An toàn thực phẩm hôm nay

Đây là 3 loại thực phẩm bạn nên tránh ăn trong dịp Tết nếu không muốn bệnh gan tìm đến

Dù là Tết thì bạn cũng không nên vô tư ăn những loại thực phẩm sau đây thường xuyên.

Trong số các cơ quan nội tạng thì gan là một trong những bộ phận chịu trách nhiệm chính từ khâu chuyển hóa đến giải độc trong cơ thể. Vì làm việc vất vả, lại đảm nhận nhiều trọng trách nên cơ quan gan rất dễ bị tổn thương. Hậu quả là nguy cơ xơ gan có thể xảy ra và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sự xuất hiện của xơ gan có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. nếu bạn vô tình ăn những loại thực phẩm này liên tục trong dịp tết này thì nguy cơ xơ gan hoàn toàn có thể xảy ra sớm.

1. Thực phẩm bị mốc

Mùa tết nhà ai cũng tích trữ đồ ăn rất nhiều và nếu không bảo quản đúng cách thì thực phẩm sẽ dễ bị mốc, hỏng. một số người có khái niệm cho rằng thực phẩm bị mốc chỉ cần cắt bỏ phần hỏng là có thể ăn tiếp được. trên thực tế, ngay cả khi thực phẩm bị mốc được rửa sạch hay cắt bỏ phần hư hỏng thì chúng cũng đã bị nhiễm vi khuẩn, ăn thường xuyên sẽ không hề có lợi cho gan.

Những loại thực phẩm bị mốc sẽ sản sinh ra một lượng lớn độc tố aflatoxin. đây là thủ phạm gây ra các bệnh về gan và là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan. do đó, bạn nên nhắc nhở người thân trong gia đình khi phát hiện có thực phẩm bị mốc như gừng, bánh mì, gạo, đậu nành, các loại hạt, khoai tây, táo... thì nên vứt bỏ chứ đừng tiếc rẻ mà giữ lại ăn tiếp. điều này sẽ giúp gan tránh khỏi nguy cơ bị tổn thương cao.

Ảnh minh họa.

2. Thực phẩm chiên rán

Sau khi thực phẩm được chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao, màu sắc và hương vị của chúng cũng sẽ trở nên bắt mắt, thu hút hơn. tuy nhiên, loại thực phẩm này lại chứa hàm lượng chất béo cao. việc ăn thường xuyên có thể khiến hàm lượng chất béo tăng cao và gây hại cho gan.

Khi độc tố tích tụ trong cơ thể lâu ngày và không được đào thải ra ngoài kịp thời thì không chỉ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ mà còn dẫn đến các chất gây ung thư hình thành, về lâu dài dễ làm tăng khả năng xơ gan.

3. Thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, giăm bông là một loại thực phẩm chế biến đặc trưng. thế nhưng, loại thực phẩm này lại chứa khá nhiều muối, có thể gây rối loạn chức năng chuyển hóa của gan. về lâu dài, đây cũng là loại thực phẩm không phù hợp để ăn thường xuyên.

Theo Tiểu Phương/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://ttvn.toquoc.vn/day-la-3-loai-thuc-pham-ban-nen-tranh-an-trong-dip-tet-neu-khong-muon-benh-gan-tim-den-20230120013638519.htm

Theo Tiểu Phương/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/day-la-3-loai-thuc-pham-ban-nen-tranh-an-trong-dip-tet-neu-khong-muon-benh-gan-tim-den/20230122011249996)

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY