Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dầu gội đầu có Thuốc kháng nấm

Đầu cháu rất hay bị ngứa, da đầu chỗ chân tóc có nhiều vảy khô mỏng màu trắng, dễ bong tróc khi chải đầu, mọi người bảo là gàu. Cháu rất chăm gội đầu mà không khỏi gàu. Bạn cháu bảo phải mua dầu gội có Thuốc chống nấm thì mới khỏi. Xin quý báo cho biết cháu có nên dùng loại dầu gội này?

Đầu cháu rất hay bị ngứa, da đầu chỗ chân tóc có nhiều vảy khô mỏng màu trắng, dễ bong tróc khi chải đầu, mọi người bảo là gàu. Cháu rất chăm gội đầu mà không khỏi gàu. Bạn cháu bảo phải mua dầu gội có Thuốc chống nấm thì mới khỏi. Xin quý báo cho biết cháu có nên dùng loại dầu gội này?

Cháu xin cảm ơn rất nhiều.

Đặng Thị Tuyến (Tiên Sơn, Bắc Ninh)

Gàu (như bạn mô tả) là vấn đề phiền toái thường gặp ở một số người khi gãi hoặc chải đầu. Nó dễ vương vãi trên vai áo làm cho người bệnh hay có mặc cảm về vệ sinh, thiếu tự tin trong giao tiếp. Gàu là những lớp tế bào sừng của thượng bì da đầu bong ra lẫn với bụi và chất bã nhờn ở chân tóc. Nếu lớp gàu dày có thể kèm theo triệu chứng ngứa, viêm nhẹ ở da đầu. Đặc biệt nếu đi lâu dưới trời nắng, mồ hôi ra nhiều, gây ngứa rất khó chịu. Gàu rất hay bị mạn tính tái đi tái lại nhiều lần, nguyên nhân phát sinh là một loài vi nấm có tên P.Ovale. Đây là loài vi nấm thường có trong không khí, trên da đầu và da nói chung. Bình thường P.Ovale không gây ra triệu chứng bệnh lý gì, tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi nào đó làm thay đổi cấu trúc của lớp tế bào sừng và lớp mỡ ở da tạo điều kiện cho P.Ovale phát triển, lúc đó ta sẽ bị gàu. Những người hay dùng xà phòng, có tính kiềm cao, da đầu luôn bị ẩm ướt, môi trường ô nhiễm nhiều khói, bụi hay bị gàu.

Hiện nay có một số loại có cho thêm những loại Thuốc kháng vi nấm khác nhau được bán trên thị trường. Trong số đó, dầu gội có chứa ketoconazol là hiệu quả hơn cả. Ketoconazol có hoạt phổ rộng, ức chế việc sinh tổng hợp ergosterol của vi nấm và làm thay đổi cấu tạo các thành phần lipid khác nhau của màng tế bào vi nấm. Tuy nhiên dầu gội này chỉ giải quyết vấn đề gàu một cách tạm thời. P.Ovale có thể xâm nhập vào da đầu thường xuyên và gây nên gàu. Bởi vậy cần phải dùng dầu gội có ketoconazol 2-3 lần mỗi tuần, và gội 3-4 tuần liền. Sau khi đã khỏi gàu vẫn cần gội dự phòng mỗi tuần một lần, xen kẽ với dầu gội thường, để phòng vi nấm tái phát. Nếu da đầu viêm ngứa nhiều thì nên dùng dầu gội Haicneal (ngoài ketoconazol còn có thêm clobethasol propinat có tác dụng chống viêm).

Khi dùng có chất chống viêm, chống nấm chỉ nên dùng một lượng vừa đủ xoa lên tóc và da đầu đã được dội nước trước, chờ 4-5 phút cho Thuốc ngấm rồi mới xả nước. Sau đó có thể gội lại bằng chanh, và gội sạch bằng nước lã.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng dầu gội có chất chống viêm, chống nấm - vì nó cũng là một loại Thuốc, không nên sử dụng nó như một thứ mỹ phẩm thông thường để tránh xảy ra tai biến. Ngoài ra, để phòng ngừa phát sinh gàu cần giữ cho da đầu thoáng mát, sạch sẽ, không ẩm ướt.

BS. Vũ Hướng Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-goi-dau-co-thuoc-khang-nam-18692.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cho rằng chăm sóc sức khỏe sinh sản là việc làm chỉ dành cho những phụ nữ đã lập gia đình. Nhưng trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm rất cần thiết,
  • Sau khi sinh con cơ thể bạn cần có một thời gian để hồi phục và trở lại bình thường. Thời gian này thường kéo dài khoảng 6 tuần (gọi là thời kỳ hậu sản).
  • Thông tin tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3, Bộ Y tế cho biết y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất
  • Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Con thường vệ sinh D**ng v*t khi tắm bằng dầu gội đầu như vậy có tốt không Mangyte?
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY