Bạn nên biết hôm nay

Ðau mỏi lưng sau mổ ruột thừa, do đâu?

Em năm nay 24 tuổi, vừa mổ ruột thừa bằng phẫu thuật nội soi được 8 ngày, vết mổ khô nhưng em lại bị đau, mỏi khắp cả lưng.

Em năm nay 24 tuổi, vừa mổ ruột thừa bằng phẫu thuật nội soi được 8 ngày, vết mổ khô nhưng em lại bị đau, mỏi khắp cả lưng. Không biết là lý do gì. Xin bác sĩ tư vấn. Em xin cảm ơn.

Trần Thị Quí Ngọc (quyngoc2507@gmail.com)

Sau khi mổ ruột thừa bằng phẫu thuật nội soi, sự hồi phục của mỗi người là khác nhau. Nhìn chung khoảng 1-3 tuần sau điều trị, người bệnh có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường. Trong thư bạn nói đến nay ngày thứ 8, bị đau mỏi khắp lưng nhưng không hiểu có sốt, ho hay vết mổ có sưng, đỏ, chảy dịch không, vì vậy xin nêu những điều cần biết và theo dõi ở người bệnh sau mổ nội soi ruột thừa để bạn tham khảo: Sau mổ ngồi dậy đi lại sớm để tránh biến chứng liệt ruột, viêm phổi, giúp người bệnh thoải mái. Nếu không nôn ói thì 6-8 giờ cho ăn.

Nếu người bệnh mổ nội soi viêm ruột thừa có thể có tình trạng trướng bụng do bơm hơi trong ổ bụng, đau vai. Nếu chưa thể đại tiện bình thường sau một vài ngày, có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Thu*c nhuận tràng nhẹ. Người bệnh cần dùng Thu*c giảm đau theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Gọi cấp cứu ngay khi: bị ngất; đau ngực dữ dội và khó thở hoặc ho ra máu. Nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra trong các trường hợp sau: người bệnh cảm thấy khó chịu ở bụng và không thể uống nước; Thu*c giảm đau không có tác dụng; người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng như vết mổ đau, sưng nóng hoặc đỏ; vết thương có mủ; sốt...; vết mổ bị hở; có dấu hiệu đau, sưng tấy đỏ ở bắp chân, đùi hoặc háng.

Trường hợp của em nếu chỉ đau mỏi khắp lưng, không sốt, ăn uống bình thường thì hãy tăng cường ngồi dậy đi bộ, đừng nằm nhiều sẽ hết đau mỏi. Chúc em nhanh khỏe.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/au-moi-lung-sau-mo-ruot-thua-do-dau-n130935.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY