Bạn nên biết hôm nay

Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết

Cháu bị sốt cao 2 ngày nay, đã uống Thu*c hạ sốt nhưng không đỡ.
Cháu bị sốt cao 2 ngày nay, đã uống Thu*c hạ sốt nhưng không đỡ. Liệu có phải cháu bị sốt xuất huyết không vì năm trước cháu cũng bị một đợt sốt cao phát ban.

Bùi Thanh Ngân (thanhngan@gmail.com)

Chứng sốt trong bệnh sốt xuất huyết có một số đặc điểm khác với chứng sốt của bệnh khác với 3 đặc điểm: Sốt đột ngột bất thình lình (trước đó hoàn toàn bình thường); sốt cao: nhiệt độ lên tới 39-40 độ hoặc cao hơn. Sốt liên tục, liên miên ngày đêm không lúc nào ngưng, dùng Thu*c hạ sốt thì nhiệt độ cũng chỉ giảm một vài tiếng lại tăng lên.

Triệu chứng xuất huyết thường xảy ra sau khi bắt đầu sốt một vài ngày và rất đa dạng như xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc,... Xuất huyết dưới da biểu hiện chấm xuất huyết (những chấm đỏ không biến mất khi ấn vào - đây cũng chính là điểm để phân biệt với trường hợp nốt đỏ do phát ban khi ấn vào sẽ biến mất) thường ở cẳng tay cẳng chân, nách ngực, thắt lưng...; xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi (chảy máu cam) chảy máu răng, đại tiện ra máu; ở nữ tuổi dậy thì có thể xuất huyết *m đ*o (kinh nguyệt trước kỳ).

Nếu bệnh nhẹ từ ngày thứ 3-7 của bệnh giảm sốt hoặc hết sốt với những biểu hiện phục hồi dần dần. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trở nặng có thể diễn tiến đến sốc xuất huyết rất nguy hiểm.

Điều cần lưu ý là có tới 4 typ virut gây sốt xuất huyết, do vậy người bệnh mắc sốt xuất huyết rồi vẫn có thể bị mắc bệnh. Khi bị sốt cao cần uống nhiều nước như nước đun sôi để nguội, nước ép trái cây và tốt nhất là nước oresol. Nếu sốt cao dùng Thu*c hạ sốt 2 ngày không đỡ cần đi khám ngay tại cơ sở y tế.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-nhan-biet-sot-xuat-huyet-n133041.html)

Chủ đề liên quan:

sốt xuất huyết xuất huyết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY