Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dấu hiệu cholesterol tấn công chân bạn

Cholesterol có thể làm tắc nghẽn mạch máu và tác động đến chân của bạn, gây bệnh động mạch ngoại biên dẫn đến nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.
Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên mà bạn nên chú ý.

Đau chân

Đi khập khiễng là triệu chứng cực kỳ phổ biến của động mạch ngoại biên. Tình trạng này xảy ra khi động mạch bị nghẽn và không thể vận chuyển đủ máu đến chân. Một số người than phiền chân họ nặng nề, mỏi hoặc đau nóng rát. 

Cơn đau có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của chân, từ bắp chân đến mông, và có thể trên cả hai chân. Cơn đau xảy ra khi bạn đi bộ hoặc chạy một đoạn đường nhất định, hết đau khi bạn nghỉ giải lao và đau lại khi bạn hoạt động cũng với khoảng cách đó.

Vọp bẻ vào ban đêm

Người bị động mạch ngoại biêncó thể bị vọp bẻ hoặc co thắt khi ngủ, thường ở gót chân, bàn chân hoặc ngón chân. Những cơn đau như thế có thể giảm bớt bằng cách để thõng chân xuống giường hoặc ngồi lên ghế. Các động tác này cho phép trọng lực hỗ trợ việc lưu chuyển máu xuống chân.

Thay đổi ở da và móng chân

Động mạch ngoại biêncó thể gây ra những thay đổi ở móng và da chân. Do chân không nhận được lưu lượng máu bình thường, bạn sẽ thấy lông chân rụng đi hoặc chậm mọc lại nếu trước đó bạn đã cạo.

Da chân bị bóng và căng, móng chân có thể dày lên hoặc mọc chậm đi. Tất cả những triệu chứng này thường xuất hiện cùng nhau.

Màu da chân bất thường

Một trong những triệu chứng mà bác sĩ xem xét là sự thay đổi màu ở chân bạn. Khi được nhấc lên, một chân có thể chuyển sang màu trắng do quá trình lưu chuyển máu bị ảnh hưởng. Khi thả chân xuống, nó có thể trở nên đỏ hoặc tím do mạch máu bị giãn nở để tăng lưu lượng máu xuống chân.

Ở một số người bị động mạch ngoại biên, bàn chân hoặc ngón chân bị tái hoặc thâm tím khi họ ngồi do quá trình lưu thông máu không được thông suốt.

Lạnh chân

Bàn chân hoặc bắp chân của bạn cho cảm giác lạnh khi sờ vào, đó cũng là dấu hiệu của động mạch ngoại biên. Tuy nhiên, do tình trạng này cũng thường xuất hiện ở người lớn tuổi, bạn nên đến bác sĩ để xác định chắc chắn mình có bị động mạch ngoại biênhay không.

Chân tê hoặc yếu

Nếu chân hoặc bàn chân của bạn bị tê và yếu đi lúc đang nghỉ ngơi, đó có thể là dấu hiệu của động mạch ngoại biên. Những người có các triệu chứng mắc bệnh lúc nghỉ ngơi thường bị động mạch ngoại biênnghiêm trọng hơn.

Loét bàn chân

Ở người bị động mạch ngoại biêntăng triển, việc giảm lưu thông máu có thể gây ra những vết loét bàn chân khó lành. Chứng loét bàn chân do thiếu máu cục bộ này cần được chữa trị nhanh chóng.

Nó sẽ đau hơn so với chứng loét bàn chân ở người bị tiểu đường, vốn do tổn thương dây thần kinh liên quan đến căn bệnh này gây ra.

AloBacsi.vnTheo Quyên Quân - Thanh Niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-cholesterol-tan-cong-chan-ban-n15711.html)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY