Dinh dưỡng hôm nay

Đậu phụ rất tốt cho sức khoẻ tuy nhiên những người mắc phải các loại bệnh sau không nên ăn

Đậu phụ có hương vị non mềm và rất lành tính, tuy nhiên có một số người chỉ nên ăn ít hoặc thậm chí không nên ăn để đảm bảo sức khoẻ.

Đậu phụ là một món ăn truyền thống của châu á, được làm từ đậu nành. dù ăn trực tiếp hay sử dụng bất kỳ phương pháp nấu nướng nào thì cũng khó có thể che giấu được hương vị tươi ngon, mềm thơm của nó. đây là món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn và được nhiều người yêu thích.

Đậu phụ

Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, photpho, magie,… không chỉ vậy, tỷ lệ tiêu hoá và hấp thụ của đậu phụ cao tới 95%. chỉ cần hai miếng đậu phụ nhỏ là có thể đáp ứng nhu cầu canxi hằng ngày của một người trưởng thành. mặc dù đậu phụ rất có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai ăn cũng thích hợp. 6 nhóm người sau đây nếu ăn quá nhiều đậu phụ sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Bệnh nhân gout

Đậu phụ là thực phẩm có lượng purin khá cao, cứ 100g đậu phụ thì chứa khoảng 55,5 mg purin. bởi vậy, bệnh nhân gout tốt nhất không nên ăn quá nhiều đậu phụ bởi nó sẽ làm tăng axit uric trong máu, dễ gây ra cơn gout cấp tính hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh, gây nguy hiểm đến sức khoẻ của cơ thể.

Bệnh nhân suy thận

Đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật, sau khi ăn sẽ được chuyển hoá trong cơ thể, cuối cùng phần lớn sẽ trở thành chất thải chứa nito, được thận đào thải ra ngoài. khi chức năng thận bị suy giảm, khả năng bài tiết chất thải giảm đi rất nhiều. nếu ăn nhiều đậu phụ thì lượng đạm trong cơ thể sẽ tăng thêm, khiến thận phải làm việc vất vả hơn, dễ dẫn đến suy giảm chức năng thận hơn nữa.

Bệnh nhân bị viêm dạ dày

Bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mạn tính cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ. bởi chứa nhiều đạm thực vật nên nếu ăn quá nhiều đậu phụ cùng một lúc, không chỉ cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích tiết axit trong dạ dày gây đầy hơi đầy hơi ở ruột.

Bệnh nhân loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng chủ yếu bao gồm viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đối với những bệnh nhân mắc bệnh này, chức năng tiêu hoá yếu hơn so với người bình thường. nếu ăn đậu phụ, một loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin thì rất có thể sẽ thúc đẩy tiết nhiều dịch vị, từ đó làm bệnh nặng thêm. ngoài ra nếu ăn quá nhiều đậu phụ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, … do đó, bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng chỉ nên ăn ít hoặc không ăn đậu phụ càng tốt.

Những người bị lạnh bụng

Đậu phụ có tính hàn, vì vậy đối với một số phụ nữ có thể trạng yếu ớt, tử cung lạnh thì không nên ăn quá nhiều. đặc biệt đối với những người bị lạnh bụng, nếu ăn đậu phụ quá mức sẽ gây ra tình trạng khó chịu như tức ngực, buồn nôn, …

Bệnh nhân xơ cứng động mạch

Đậu phụ là một loại chế phẩm từ đậu nành và chứa nhiều methionine, chất này sẽ được chuyển hoá thành cysteine dưới tác dụng của các enzym, gây tổn thương các tế bào nội mô của thành động mạch, khiến cho cholesterol và triglyceride dễ bị đọng lại trong thành động mạch. sự tích tụ của các chất này làm thúc đẩy sự hình thành xơ cứng động mạch, còn đối với bệnh nhân đang điều trị xơ cứng động mạch thì sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Nhìn chung, đậu phụ là một loại thực phẩm lành tính, tuy nhiên những nhóm người trên nên hạn chế hoặc không ăn đậu phụ trong khẩu phần hằng ngày để đảm bảo sức khoẻ. ngay cả những người có sức khoẻ bình thường cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ cùng một lúc bởi nó có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hoá và các triệu chứng khó tiêu.

Theo Nông thôn Việt

Link bài gốc Lấy link

https://nongthonviet.com.vn/dau-phu-rat-tot-cho-suc-khoe-tuy-nhien-nhung-nguoi-mac-phai-cac-loai-benh-sau-khong-nen-an-1388536.ngn

Theo Nông thôn Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-phu-rat-tot-cho-suc-khoe-tuy-nhien-nhung-nguoi-mac-phai-cac-loai-benh-sau-khong-nen-an/20220904031026416)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY