Nhãn khoa hôm nay

Nhãn khoa là một phân ngành y học chuyên về mắt và những bệnh liên quan đến mắt. Khoa có chức năng chăm sóc sức khỏe mắt và thị giác toàn diện cho trẻ em, người lớn và người già bao gồm kiểm tra tật khúc xạ, khám tổng quát, siêu âm chẩn đoán, điều trị bằng laser và phẫu thuật. Bệnh cạnh đó, nhãn khoa cũng có nhiệm vụ phối hợp với các khoa lâm sàng khác trong việc điều trị các biến chứng bệnh lý và tổn thương về mắt do tai nạn. Các bệnh lý nhãn khoa phổ biến như: đau mắt hột, viêm bờ mi, mỏi mắt, bong giác mạc, bệnh Eales, Glôcôm, bệnh võng mạc, cận thị, khiếm thị, cườm thuỷ tinh thể, lẹo, lé, lệch khúc xạ, loạn thị, rối loạn sắc giác, tăng nhãn áp,...

Đau mắt lành tính, dùng sai Thuốc chịu cảnh mù lòa

Chỉ là đau mắt đỏ lành tính, nhưng dùng Thuốc sai gây nhiễm herpes làm mưng mủ gây tai biến mù lòa, hay nhiễm nấm, giác mạc trong suốt biến thành ổ màu vàng, Bs Hoàng Cương cảnh báo.

Bước vào thời tiết nóng nực, số lượng bệnh nhân khám mắt tăng từng ngày, hiện ngày đông nhất là 1.600 người, cao điểm có thể lên tới gần 3.000 người/ngày.

Những con số này được bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TƯ đưa ra khi đề cập tới các bệnh về mắt trong mùa hè. Theo bác sĩ, thời gian này thì phần lớn các ca bệnh là dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt... 

Số người mắc các bệnh về mắt gia tăng mạnh

Mùa hè rất dễ bùng phát dịch đau mắt đỏ do virus gây ra, lây lan rất nhanh, biểu hiện chung là sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch, đỏ mắt, ra ghèn, cộm rát, nhìn mờ. Bệnh dị ứng ở mắt phổ biến bao gồm viêm kết mạc dị ứng và viêm giác mạc.

Nhiệt độ cao trong mùa hè, môi trường làm việc điều hòa khiến nhiều người mắc hội chứng khô mắt. Mắt bị cay, cảm giác buốt như kim châm, đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan thì việc người bệnh “tự  kê đơn bốc Thuốc”, sử dụng không đúng cách hay mua Thuốc điều trị không đảm bảo cũng làm gia tăng những bệnh về mắt.

“Tâm lý tự điều trị bằng loại Thuốc gì đó hoặc ra hiệu Thuốc nghe tư vấn của người bán Thuốc, hoặc đến với bác sĩ đa khoa mà không phải chuyên khoa. Khi có biến chứng, bệnh nhân mới tìm đến bác sĩ chuyên khoa mắt thì ca bệnh đã trở nên rất nặng”, bác sĩ Cương cho biết.

Thực trạng ở Việt Nam hiện nay khá nguy hiểm trong sử dụng Thuốc điều trị là chưa tách biệt nhóm kê đơn và Thuốc không kê đơn. Trong đó nước ngoài quy định rõ ràng.

Một số Thuốc điều trị có hoạt chất dễ gây tai biến, nếu dùng sai chỉ định sẽ gây biến chứng kéo dài. Tại chỗ là bội nhiễm các chủng vi sinh vật khác gây viêm mủ, loét, thủng, mù lòa. “Có khi chỉ là đau mắt đỏ lành tính, nhưng dùng Thuốc sai gây nhiễm herpes làm mưng mủ gây tai biến mù lòa nhiều. Hoặc nhiễm nấm thì trong 3 ngày, giác mạc đang trong suốt bị biến thành ổ màu vàng, mắt đang nhìn bình thường thành ra chỉ nhìn thấy bóng..”, bác sĩ Hoàng Cương cảnh báo.

Bác sĩ Hoàng Cương hướng dẫn người bệnh sử dụng Thuốc

Cách dự phòng rẻ tiền, hiệu quả nhất

Theo bác sĩ Cương, hàng ngày nhỏ nước muối S*nh l* (NMSL) làm sạch mắt là phương điều trị dự phòng an toàn, rẻ tiền và hiệu quả nhất. 

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cảnh báo, hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối S*nh l*, nước mắt nhân tạo, thậm chí cả Thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, không khép kín, chứa chất bảo quản rẻ tiền. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mãn tính thậm chí dẫn tới mù lòa.

Bác sĩ Hoàng Cương đánh giá, với các loại Thuốc nhỏ, công nghệ sản xuất khép kín, tự động hoàn toàn sẽ không có xác suất nhầm lẫn trong cân đong dẫn tới không đảm bảo đúng nồng độ như công nghệ sản xuất hở kiểu cũ, và đảm bảo độ vô trùng của sản phẩm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi mắc bệnh về mắt, người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa, không tự kê đơn, tự mua Thuốc điều trị. Để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gấc, các loại hạt... trong chế độ ăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/dau-mat-lanh-tinh-dung-sai-thuoc-chiu-canh-mu-loa-521802.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Người thường xuyên sử dụng máy tính hay bị mắc bệnh khô mắt. Bệnh không cấp tính nhưng nếu không được điều trị đúng, kéo dài có thể gây loét giác mạc, dẫn đến mù lòa.
  • Khô mắt là rối loạn của màng phim nước mắt do giảm tiết nước mắt hoặc do sự bốc hơi quá mức của nước mắt gây tổn hại bề mặt nhãn cầu.
  • Phụ nữ ở các nước phát triển, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY