỗng bàng hoàng với kết luận bị trĩ, và một trong những nguyên nhân là do... ngồi quá nhiều trong thời gian liên tục, kéo dài.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • 80% người bị stress, tuy có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều, ăn quá nhanh và rất háo ngọt.
  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY