Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dấu hiệu trẻ bị rụng tóc do thiếu chất – Cách bổ sung

Trẻ bị rụng tóc do thiếu chất là tình trạng thường gặp. Cha mẹ cần nhận biết sớm và bổ sung một cách hợp lý thông qua việc bổ sung thực phẩm.

tóc cũng được xem là một tế bào sống và cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để phát triển. việc cơ thể thiếu hụt một số dưỡng chất có thể khiến tóc bị xơ yếu và dẫn đến gãy rụng tóc. một trong những thắc mắc mà nhiều phụ huynh đi tìm câu trả lời là trẻ bị rụng tóc do thiếu chất gì? bổ sung cho trẻ như thế nào là đúng cách? bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Trẻ bị rụng tóc do thiếu chất gì?

Tóc gãy rụng là vấn đề hoàn toàn bình thường ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, số lượng tóc gãy rụng ở mức nhiều có thể là xem là trường hợp nghiêm trọng và cha mẹ cần có những biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả. 

Rụng tóc ở trẻ em có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là do cơ thể thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu. Khi dưỡng chất trong cơ thể không đủ sẽ khiến tóc yếu đi và dẫn đến gãy rụng. 

Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa cho biết, hiện tượng tóc trẻ gãy rụng nhiều do thiếu chất có thể là do cơ thể trẻ thiếu hụt các dưỡng chất sau:

Trẻ rụng tóc do thiếu vitamin D

Vitamin D là một trong những dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của xương và kiểm soát lượng canxi trong máu. Không những vậy, các chuyên gia còn cho biết, dưỡng chất này còn có thể ngăn ngừa một số bệnh lý thường gặp khác ở con trẻ.

Bên cạnh việc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo và giúp xương chắc khỏe, vitamin D còn giúp cho nang tóc luôn chắc khỏe. Khi cơ thể được dung nạp đầy đủ vitamin D, tóc sẽ mọc nhanh, dày và chắc khỏe. Ngược lại, nếu thiếu hụt, trẻ sẽ bị rụng tóc, còi xương, chậm phát triển.

Nhu cầu vitamin D của con trẻ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi: Cần 400IU hoặc 10mcg;

Trẻ rụng tóc nhiều do thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một dưỡng chất khác đóng vai trò quan trọng cho tóc và da. Việc cơ thể thiếu hụt dưỡng chất này sẽ khiến cho quá trình tái tạo tế bào bị ảnh hưởng. Từ đó, chân tóc trở nên yếu đi, không còn bám khỏe và dẫn đến gãy rụng nhiều. Không những vậy, vitamin B12 còn được xem như chất chống oxy giúp tóc phát triển và làm ẩm da đầu.

Chính vì vậy, không chỉ có người lớn cần nhiều vitamin B12 mà cơ thể trẻ nhỏ cũng cần dưỡng chất này để nâng cao sức khỏe và phòng tránh tình trạng tóc gãy rụng.

Nhu cầu vitamin B12 của trẻ nhỏ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Cần 0,4mcg;

Thiếu canxi – Trẻ có thể bị rụng tóc

Canxi là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của răng, xương và nhiều cơ quan khác của cơ thể trẻ. Theo thống kê của chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thành phần canxi chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể của con người và đến 99% lượng canxi tồn tại trong xương, tóc, răng, máu,…

Việc cơ thể trẻ thiếu hụt canxi cũng có thể khiến tóc bị xơ yếu, từ đó dễ gãy rụng. Ngoài ra, trẻ có thể nhẹ cân, còi xương,… nếu thiếu dưỡng chất này.

Nhu cầu hàm lượng canxi mỗi ngày của con trẻ:

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Cần 300mg;

Trẻ nhỏ rụng tóc do cơ thể thiếu kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng trong cơ thể. Thành phần này đóng tham gia vào sự tăng trưởng và phân chia tế bào. Song song, kẽm còn góp mặt trong quá trình hình thành và phát triển của tế bào nang tóc. Đồng thời, điều tiết lượng đường máu đến da đầu, giúp chân tóc bám khỏe và tốt hơn. Chính vì vậy, khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt kẽm sẽ khiến tóc trở nên suy yếu và dễ gãy rụng hơn.

Lượng kẽm cần nạp vào cơ thể của con trẻ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Cần 3mg;

Trẻ thiếu sắt – Nguyên nhân gây rụng tóc

Thông thường, cơ thể thiếu sắt là nguyên nhân hàng nhân hàng đầu đến tình trạng thiếu máu. Khi đó, lượng máu không đủ để cung cấp cho não bộ hoặc chỉ được một lượng nhỏ. Điều này sẽ khiến chân tóc trở nên yếu đi và dẫn đến hiện tượng tóc gãy rụng nhiều.

Ngược lại, cơ thể đủ lượng chất sắt sẽ giúp tạo ra chất myoglobin và hemoglobin nuôi dưỡng tóc và giúp chân tóc luôn được chắc khỏe. vì vậy, nếu trẻ nhỏ bị tóc gãy rụng nhiều có thể trẻ bị thiếu chất sắt.

Lượng sắt cần bổ sung cho cơ thể của con trẻ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ: Đã được cung cấp đủ chất sắt nên đối tượng này không nhất thiết phải bổ sung thêm chất sắt khác;

Trẻ thiếu Omega – 3 có làm tóc gãy rụng

Trẻ rụng tóc nhiều do thiếu chất gì? – thiếu omega – 3. đây là một loại axit béo có tác dụng giữa ẩm cho da đầu và kích thích quá trình sản sinh dầu tự nhiên cho mái tóc. từ đó, tạo môi trường thuận lợi cho tóc phát triển khỏe mạnh.

Trường hợp cơ thể trẻ bị thiếu hụt omega – 3 sẽ khiến da đầu bị khô, nang tóc trở nên yếu đi và dẫn đến tình trạng rụng tóc ở con trẻ.

Lượng Omega – 3 cần có cho trẻ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi: Cần 0,5 gram;

Thiếu protein cũng dẫn đến tình trạng rụng tóc

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cho biết, protein là thành phần chính cấu tạo nên tóc. do đó, khi cơ thể thiếu hụt chất này sẽ khiến tóc của trẻ dễ bị xơ rối, hư tổn và gây ra tình trạng tóc gãy rụng nhiều. vì thế, việc bổ sung protein cho trẻ trong thực đơn mỗi ngày cần được đảm bảo để có một mái tóc khỏe mạnh, phục hồi và làm giảm tình trạng tóc gãy rụng.

Hàm lượng đạm cần dung nạp cho trẻ mỗi ngày:

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Cần khoảng 20 – 22 gram;

Trẻ rụng tóc do thiếu vitamin B7

Vitamin B7 hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác là biotin hay vitamin H. Dưỡng chất này đảm nhận nhiệm vụ thực hiện quá trình trao đổi chất và thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào. Khi lượng vitamin B7 được cung cấp đầy đủ cho cơ thể sẽ khiến tóc mọc nhanh chóng và chắc khỏe. Ngược lại, cơ thể trẻ thiếu hụt dưỡng chất này sẽ khiến tóc bị xơ yếu và dẫn đến gãy rụng.

Lượng vitamin B7 cần cho cơ thể trẻ mỗi ngày như sau:

    Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Cần 5 mcg;

Cách khắc phục triệu chứng rụng tóc của trẻ nhỏ do thiếu chất

Số lượng tóc rụng ngày càng nhiều và thường xuyên nếu không kịp ngăn chặn và khắc phục kịp thời có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như nhan sắc của con trẻ. nếu phát hiện con trẻ rụng tóc nhiều do thiếu chất, cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn của con trẻ những dưỡng chất bị thiếu thông qua các thực phẩm hằng ngày hoặc cho trẻ uống các viên uống bổ sung.

Các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của con trẻ cũng như giúp làm giảm tình trạng tóc gãy rụng nhiều cha mẹ cần ghi nhớ và bổ sung cho con trong mỗi bữa ăn:

    Thực phẩm chứa nhiều vitamin D: lòng đỏ trứng, cá ngừ, ngũ cốc ăn liền, bơ thực vật, cá hồi, sữa nguyên chất, sữa ít béo, sữa chua, nước cam,…;
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12: thịt bò, cá ngừ, nghêu, cá mòi, cá hồi, các sản phẩm từ sữa, trứng, nấm hương,…;
  • Thực phẩm chứa nhiều canxi: sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu nành, các loại rau xanh, các loại hạt, cá, hải sản, khoai lang, các loại trái cây (cam quýt, bưởi, đu đủ chín,…),…;
  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: hàu, cua, tôm, thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại đậu, rau củ, sữa, sản phẩm bơ sữa, ngũ cốc nguyên hạt
  • Thực phẩm có chứa sắt: thịt đỏ, các loại hạt, gan, bông cải xanh, rau chân vịt,…
  • Thực phẩm có chứa Omega – 3: thịt cá (cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, cá thu, cá bơn,…), tôm, hàu, quả óc chó, hạt chia, đậu nành,…;
  • Thực phẩm có chứa protein: thịt nạc, cá, một số loại đậu (đậu xanh, đậu đen, hạt dẻ, hạt điều,…), sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng,…;
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin B7: hạnh nhân, ngũ cốc, quả óc chó, thịt, hải sản, cà rốt,…

Không phải cho trẻ ăn nhiều một loại dưỡng chất trẻ đang thiếu là có thể khắc phục được tình trạng tóc gãy rụng nhiều. cha mẹ cần biết cách bổ sung như thế nào là đúng và phù hợp. bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc các dưỡng chất đó phải phù hợp với độ tuổi của con trẻ, không gây kích ứng gây bất kỳ tác dụng phụ nào gây bất lợi cho sức khỏe của con trẻ. tốt nhất, bạn nên trao đổi thông tin này cùng với chuyên gia dinh dưỡng để có những giải pháp hữu hiệu nhất.

Một số lưu ý khi bổ sung các thực phẩm chứa các dưỡng chất thiết yếu ngăn chặn rụng tóc ở trẻ

Song song với việc cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ thì khoảng thời gian cho trẻ dùng để nạp các dưỡng chất tránh bị rụng tóc cũng chính là vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm. trong quá trình bổ sung cho con trẻ, bạn cần ghi nhớ một số vấn đề sau:

    Chất sắt sẽ được cơ thể trẻ hấp thụ tốt hơn khi đói. Vì thế, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ những thực phẩm có chứa sắt khoảng 1 giờ trước khi ăn hoặc 2 giờ sau khi ăn;

Bổ sung cho trẻ đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu không chỉ giúp trẻ đẩy lùi được triệu chứng rụng tóc nhiều mà còn giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con trẻ. những vấn đề khác còn thắc mắc, bạn có thể trao đổi trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho phụ huynh:

    Trẻ sơ sinh bị rụng tóc trước trán – Có phải hói?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-rung-toc-do-thieu-chat)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY