Dinh dưỡng hôm nay

Đậu phụ - thực phẩm quý hiếm của châu Á

Đậu phụ là một món ăn truyền thống phổ biến lại khá rẻ tiền ở các nước châu Á. Khoảng 30 năm gần đây người Âu Mỹ cũng đã đổ xô đi khẳng định giá trị của chúng và đậu phụ được so sánh như pho mát của phương Tây.
Theo Đông y đậu phụ có vị ngọt, tính mát, công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt , giải độc . Do vậy, ở châu Á, ngoài tác dụng là thực phẩm ra, đậu phụ còn có tác dụng làm Thu*c hỗ trợ cho việc phòng và trị bệnh rất hiệu quả.

Còn khoa học hiện đại đánh giá đậu phụ dựa trên phân tích hóa học để nhận ra chúng có những sự giàu có sau:

Đậu phụ giàu protein

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ chủ yếu là protein, chính vì thế chúng được ví như thịt không xương. Đậu phụ cũng như các sản phẩm của đậu nành còn có nhiều acid amin cần thiết. Cơ thể người chỉ tự sản xuất được 14 trong số 22 loại axit amin cần thiết, còn lại phải bổ trợ qua thực phẩm. Trong khi đó đậu có đủ cả 8 loại axit cần bổ trợ đó.

Đậu phụ có nhiều cholesterol tốt

Đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học Liên Xô đã thấy đậu nành làm giảm cholesterol ở vật nuôi. Tương tự, khảo sát trên người cho thấy chúng cũng giúp giảm lượng cholesterol tới 30%, giảm xu hướng tiểu cầu hình thành cục máu đông, giảm LDL (loại cholesterol xấu ).

Chính vì vậy, đậu phụ rất tốt cho bệnh nhân có vấn đề tim mạch. Thế nên Cơ Quan Dược Phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận cho các nhà chế biến được giới thiệu là các sản phẩm này có giá trị trong việc làm giảm nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và duy trì sức khỏe con người.

Vì trong đậu giàu isflavones, một chất hoạt động tương tự estrogen. Vì thế nó giúp duy trì sự cân bằng estrogen khi phụ nữ vào tuổi mãn kinh. Đồng thời, đậu còn giúp phụ nữ tái hấp thụ xương nên giảm triệu chứng loãng xương.

Mỗi ngày con người cần khoảng 50mg isoflavones, tương đương 30g đậu hạt, 1 ly sữa đậu, 1/2 miếng đậu phụ bình thường.

Đậu phụ có chất chống ôxy hóa

Vì trong đậu có selen, chúng chống lại sự sản sinh các gốc tự do nên chống lại sự ôxy hóa một cách hiệu quả. Vì thế đậu còn có tác dụng làm đẹp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-phu-thuc-pham-quy-hiem-cua-chau-a-16537.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY