Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đau ngực, hụt hơi: Khi nào là cơn đau tim?

Khi máu không thể đến tim, cơ tim của bạn không nhận được lượng oxy cần thiết. Nếu không có oxy, các tế bào của nó có thể bị hư hỏng hoặc ch*t. “Chìa khóa” để phục hồi là làm cho lưu lượng máu của bạn được phục hồi nhanh chóng. Vì thế, bạn hãy gọi cấp cứu ngay lập tức nếu nghĩ rằng mình hoặc người xung quanh đang có các triệu chứng của cơn đau tim.

Nội dung bài viết:

Nguyên nhân nào dấn đến một cơn đau tim?

Triệu chứng nhận diện cơn đau tim

Bạn phải làm gì khi xuất hiện cơn đau tim?

Chẩn đoán như thế nào?

Những yếu tố nào khiến bạn có nguy cơ gia tăng rủi ro bị đau tim?

Phòng ngừa như thế nào?

Nguyên nhân nào dấn đến một cơn đau tim?

Theo thời gian, cholesterol và một chất béo được gọi là mảng bám có thể tích tụ trên thành bên trong các mạch máu đưa máu đến tim của bạn, được gọi là động mạch. điều này khiến máu khó lưu thông tự do hơn. hầu hết các cơn đau tim xảy ra khi một mảnh mảng bám này bị vỡ ra. một cục máu đông hình thành xung quanh mảng bám bị vỡ và nó làm tắc nghẽn động mạch.

Triệu chứng nhận diện cơn đau tim

Bạn có thể cảm thấy đau, áp lực hoặc khó chịu ở ngực. Bạn có thể bị hụt hơi, đổ mồ hôi, ngất xỉu hoặc cảm thấy đau bụng. Cổ, hàm hoặc vai của bạn có thể bị đau.

Đàn ông và phụ nữ có thể có các triệu chứng khác nhau. Nam giới thường toát mồ hôi lạnh và cảm thấy đau khi di chuyển xuống cánh tay trái.

Trong khi đó, phụ nữ có nhiều khả năng bị đau lưng hoặc cổ, ợ chua và khó thở. Họ có xu hướng gặp vấn đề về dạ dày, bao gồm cảm giác buồn nôn và nôn nao. Họ cũng có thể cảm thấy rất mệt mỏi, choáng váng hoặc chóng mặt. Một vài tuần trước khi bị đau tim, một phụ nữ có thể có các triệu chứng giống như cúm và các vấn đề về giấc ngủ.

Khoảng 435.000 phụ nữ bị đau tim ở mỹ hàng năm. các triệu chứng có thể nhẹ đến mức chúng bị bỏ qua.

Nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ cơn đau tim, bạn cần nhanh chóng gọi trợ giúp từ y tế (Ảnh minh họa)

Bạn phải làm gì khi xuất hiện cơn đau tim?

Nếu bạn hoặc ai đó có các triệu chứng có thể là đau tim, hãy gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. nếu đó là một cơn đau tim, bạn có nhiều khả năng sống sót nếu được điều trị trong vòng 90 phút.

Chẩn đoán như thế nào?

Điện tâm đồ, kiểm tra hoạt động điện của tim, có thể giúp bác sĩ xem liệu bạn có đang bị đau tim hay không. nó cũng có thể cho biết động mạch nào bị tắc. các bác sĩ cũng có thể chẩn đoán cơn đau tim bằng các xét nghiệm máu để tìm kiếm các protein mà tế bào tim giải phóng khi chúng ch*t.

Các bác sĩ sẽ nhanh chóng khôi phục lại dòng chảy của máu cho tim của bạn. Bạn có thể nhận được Thu*c làm tan cục máu đông trong động mạch hoặc tiến thành thủ thuật gọi là tái lưu thông động mạch vành bằng cách nong-đặt stent động mạch vành qua da (can thiệp vành) và phẫu thuật cầu nối động mạch vành. Chỉ định phương pháp điều trị được cân nhắc tùy trường hợp cụ thể.

Những yếu tố nào khiến bạn có nguy cơ gia tăng rủi ro bị đau tim?

Tỷ lệ bạn bị đau tim tăng lên theo tuổi tác và nam giới có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nữ giới. tiền sử gia đình mắc bệnh tim cũng có khả năng cao hơn. ngoài ra, hút thu*c lá, cao huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường và béo phì, căng thẳng, lười vận động, trầm cảm cũng làm tăng nguy cơ đau tim.

Phòng ngừa như thế nào?

- nếu bạn hút thu*c, hãy dừng lại. điều này sẽ giảm nguy cơ đau tim của bạn xuống một phần ba.

- Tập thể dục và ăn uống hợp lý. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị 30 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc để giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh.

- Đối với một số người, dùng aspirin hàng ngày sẽ có ích. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ để xem liệu nó có phù hợp với bạn không.

- Ngoài ra, hãy tìm những cách tích cực để điều chỉnh sự căng thẳng, stress của bạn.


AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 14:34 28/02/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/dau-nguc-hut-hoi-khi-nao-la-con-dau-tim-n421178.html)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn cương dương thường là một triệu chứng xuất hiện nhiều năm trước khi bị cơn đau tim.
  • Bệnh trĩ rất phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh, búi trĩ lồi ra, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu.
  • Nội soi dạ dày là giải pháp hữu hiệu để kiểm tra xác định bệnh nhân đã tiệt trừ được vi khuẩn Helicobacter Pylori hay chưa và các bệnh ở đường tiêu hóa trên.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY