Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau họng, nuốt vướng coi chừng mắc một bệnh từ khi còn là bào thai

U nang giáp móng là bệnh lý bẩm sinh ở vùng cổ với các triệu chứng đau họng, nuốt vướng, nếu không điều trị kịp thời có thể gây biến dạng vùng cổ.

Bs-cki đỗ hồng ân, phụ trách khoa ngoại chuyên khoa, bệnh viện quân dân y miền đông (tp thủ đức) cho biết các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công cắt khối u nang giáp móng cho bệnh nhân h.t.n.y (23 tuổi, ngụ tp thủ đức, tp hcm).

Các bác sĩ thực hiện phương pháp gây mê đặt nội khí quản để cắt khối u cho bệnh nhân. (ảnh: bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau họng, nuốt vướng, kèm theo vài đợt sốt, có điều trị nội khoa nhưng không đỡ.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, kết quả chụp ct-scanner ở vùng cổ cho thấy người bệnh có tổn thương dạng nang, kích thước 15mm ở vùng trước sụn giáp – ngang xương móng, vị trí đường giữa, có hạch nhỏ góc hàm hai bên. nhanh chóng, các bác sĩ hội chẩn và quyết định sử dụng phương pháp gây mê đặt nội khí quản để phẫu thuật cắt khối u nang giáp móng.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, nang giáp móng của bệnh nhân đã được cắt bỏ hoàn toàn. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt, ăn ngủ được, vết mổ khô, không tụ dịch. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện và tái khám định kỳ.

Sau phẫu thuật vết thương bệnh nhân không tụ dịch, sức khỏe ổn định. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ ân cho biết u nang giáp móng xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cơ chế bệnh được phát triển khi còn trong bào thai. bệnh tuy ít nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt nếu không điều trị có nguy cơ xảy ra biến chứng như suy giáp, ung thư tuyến giáp, nhiễm trùng nang giáp móng, gây đau, áp xe, biến dạng vùng cổ gây mất thẩm mỹ…. Ngoài ra, khi có biến chứng thì phải điều trị kéo dài gây tốn kém.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dau-hong-nuot-vuong-coi-chung-mac-mot-benh-tu-khi-con-la-bao-thai-20220519105019892.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đau, ngứa họng gây khó chịu, nhưng chưa đến mức phải đi gặp bác sĩ, bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?
  • Đau họng không nguy hiểm nhưng có thể là biểu hiện đầu tiên của cảm lạnh hay viêm họng. Hãy loại bỏ cảm giác khó chịu này bằng những cách đơn giản mà hiệu quả.
  • Đau, ngứa cổ họng gây khó chịu... là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm đường hô hấp. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa nhất là mùa đông, mùa hanh khô.
  • Đa số cơn đau họng do virus gây ra, vì thế dùng Thu*c kháng sinh là vô ích. Điều này cũng đúng với bệnh viêm phế quản cấp.
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngủ ngáy, mất nước, viêm họng, viêm mũi dị ứng, trào ngược a xít, nhiễm lạnh... có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau họng vào buổi sáng
  • Nếu đã đau họng do nhiễm khuẩn, bạn phải dùng kháng sinh nhưng không nên quá 7 ngày, để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn Thu*c về sau.
  • Có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có khả năng chữa trị hiệu quả chứng đau họng khó chịu.
  • Tôi 40 tuổi. Khoảng 5 năm nay mỗi lần tôi quan hệ với ông xã chưa được 5 phút thì V*ng k*n bắt đầu tiết chất nhờn, đồng thời cổ họng khô khốc và đau rát, ho.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY