Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đau khớp gối ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh

MangYTe – Bệnh đau khớp khiến người bệnh đau đớn cảm thấy sống không bằng ch*t, ăn không ngon, ngủ không yên, không làm ăn gì được… và nhiều người không muốn đi chữa vì tốn kém và chỉ đỡ một thời gian lại mắc lại khi trời ẩm ướt, lạnh giá. Tuy nhiên, nếu biết cách ăn uống, người bệnh sẽ đỡ đau rất nhiều.

Đau khớp kiêng ăn gì?

Thời tiết chuyển mùa nên thay đổi thất thường, nhiệt độ trong ngày chênh lệch nhiều: sáng trời lạnh, trưa nắng gắt... khiến người mắc rất khổ sở vì phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng và vận động các khớp rất khó khăn.

Bệnh khớp làm cho người bệnh sống không bằng ch*t, ăn không ngon, ngủ không yên, không làm ăn gì được, cầm nắm đồ đạc khó khăn mà phát khóc... nhưng người bệnh không dám chữa triệt để vì hầu hết các phương pháp như: châm cứu, cẩy chỉ, giác hơi, cứu ngải, đắp Thu*c, uống Thu*c, chiếu đèn, kéo giãn, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, tiêm Thu*c… mà bệnh chỉ giảm chứ không khỏi, và mỗi khi trái gió trở trời, mùa đông lạnh giá bệnh lại tái phát.

Đau khớp gối ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh - Ảnh 2.

Trời lạnh, mưa ẩm rất nhiều người khổ sở vì bệnh khớp. Ảnh minh họa.

Theo lương y quốc gia phạm anh đào, ngoài dùng Thu*c chữa bệnh, người cần chú ý kiêng khem khi ăn uống. cụ thể những người bị đau khớp chú ý kiêng kị những món sau:

1. bắp ngô: bắp ngô có chứa các hoạt chất gây ra dị ứng dưới dạng do đó người bệnh cần chú ý

2. Thực phẩm chứa nhiều muối: Muối làm ngăn cản sự hấp thu canxi trong xương từ đó gây ra loãng xương.

3. Thịt đỏ: Thịt đỏ có chứa lượng đạm rất cao khiến tình trạng viêm trong cơ thể càng trở nên nặng hơn

4. Thực phẩm chứa cholesterol cao: Các chất kích thích như rượu bia, Thu*c lá, cà phê…khiến tình trạng đau đầu gối tồi tệ hơn, xương khớp nhanh chóng bị thoái hóa

5. Thực phẩm có chứa nhiều axit oxalic: Những thực phẩm có chứa nhiều axit oxalic như quả mận, củ cải đường, việt quất

6. Đồ ăn ngọt

7. xúc xích và dăm bông: người mắc chứng cần tuyệt đối không nên sử dụng vì chúng khiến hàm lượng lipit có trong máu tăng lên nhanh chóng gây ảnh hưởng không tốt đối với người bệnh xương khớp, khiến cơn đau càng trở nên dữ dội hơn.

Đau khớp gối ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh - Ảnh 3.

Rau củ quả rất tốt cho người đau khớp. Ảnh minh họa.

Những món ăn tốt cho người đau khớp

Bên cạnh các món kiêng ăn thì cần ăn uống những món sau:

1. Các loại rau lá xanh và trái cây: Một số loại rau nên bổ sung vào thực đơn của người bệnh như cải bó xôi, rau cần, rau cải, súp lơ… có tác dụng cải thiện triệu chứng sưng đầu gối của người bệnh.

2. cá: nên ăn các loại cá biển thường xuyên như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá tuyết…giàu axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm rất tốt, giúp giảm đau và giảm cứng khớp vào buổi sáng ở những người bị dạng thấp.

3. hành tây: hành tây chứa thành phần quercetin có tính kháng viêm mạnh giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, giảm khó chịu do hiện tượng gây ra.

4. nước cam: những người được cung cấp đủ lượng vitamin c cần thiết ít bị những cơn đau liên quan tới thoái hóa hành hạ.

5. Gừng và nghệ.

Đau khớp gối ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh - Ảnh 4.

Đuôi lợn hầm Ý dĩ là dược thiện cho người đau khớp. Ảnh minh họa.

Dược thiện cho người đau nhức xương khớp

Một số món ăn dược thiện hỗ trợ cho người bệnh phong thấp, ăn trong khi uống Thu*c đông y, tây y đạt hiệu quả nhanh hơn:

Gà ác chưng táo Tàu

Gà ác 1 con, táo tàu đen 10 quả, hoài sơn 15g, 10g, y dĩ 15g, hành tím 2 củ, gia vị vừa đủ.

Làm gà sạch, bỏ bộ lòng.

Hành tím bóc vỏ nướng chín; ý dĩ ngâm nở rửa sạch; các vị khác rửa sạch để ráo.

Đặt gà ác vào thố, cho các vị Thu*c vào, đổ nước vừa đủ, chưng cách thủy khoảng 1,5 giờ thì nêm nếm lại gia vị, thả hành tím vào, chưng thêm 30 phút nữa.

Lấy thịt gà ra, rắc hạt tiêu, ăn nóng. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn 7-10 ngày. Tác dụng: kiện tỳ bổ thận, chữa xương khớp tê, đau nhức.

Đau khớp gối ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh - Ảnh 5.

Người rất cần bồi bổ bằng các dược thiện. ảnh minh họa.

Gà hầm đương quy

Gà 1 con nhỏ, Đương quy 15g, Xuyên khung 8g, Ngưu tất 8g, Thăng ma 8g, Mộc qua 12g, Ý dĩ 12g, Hành lá, Gừng, Rượu trắng, bột gia vị vừa đủ.

Gà làm sạch, bỏ bộ lòng. Tất cả các vị Thu*c cho vào bát to cùng với hành giã nhuyễn, gừng cắt sợi, bột gia vị vào trộn đều, thêm ít rượu, tất cả cho vào bụng gà, may kín lại, cho vào nồi, đổ nước vừa đủ hầm khoảng 2 giờ.

Bắc ra thả hành lá đã cắt khúc, rắc tiêu, ăn nóng. Cách ngày ăn 1 lần, liên tục 7 lần. Tác dụng: chữa suy nhược cơ thể, cảm nhiễm phong hàn thấp khí, xương khớp đau nhức.

Đuôi lợn hầm ý dĩ

Đuôi lợn 1 cái, Táo tàu 5 quả, Ý dĩ 30g, Tục đoạn 20g, Đỗ trọng 20g, Hành lá, bột gia vị, tiêu bột, dầu ăn một ít.

Ý dĩ, tục đoạn, đỗ trọng rửa sạch cho vào nồi, đổ 800ml nước sắc còn 400ml, lấy nước Thu*c này để nấu canh.

Đuôi lợn cạo lông rửa sạch, chặt khúc. Hành lá rửa sạch, cắt khúc.

Đun dầu nóng, thả cọng hành phi thơm, cho tiếp gừng đã thái sợi xào chung rồi cho đuôi lợn vào trộn đều. Khi những miếng đuôi lợn săn lại thì đổ thêm ít nước, bột gia vị xào tiếp. Khi đuôi lợn thấm đều, đổ 400ml nước Thu*c đã sắc vào nấu hầm khoảng 1 giờ thì cho Táo tàu vào hầm chung.

Thịt, táo chín mềm thì nêm nếm lại, rắc hành lá, tiêu bột vào, ăn nóng. Ăn liên tục 7-10 ngày. Tác dụng: chữa tỳ thận hư, đau nhức các xương khớp, vận động khó khăn.

Cháo ớt thịt dê

Ớt cay 25g, thịt dê chín 100g, ít mỡ lợn, hành gừng hạt tiêu, bột gia vị vừa đủ, gạo tẻ 100g.

Thịt dê và ớt cắt nhỏ. Gạo đã vo sạch cho vào nồi nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi rồi cho thịt dê, ớt cùng các gia vị khác nấu thành cháo, cho tiếp mỡ lợn, gừng, hành, bột gia vị, tiêu bột là được.

Món này ăn trong ngày. Tác dụng: ôn trung, trừ hàn, khai vị, giúp ăn uống tốt, trừ xương khớp tay chân đau nhức.

Cháo cá trê, đậu đen

Cá trê 400g, gạo nếp 200g, đậu đen xanh lòng 200g, ý dĩ 20g, trần bì 1 miếng; bột gia vị, hành tím 4 - 5 củ, mùi ta, tiêu bột vừa đủ.

Đậu đen ngâm qua đêm cho nở, rửa sạch. Cá trê rửa sạch để ráo. Trần bì ngâm nước 15 phút, rửa sạch bỏ lớp trắng. Gạo nếp, ý dĩ vo sạch. Hành tím nướng chín bóc vỏ sạch.

Gạo nếp, cá, đậu đen, trần bì, ý dĩ cho vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu cháo. Khi đậu và gạo nếp chín nhừ thì thêm bột gia vị và củ hành tím đã nướng chín vào; nấu thêm khoảng 10 phút, nếm vừa miệng là được.

Trước khi ăn cháo rắc bột tiêu và rau mùi ta cắt nhỏ vào bát. Tác dụng: bồi bổ cơ thể, thông huyết, chữa tay chân nhức mỏi, hoa mắt ù tai chóng mặt.

Canh ba ba đỗ trọng

Thịt ba ba 100g, đỗ trọng 15g, ít bột gia vị. Đỗ trọng nấu kỹ lấy nước cốt; ba ba làm sạch, bỏ ruột cho vào nồi, đổ nước đun 5 phút vớt ra, lọc lấy thịt rồi cho vào nồi cùng đỗ trọng nấu chín nhừ, nêm bột gia vị. Ăn kèm trong bữa cơm. Tác dụng: bổ gan thận, cường tráng xương cốt, chữa chân tay, lưng đau mỏi do gan thận yếu.

Lương y Quốc gia Phạm Anh Đào

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dau-khop-goi-an-gi-kieng-gi-de-nhanh-khoi-benh-20210105172150127.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Chim chích hầm đông trùng hạ thảo: Chim chích 12g, đông trùng hạ thảo 6g, gừng tươi, gia vị đủ dùng.
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY