Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Đau đầu gối: tại sao xẩy ra khi leo lên cầu thang?

Điều quan trọng là không bỏ qua đau đầu gối, đau trong một số hoạt động nhất định có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh sụn hoặc tình trạng khác

Trong sụn, sụn dưới xương bánh chè bị làm mềm và mòn đi. Điều này có thể gây đau đầu gối khi leo cầu thang, ví dụ, nhưng không phải lúc khác.

Nó còn được gọi là vỏ trứng chondromalacia.

Đầu gối bao gồm các bộ phận chuyển động, bao gồm xương đùi (xương đùi), xương chày và xương bánh chè. Khi các bộ phận này di chuyển, sụn đệm chúng và ngăn chúng không bị mòn do ma sát.

Tuy nhiên, nếu sụn này bị mòn hoặc bị hư hỏng, đầu gối sẽ mất một số đệm bảo vệ này, dẫn đến tình trạng đau.

Sụn là gì?

Đau đầu gối có thể là một cơn đau âm ỉ khi uốn đầu gối hoặc khi đầu gối thẳng ngay sau khi uốn cong.

Các hoạt động có thể gây đau bao gồm:

Đi xuống dốc hoặc cầu thang.

Leo cầu thang.

Duỗi thẳng đầu gối trong khi nó có trọng lượng.

Đây là lý do tại sao đầu gối thường đau khi một người đi lên hoặc xuống cầu thang. Chuyển động sâu hơn này có nghĩa là xương bánh chè buộc phải trượt lên và xuống trên xương đùi nhiều hơn bình thường.

Nếu sụn bị mòn, hoặc xương bánh chè không trượt trong rãnh của nó, có thể cảm thấy đau khi đầu gối cong và thẳng, và xương cọ xát trên sụn thô. Cơn đau có thể biến mất khi đi bộ, tuy nhiên, vì đầu gối không phải di chuyển nhiều.

Ngồi xổm, quỳ gối, hoặc ngồi với đầu gối cong hơn 90 độ cũng có thể gây đau với tình trạng này. Những hoạt động này liên quan đến việc uốn cong đầu gối.

Ngay cả một sẹo nhẹ của sụn cũng đủ để kích thích cơn đau trong các hoạt động này. Một số người cũng có thể nhận thấy một cảm giác nứt hoặc mài sau khi tập thể dục hoặc sử dụng nhiều chân và đầu gối.

Triệu chứng đau đầu gối

Các triệu chứng của bệnh sụn khớp gồm:

Đau ở trong hoặc xung quanh đầu gối, đặc biệt là khi leo cầu thang, trong hoạt động cường độ cao hoặc sau khi ở một vị trí trong một khoảng thời gian.

Tiếng kêu, hoặc nứt khi uốn cong đầu gối.

Nguyên nhân đau đầu gối

Các nguyên nhân phổ biến bao gồm chấn thương, lạm dụng và lệch hướng.

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy rằng sụn của họ bị tổn thương vì họ chưa bao giờ trực tiếp bị thương đầu gối.

Tuy nhiên, đau đầu gối có thể do các yếu tố khác, không chỉ là thương tích hoặc T*i n*n.

Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Sử dụng quá nhiều đầu gối: Điều này có thể do chạy, nhảy hoặc bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi phải sử dụng nhiều đầu gối. Nó xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở các vận động viên trẻ, năng động.

Xương bánh chè không liên kết: Nếu xương bánh chè không ở đúng vị trí, sụn sẽ không thể bảo vệ nó khỏi bị cọ xát. Một số người được sinh ra với lệch đầu gối có thể gây ra vấn đề này.

Các cơ ở đùi hoặc bắp chân yếu: Các cơ chân giúp hỗ trợ đầu gối và giữ cho nó ở đúng vị trí. Nếu chúng không đủ mạnh, đầu gối có thể trượt ra khỏi sự liên kết. Ngay cả một sự lệch hướng nhẹ có thể dần dần làm mòn sụn và gây đau theo thời gian.

Chấn thương đầu gối: Một T*i n*n, ngã, hoặc thổi vào đầu gối có thể đẩy xương bánh chè ra khỏi sự liên kết thích hợp, làm hỏng sụn, hoặc cả hai.

Các yếu tố rủi ro

Đau đầu gối có nhiều khả năng phát triển trong:

Vận động viên và những người khác đặt căng thẳng trên đầu gối thông qua tập thể dục và các hoạt động khác.

Thanh thiếu niên, do mất cân bằng cơ tạm thời khi cơ thể phát triển, thường điều chỉnh theo thời gian.

Phụ nữ, vì họ có xu hướng có khối lượng cơ bắp ít hơn xung quanh đầu gối.

Những người bị chấn thương đầu gối trước đó, chẳng hạn như trật khớp.

Những người có gân kheo, chân phẳng, khác biệt về chiều dài chân, hoặc lỏng lẻo.

Người có khả năng làm xương bánh chè di chuyển nhiều hơn cần thiết.

Nó cũng có thể là triệu chứng của viêm khớp. Nó có thể tồi tệ hơn bởi các hoạt động như leo cầu thang, ngồi xổm, nhảy, đi xe đạp, trượt tuyết, chạy, ngồi với đầu gối uốn cong trong một thời gian dài, hoặc một sự kết hợp.

Một nguyên nhân khác là các cơ không cân bằng. Cơ bắp đùi khỏe mạnh kết hợp với bắp chân yếu hơn cũng có thể đẩy xương bánh chè ra khỏi vị trí. Tương tự như vậy, cơ bắp đùi bên ngoài mạnh và cơ bắp đùi yếu bên trong có thể gây ra sự lệch hướng.

Điều trị đau đầu gối

Những người bị đau đầu gối hoặc các triệu chứng của bệnh giun sán nên gặp bác sĩ. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa tổn thương thêm cho sụn và giảm đau.

Biện pháp khắc phục lối sống

Thông thường, phương pháp điều trị không xâm lấn cho đau đầu gối là thành công. Chúng bao gồm:

Tập thể dục ít tác động: Đi bộ và bơi lội là những lựa chọn tốt để tăng cường sức mạnh cho chân và giữ cho cơ bắp khỏe mạnh mà không gây căng thẳng đầu gối. Nó cũng có thể nâng cao tâm trạng và chất lượng giấc ngủ.

Nẹp chỉnh hình, hoặc chèn giày: Chúng có thể hỗ trợ vòm chân, nếu cần thiết.

Tránh các hoạt động gây đau đớn: Nhiều người phải tránh cầu thang nếu leo lên gây đau. Thay vào đó, họ nên tập các bài tập thoải mái. Điều này có thể giúp tránh tổn thương thêm cho sụn.

Chế độ ăn uống: Theo chế độ ăn uống đa dạng có thể đảm bảo cân bằng chất dinh dưỡng và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Trọng lượng dư thừa có thể làm hỏng sụn đầu gối và gây căng thẳng ở khớp gối.

Giấc ngủ: Ngủ đủ giấc, vì điều này sẽ giúp giảm đau và mệt mỏi.

Giảm đau: Thu*c giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, có thể giúp kiểm soát sự khó chịu.

Dây đai hỗ trợ đầu gối: Không có bằng chứng cho thấy chúng được sử dụng. Một số người đã báo cáo tác dụng phụ, chẳng hạn như khó chịu và mài mòn. Một đánh giá về các nghiên cứu do Cochrane xuất bản năm 2015, kêu gọi nghiên cứu sâu hơn trước khi giới thiệu các thiết bị này.

Dụng cụ chỉnh hình có sẵn để mua trực tuyến. Bác sĩ có thể tư vấn về việc có nên sử dụng thiết bị hỗ trợ đầu gối hay không.

Trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu khám lâm sàng cho thấy sự mất cân bằng cơ bắp, một số bài tập nhất định có thể giúp cân bằng cơ bắp và đặt xương bánh chè trở lại căn chỉnh.

Nếu cơ bên ngoài mạnh hơn bên trong, ví dụ, một chuyên gia y tế có thể đề nghị các bài tập để tăng cường các cơ yếu hơn.

Một nhà trị liệu vật lý làm việc với bệnh nhân để thực hiện các bài tập đặc biệt. Họ sẽ đề xuất các bài tập cụ thể, tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề và cơ cần được tăng cường.

Các bài tập

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của vấn đề, chuyên gia y tế có thể đề nghị một loạt các bài tập.

Ví dụ về các bài tập để kéo dài và tăng cường cơ tứ đầu bao gồm:

Đứng với bàn chân hông xa nhau và uốn cong đầu gối đến 40 độ.

Đặt một chân trên một bước 10 cm chân khác, bước với bàn chân và sau đó với chân kia.

Ngồi thẳng chân trước, nâng một chân và hạ thấp từ từ, sau đó làm tương tự với chân còn lại.

Ngồi trên ghế hoặc giường với bàn chân trên sàn nhà và mặt sau đầu gối vào ghế hoặc giường. Từ từ nâng cao và hạ thấp từng chân một.

Làm mỗi lần 3 lần và nghỉ ngơi, sau đó lặp lại 10 lần.

Sau khi làm điều này mỗi ngày trong 6 tuần, nhân viên y tế có thể khuyên nên tăng độ khó.

Các bài tập khác có thể được khuyến khích để kéo dài các bộ phận khác của cơ thể.

Thu*c và phẫu thuật

Ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp giảm đau và viêm trong sụn.

Phẫu thuật sẽ chỉ cần thiết nếu cơn đau nặng và các phương pháp điều trị khác không có tác dụng.

Điều này có thể liên quan đến việc loại bỏ bề mặt sụn thô để giảm đau. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể giải phóng gân và dây chằng. Điều này có thể giúp căn chỉnh xương bánh chè.

Nếu không điều trị, bệnh sụn có thể dẫn đến viêm khớp xương đùi. Điều này xảy ra khi sụn bị mòn nặng do hư hại.

Một khi sụn bị mất, nó không thể phát triển trở lại. Trong trường hợp nghiêm trọng, xương có thể chà xát trực tiếp với nhau. Nếu điều này xảy ra, cơn đau có thể liên tục và người đó có thể cảm thấy nó trong khi nghỉ ngơi.

Phòng ngừa đau đầu gối

Một lối sống lành mạnh, kết hợp với tập thể dục là tốt cho đầu gối và tất cả các khớp. Điều quan trọng là không bỏ qua đau đầu gối. Đau trong một số hoạt động nhất định có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh sụn hoặc tình trạng khác.

Một số người mặc miếng đệm đầu gối khi làm vườn, lau sàn nhà, hoặc các hoạt động khác. Giày có hỗ trợ thích hợp cũng hữu ích cho đầu gối.

Giữ cho cả hai chân thẳng hàng có thể giúp cơ chân vẫn cân bằng, và đôi giày chất lượng có thể giúp hấp thụ sốc khi đi bộ và chạy.

Những người có chẩn đoán bệnh sụn có thể vẫn sống khỏe mạnh, hoạt động tốt.

Điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa sự kích ứng hoặc tổn thương thêm cho sụn. Với cách điều trị thích hợp, nhiều người sẽ thoát khỏi cơn đau và có thể làm nhiều hoạt động yêu thích của họ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dau-dau-goi-tai-sao-xay-ra-khi-leo-len-cau-thang/)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY