Di truyền - Sinh học phân tử hôm nay

Chức năng trọng tâm của khoa là cung cấp các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu và tư vấn di truyền (di truyền tế bào, di truyền phân tử và di truyền ung thư ), đặc biệt là các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hoạt động của khoa bao gồm nuôi cấy tế bào, thu hoạch tế bào, phân tích, tách chiết DNA và nghiên cứu giới sinh vật hay các hiện tượng sinh vật ở mức độ phân tử. Một số bệnh cần chẩn đoán di truyền trước sinh như: thiếu máu tan huyết thalassemia, thoái hóa cơ tủy (SMA), loạn dưỡng cơ Duchenne liên kết nhiễm sắc thể giới X, tăng sản thượng thận bẩm sinh, xác định yếu tố biệt hóa tinh hoàn,...

Đẩy lùi hen phế quản bằng sinh học phân tử

Khổ sở vì bệnh hen phế quản với những cơn khó thở, ho rát cổ, mất tiếng suốt 3 năm nay, ấy vậy mà bà Vũ Thị B. (Thanh Tâm – Hà Nam) đã thoát bệnh, như trở thành một người khác. Đây chính là thành tựu mới của y học thế giới trong việc đẩy lùi bệnh hen phế quản và đã được ứng dụng thành công ở nước ta thời gian gần đây.

Đối mặt với án tử hen phế quản suốt 3 năm

Kể từ khi phát hiện bệnh (hen suyễn), cuộc sống của bà B dường như gắn liền với viện, coi viện như là nhà, sống chung với Thu*c men tiêm truyền.

“Một năm gần chục lần đi viện, mỗi lần đi cả tháng nhưng chẳng khỏi được. Cứ về được vài ngày là lại bị tái phát, ho rát cổ kéo dài, không thể thở được. Hai vợ chồng nằm ở hai phòng khác nhau vì tôi ho nhiều quá!

Dùng nhiều Thu*c nên chịu nhiều tác dụng phụ, chân tay tôi run lắm, da xám xịt, tiêm truyền nhiều nên tay cứ cứng và thâm lại, Bà B. chia sẻ.

Ảnh minh hoạ

“Bấu víu” vào niềm hy vọng cuối cùng

Đang lúc không khí gia đình u ám và buồn tẻ thì nhận được tin người con gái của bà B. đang định cư bên Anh: “Người thân của bạn con bên Anh cũng bị bệnh phổi như mẹ, đi khắp các nơi rồi, sang cả Singapore nhưng không dứt. Cứ về là lại bị tái phát, không đỡ được. Nhưng giờ chữa theo công nghệ sinh học phân tử ở nước ta. Người ta bào chế ra dạng viên uống, uống thấy đỡ hẳn, không bị tái phát nữa, mẹ cứ mua về dùng thử, biết đâu lại dứt được!”.

Trước đây, cô con gái cũng đã gửi từ Anh về nhiều Thu*c chữa trị và siro ho nhưng bệnh tình bà B. chẳng thuyên giảm được bao nhiêu. Nên lần này, bà B. cũng chỉ hy vọng hợp thầy hợp Thu*c.

Thoát khỏi tử thần, hạnh phúc sống trọn tuổi già

Chẳng ai ngờ được, vượt xa kỳ vọng ban đầu, chỉ mới sử dụng được vài ngày, bà B. đã cảm nhận rõ rệt được hiệu quả của sản phẩm mang lại.

“Uống sản phẩm con gái giới thiệu được 3 ngày là thấy thoải mái lắm rồi. 3 năm mất tiếng hoàn toàn, mà uống sản phẩm này tới ngày thứ 5 là tôi nói được, nói rõ, nói to, bệnh thuyên giảm hẳn. Nói chuyện nhiều, cười đùa thoải mái, các cơn ho rát cổ kéo dài gần như biến mất, chằng ho han gì nữa. Sức khỏe hiện giờ rất tốt.”

Bà B. cười kể lại câu chuyện đẩy lùi bệnh, với giọng nói sang sảng mà chẳng ho hay hắng giọng lấy một tiếng nào. Bà kể tiếp:

“Lúc trước, tôi nghĩ mình phải sống chung với Thu*c, rời Thu*c ra là không sống được. Không những uống Thu*c mà tôi còn phải dùng khí dung và lọ xịt để thở được. Mỗi lần xịt là phải xịt 3 nhát liền.

Từ khi dùng sản phẩm này, tôi chỉ xịt 1 nhát vào những ngày đầu và những hôm thời tiết đột nhiên chuyển mùa là đỡ rồi. Sau đấy, tôi chẳng dùng nữa, Thu*c cứ để lại đấy thôi.” Bà B. chỉ về phía góc nhà có cái tủ to chứa đầy Thu*c.

“Giờ da dẻ hồng hào, lại khỏe mạnh, tôi thường xuyên ra ngoài nên hàng xóm và họ hàng ngạc nhiên lắm. Giờ đám cưới đám xin là tôi đi hết. Ai cũng chúc mừng và bảo tôi may mắn gặp thầy gặp Thu*c nên thoát khỏi tử thần.

Trước đây cũng vì bệnh hen suyễn mà tôi đã phải hoãn 3 chuyến bay sang Anh. Giờ sức khỏe đều ổn định, không chỉ không bị ho hen, ho rát cổ kéo dài, khó thở mà cơ thể khỏe hẳn lên, các chỉ số huyết áp, đường huyết đều ổn định. Cảm giác như mình trở thành con người khác ấy. Sống cuộc sống đúng nghĩa. Giờ tôi chỉ chuẩn bị để vài tháng nữa sang nước Anh với các con thôi.” – Bà B. cười tươi chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-lui-hen-phe-quan-bang-sinh-hoc-phan-tu-n155579.html)

Tin cùng nội dung

  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY