Bạn nên biết hôm nay

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Chậm kinh, âm đạo ra máu bất thường và đau bụng là dấu hiệu điển hình của chửa ngoài tử cung, nếu chậm phát hiện có thể vỡ khối thai.

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà nằm ở ngoài như vòi hay cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, thậm chí chửa tại vết mổ cũ.

"Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung giống như mang thai bình thường, gồm trễ kinh, đau bụng, buồn nôn... nên thường gây chủ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khối thai có thể vỡ ở vị trí làm tổ, dẫn đến chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, nguy hiểm tính mạng thai phụ", bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, khuyến cáo.

Theo bác sĩ Ngọc, sau khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung, lớp niêm mạc bị tổn thương và chảy máu, tình trạng này gọi là máu báo thai. Đây là dấu hiệu cho biết mang thai sớm, hay gặp và thường xuất hiện sau 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh. Tuy nhiên, ở người mang thai ngoài tử cung, hiện tượng ra máu kéo dài và máu có màu khác màu của kỳ kinh nguyệt như màu đỏ sẫm hoặc dịch nâu.

Khi mang thai ngoài tử cung, người phụ nữ sẽ đau bụng tại vị trí thai làm tổ, đau bụng dưới. Tình trạng đau bụng có thể kéo dài, đau âm ỉ, hoặc đau dữ dội kèm chảy máu âm đạo, thậm chí choáng ngất do sốc, mất máu, ảnh hưởng tới tính mạng.

Những trường hợp có yếu tố nguy cao cần cảnh giác mang thai ngoài tử cung như tiền sử thai ngoài tử cung, phẫu thuật ống dẫn trứng, tiền sử viêm nhiễm tiểu khung, ứ dịch ứ mủ vòi tử cung, phẫu thuật vùng bụng chậu, hoặc tiền sử mang thai trên 35 tuổi, vô sinh, sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản...

Bác sĩ đang tư vấn cho một thai phụ. Ảnh: Thu Ngô

Phòng ngừa

Bác sĩ Ngọc cho biết người có tiền sử mang thai ngoài tử cung, hoặc trong nhóm nguy cơ cao thì nên có biện pháp phòng tránh. Thông thường thời gian an toàn để có thai trở lại là sau 6 tháng điều trị. Sau ba tháng điều trị cần kiểm tra lại để đánh giá có tổn thương vùng vòi, tử cung hay không.

Ngoài ra, giữ vệ sinh âm hộ, âm đạo sạch sẽ, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa hoặc sau sinh đẻ. Trước khi mang thai nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu bác sĩ chẩn đoán viêm âm hộ, âm đạo, viêm phần phụ... cần chữa trị kịp thời.

Như chị hương 34 tuổi, ở cao bằng, sinh thường hai con, chu kỳ kinh đều đặn, mang thai lần ba phát hiện ba dấu hiệu bất thường. số lượng kinh ít hơn, số ngày ra máu ít hơn và từ 5 ngày còn 3 ngày, sau đó ra dịch nâu kéo dài 7 ngày và đau bụng vùng hố chậu phải. chị khám tại bệnh viện đa khoa medlatec, chẩn đoán chửa ngoài tử cung và được phẫu thuật cắt khối chửa ngoài tử cung. sau đó chị có kinh nguyệt trở lại và không đau bụng mỗi khi đến tháng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung-4506701.html)

Tin cùng nội dung

  • Thai ngoài tử cung là tình trạng hết sức nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Vì thế, mẹ bầu phải nắm được những dấu hiệu của bệnh này để kịp thời chữa trị, tránh gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản.
  • Sáng 3/6 các bác sĩ BVĐK tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhân chửa ngoài tử cung bị vỡ.
  • Em 25 tuổi, đã lập gia đình. Cuối năm 2011 em mang thai ngoài tử cung và phẫu thuật nội soi cắt ống dẫn trứng trái, trong thời gian này em dùng Thu*c Tr*nh th*i khẩn cấp.
  • Thử nghiệm thai nghén định lượng trong huyết thanh nói chung cho thấy có mức độ thấp hơn so với thai nghén bình thường cùng tuổi thai
  • Là cấp cứu sản khoa cần chẩn đoán sớm và điều trị sớm.Có thể điều trị nội khoa hay ngoại khoa tuỳ thuộc vào thể bệnh và biểu hiện lâm sàng của chửa ngoài tử cung.
  • SKĐS-Chửa ngoài tử cung (hay chửa ngoài dạ con) là tình trạng trứng sau khi thụ tinh tại 1/3 ngoài của vòi tử cung (vòi trứng) không chuyển được vào buồng tử cung như bình thường mà lại phát triển tại một vị trí nào đó.
  • U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng xuất hiện ở một trong hai bên buồng trứng hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Bệnh có thể gặp ở hầu hết phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ.
  • Bạn đã sinh một lần và chửa ngoài tử cung một lần, đến nay đã cách 12 năm không mang thai còn gọi vô sinh thứ phát.
  • Em bị thai ngoài tử cung 2 lần. Lần đầu bị bên trái, lần hai bị bên phải. Hiện em đang theo uống Thu*c Bắc, xin hỏi bác sĩ em có khả năng mang thai bình thường được nữa không ạ?
  • Chửa ngoài tử cung (hay chửa ngoài dạ con) là tình trạng trứng sau khi thụ tinh tại 1/3 ngoài của vòi tử cung (vòi trứng) không chuyển được vào buồng tử cung như bình thường mà lại phát triển tại một vị trí nào đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY