Tình yêu và giới tính hôm nay

Dấu hiệu nhỏ trên móng tay cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Đốm trắng trên móng tay có thể do va đập thông thường nhưng cũng là dấu hiệu của bệnh vẩy nến, chàm, Covid-19…

Bác sĩ Spencer Kroll có một cuốn sách trên kệ từ khi học ở trường y. Trong đó, có thông tin về cách khám phổ biến một thời của các bác sĩ. Khi bắt tay bệnh nhân, bác sĩ sẽ xoay nhẹ bàn tay để xem phần móng.

Tiến sĩ Kroll, chuyên gia nội khoa ở bang New Jersey (Mỹ) cho biết: “Đó là một phần quan trọng của chẩn đoán. Họ đã xem xét màu sắc và kết cấu của móng tay trước khi có những xét nghiệm phức tạp sau này”.

Các đốm trắng trên móng tay xuất hiện do nhiều nguyên nhân - từ các vấn đề thẩm mỹ nhỏ đến các bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. may mắn thay, khả năng thứ hai hiếm khi xảy ra hơn.

Ảnh minh họa: Firstcry Parenting

Chấn thương móng

Nếu va móng tay vào vật gì đó, bạn sẽ thấy xuất hiện các đốm trắng hoặc vết hằn do chấn thương. ngoài ra, những người sơn sửa móng tay cũng gặp hiện tượng dị ứng.

Trong trường hợp này, phải mất một thời gian để nốt trắng không còn do móng tay mọc chậm. Vào mùa đông, móng tay có tốc độ thay đổi nhanh hơn.

Bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm

Móng tay là phần mở rộng của da và thực tế là một loại da. Vì vậy, một số bệnh ảnh hưởng đến da cũng có thể ảnh hưởng đến móng tay.

Bệnh vẩy nến và bệnh chàm là tình trạng da ngứa, phát ban và mẩn đỏ.

Bệnh vẩy nến dễ khiến móng dày lên và trắng bệch hoặc xuất hiện chấm trắng. Bệnh chàm làm móng có các nốt sần, đổi màu và dày. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Nấm

Nấm có thể làm móng tay dày lên và có màu trắng. Tình trạng này cũng thường bị nhầm lẫn với bệnh vẩy nến. Để chẩn đoán đúng, bác sĩ có thể cắt hoặc cạo móng tay của bệnh nhân và gửi đến phòng thí nghiệm để xác định xem có phải loại nấm gây nhiễm trùng hay không.

Covid-19

Một trong những triệu chứng của covid-19 liên quan đến ngón chân và móng chân với tên gọi “ngón chân covid”. biểu hiện này thường dẫn đến ngón chân sưng đỏ nhưng đôi khi bệnh nhân cũng thấy móng tay nhợt nhạt, hơi trắng.

Thiếu hụt vitamin / khoáng chất

Bà của bạn có thể đã nói rằng những đốm trắng trên móng tay do bạn thiếu canxi và bạn cần phải uống thêm sữa. một số bác sĩ chung quan điểm, thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể là nguyên nhân, trong khi những người khác nói rằng điều đó không đúng.

Tiến sĩ Kroll cho biết, thiếu vitamin D, canxi và kẽm có khả năng là vấn đề. Khi khám cho bệnh nhân có đốm trắng, đôi khi ông yêu cầu xét nghiệm máu và lắng nghe kỹ tiền sử của bệnh nhân, đặc biệt là chế độ ăn uống.

Các bệnh nghiêm trọng hơn

Các đốm trắng còn là dấu hiệu của bệnh tự miễn dịch, bệnh tim hoặc suy thận. nhưng nếu bạn chỉ bị đốm trắng và không có các triệu chứng khác, tiến sĩ kroll cho rằng bạn không nên lo lắng, chỉ cần tự theo dõi.

Nhưng bạn nên đi khám ngay nếu xuất hiện các bất thường khác như khó thở, đau ngực, đánh trống ngực và sưng mắt cá chân.

Tác dụng phụ của Thu*c

Các đốm trắng trên móng tay có nguy cơ là một trong những tác dụng phụ ít được biết đến của thu*c điều trị nhiễm trùng da, giảm đau khớp, tiểu đường, viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp, hóa trị.

An Yên (Theo The Healthy)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-nho-tren-mong-tay-canh-bao-nhieu-nguy-co-tiem-an-826989.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi dùng Thuốc cho con, các bậc cha mẹ thường có tâm lý làm mọi cách để cho con em mình nhanh khỏi bệnh. Nhưng đôi lúc bố mẹ vẫn mắc phải một số sai lầm khiến cho trẻ không khỏi bệnh mà thậm chí bệnh còn nặng hơn, có khi dẫn đến tai biến nguy hiểm đến tính mạng của trẻ...
  • Bệnh nứt hậu môn (NHM) là một bệnh lý thường gặp ở đường tiêu hóa, với tình trạng xuất hiện vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn, gây ra cơn đau nhói khi đi đại tiện. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em (đặc biệt là trẻ sơ sinh) và người già.
  • Những món ăn này dễ làm, dễ tiêu hóa. Người bị sỏi mật, viêm túi mật TÙY thể tạng, triệu chứng bệnh của mình để chọn món ăn phù hợp.
  • Rimantadine là Thuốc kháng virut, được sử dụng để điều trị và phòng ngừa cúm A (khi bị nhiễm virut) ở người lớn và ngăn chặn cúm A ở trẻ em.
  • Những dưỡng chất cần thiết có trong các loại nước ép từ những loại rau, củ, quả này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được làn da khỏe mạnh và trắng trẻo.
  • Các triệu chứng nặng: sốc là một diễn tiến nặng của bệnh sốt xuất huyết. Sốc thường xảy ra từ ngày thứ 3 - 6 của bệnh. Vì vậy, trong những ngày này trẻ cần được theo dõi kỹ để phát hiện kịp thời
  • Thưa bác sĩ, bên vai trái tôi nhiều khi giật lên như bị điện giật, biểu hiện không thường xuyên. Xin bác sĩ cho biết đây là triệu chứng bệnh gì?
  • Cứ mùa hè đến là mu bàn chân và kẽ ngón chân của chị Hoa lại ngứa. Nhiều người mách chị cách ngâm chân bằng các loại lá...
  • Đến nay, người ta cũng chưa biết rõ căn nguyên của bệnh Parkinson, vì vậy thường dùng thuật ngữ hội chứng Parkinson và triệu chứng của một số bệnh khác biểu hiện của Parkinson.
  • Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY