12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đây là cách bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc COVID kéo dài

Loại coronavirus mới không chỉ giới hạn trong quá trình lây nhiễm, mà còn vượt ra ngoài thời kỳ đó, dẫn đến hội chứng sau COVID.

Hội chứng sau COVID hoặc COVID kéo dài xảy ra ở những người không chỉ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus mà còn kéo dài sau khi khỏi bệnh. Tác động kéo dài của virus tiếp tục làm cơ thể suy yếu, cần được chăm sóc và nghỉ ngơi.

Nghiên cứu cho thấy gần 5-10% bệnh nhân không nhập viện và gần 80% những người nhập viện do COVID trở thành con mồi của COVID kéo dài.

Mặc dù biến thể mới nhất Omicron có thể nhẹ, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo không nên loại bỏ các khả năng gây ra hội chứng COVID kéo dài.

Ai dễ bị COVID kéo dài hơn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trên 40 tuổi, những người có bệnh đi kèm từ trước và khả năng miễn dịch bị suy giảm có nguy cơ mắc COVID kéo dài cao hơn.

Những người trên 40 tuổi, những người có bệnh đi kèm từ trước và khả năng miễn dịch bị suy giảm có nguy cơ mắc COVID kéo dài cao hơn.

Do các chức năng miễn dịch bắt đầu suy giảm từ từ trong một khoảng thời gian nhất định, virus sẽ dễ dàng xâm nhập cơ thể hơn. Đây chính là lý do tại sao mức độ nghiêm trọng COVID cao hơn được ghi nhận ở những người già và mắc bệnh đi kèm.

Tương tự, việc bị suy giảm miễn dịch cũng gây ra mối đe dọa lớn không chỉ nhiễm COVID-19 mà còn khiến một người dễ bị nhiễm trùng nặng. Điều này làm tăng nguy cơ mắc COVID kéo dài ở bệnh nhân. Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là phải thực hành hành vi phù hợp với COVID để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Cách tốt nhất để giảm rủi ro COVID kéo dài là gì?

Các nhà khoa học Vương quốc Anh đã xác định rằng ước tính có khoảng 2% dân số nước này bị COVID kéo dài. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) được công bố vào đầu tháng Một, tiêm chủng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro.

Như đã biết, tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng nặng. Trong khi các trường hợp đột phá đã trở nên phổ biến, những người được tiêm chủng đầy đủ ít bị các biến chứng do COVID gây ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng nó cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài ở bệnh nhân. Theo phân tích dữ liệu bao gồm 15 nghiên cứu ở Vương quốc Anh và quốc tế, người ta thấy rằng những người đã nhận được hai liều tiêu chuẩn của vaccine Pfizer, Moderna và AstraZeneca và một liều của Janssen giảm 50% nguy cơ năng phát triển COVID kéo dài hơn những người chỉ tiêm một liều hoặc chưa được tiêm chủng.

Ngoài ra, dữ liệu ghi nhận rằng hiệu quả của vaccine chống lại COVID kéo dài cao nhất ở những người trên 60 tuổi và thấp nhất ở những người từ 19 đến 35 tuổi.

Người ta cũng thấy rằng những người bị nhiễm COVID-19 đã báo cáo các triệu chứng được cải thiện sau khi tiêm chủng COVID. Do đó, nghiên cứu đề xuất rằng tiêm chủng không chỉ cải thiện các triệu chứng COVID kéo dài mà còn giảm thiểu nguy cơ phát triển các ảnh hưởng lâu dài.

Các triệu chứng COVID kéo dài có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống

Những người phát triển COVID kéo dài có thể gặp một loạt các triệu chứng, một số triệu chứng được chuyển tiếp sau những ngày nhiễm bệnh.

Ho dai dẳng, mệt mỏi, đau ngực, khó thở là một số triệu chứng phổ biến sau COVID sẽ giảm dần theo thời gian.

Ho dai dẳng, mệt mỏi, đau ngực, khó thở là một số triệu chứng phổ biến sau COVID sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, một số triệu chứng COVID kéo dài như sương mù não, suy giảm khứu giác và vị giác, về mặt y học gọi là chứng rối loạn nhịp tim và anosmia kéo dài ở một số người. Những điều này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống theo nhiều cách.

Ngoài ra, những người có bệnh tim từ trước hay những người mắc bệnh tiểu đường hoặc ung thư, cần phải hết sức cẩn thận. Cho bản thân thời gian để hồi phục và bắt đầu chậm lại.

Mặc dù bạn có thể đã phục hồi sau COVID-19, nhưng bạn vẫn phải thận trọng. Sau khi chống lại nhiễm trùng, hãy nhớ chăm sóc cơ thể để nó phục hồi hoàn toàn. Uống đủ nước, ăn các loại thực phẩm và trái cây giàu chất dinh dưỡng. Tập thể dục thường xuyên, nhưng bắt đầu chậm và tập luyện dễ dàng. Không làm căng cơ thể bằng cách tập thể dục quá sức hoặc các bài tập cường độ cao.

Xem thêm:

Đừng bao giờ tiếc những bộ phận này khi ăn tôm dù có ngon đến mấy

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/day-la-cach-ban-co-the-giam-thieu-nguy-co-mac-covid-keo-dai-33704/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY