Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Để có ngày đèn đỏ khỏe mạnh và thoải mái, có 4 việc chị em cần phải làm, 3 việc nhất định phải tránh

Ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, hoạt động nhẹ nhàng, bổ sung sắt và các loại vitamin cần thiết... là một số những điều chị em nên lưu ý để luôn thoải mái và khỏe mạnh mỗi khi đến kì kinh nguyệt.

Kinh nguyệt là biểu hiện rõ nét nhất chứng minh khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì đây quả là một tín hiệu đáng mừng của sức khỏe sinh sản khỏe mạnh. Ngược lại, chu kỳ kinh nguyệt thất thường là một tín hiệu “đỏ” của cơ thể cảnh báo vấn đề rối loạn nội tiết và một số bệnh lý phụ khoa và có thể nặng hơn là vấn đề vô sinh-hiếm muộn.

Một số gợi ý về cách chăm sóc dưới đây sẽ giúp chị em phái đẹp có một chu kỳ “đèn đỏ” khỏe mạnh và thoải mái.

Thực đơn đủ chất cho ngày “đèn đỏ”

Thiết lập một thực đơn đủ chất cho “ngày dâu đến” là một điều rất quan trọng. Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn ít chất béo và nhiều rau xanh sẽ giúp giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Vì thế, khi cơ thể chuẩn bị bước vào chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng theo hướng tích cực như sau:

- Tăng cường rau lá xanh, hoa quả vì chúng rất giàu vitamin A, C, E, B, K, folate và chất chống oxy hóa. Đây là các vitamin và khoáng chất có thể giúp giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do mất máu kinh nguyệt.

- Ăn thịt đỏ vì chúng giúp bổ sung chất sắt bị mất khi máu kinh thoát ra ngoài. Nếu cảm thấy việc tăng cường thực phẩm chứa sắt chưa bù đủ lượng sắt mất đi của cơ thể, bạn có thể uống bổ sung viên sắt tổng hợp.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những điều quan trọng nhất trong thời kỳ “đèn đỏ” của chị em. Uống nước ấm thay vì nước lạnh hoặc uống một cốc nước gừng pha nóng cũng sẽ đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Bạn có thể chọn trà có tinh chất từ quả mâm xôi, hoa cúc, gừng để tăng cường khả năng chống viêm, giảm đau bụng…

Chị em nên bổ sung tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để làm dịu cơn đau cũng như cung cấp đủ nước cho cơ thể trong kỳ kinh nguyệt.

Luôn ngủ đủ giấc và hoạt động thể chất nhẹ nhàng

Trong ngày đèn đỏ, cơ thể chị em sẽ bị mất đi một lượng máu đáng kể. Đây cũng là lý do khiến cho lượng sắt và khoáng chất sẽ bị giảm đi. Vì vậy ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, chị em nên ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi đầy đủ để không làm ảnh hưởng sức khỏe. Trong lúc nghỉ ngơi, chị em có thể kết hợp chườm ấm vùng bụng dưới để giảm thiểu các cơn đau co bóp tử cung.

Tập thể thao, vận động sẽ kích thích não tăng sản xuất endorphins. Đây là một chất chống đau tự nhiên đồng thời cũng tạo ra cảm giác hưng phấn, yêu đời.

Sử dụng băng vệ sinh đúng cách

V*ng k*n là nơi dễ bị viêm nhiễm nhất trong cơ thể, do đó nếu không chăm sóc đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. lười thay băng vệ sinh, không rửa tay khi thay băng, vệ sinh sai cách… là những thói quen dễ gây vô sinh nữ trong ngày đèn đỏ.

Chỉ nên dùng băng vệ sinh trong khoảng 3-4 giờ là phải thay để tránh bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, nên hạn chế sử dụng băng vệ sinh có mùi hương hóa chất, bởi nó dễ khiến V*ng k*n bị ngứa, dị ứng và viêm nhiễm.

Thêm vào đó, chị em nên vệ sinh “V*ng k*n” nhẹ nhàng bằng nước sạch. Không nhất thiết phải sử dụng các dạng dung dịch vệ sinh do chúng có thể làm thay đổi độ pH và ảnh hưởng tới môi trường vi khuẩn tốt trong ngày đèn đỏ.

Thói quen ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt cần tránh

Tuy nhiên, chị em nên biết một số thói quen làm ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt có thể kể đến như:

Vệ sinh V*ng k*n không đúng cách

Dùng vòi hoa sen xả trực tiếp vào *m đ*o hay dùng dung dịch sát khuẩn chứa hóa chất dễ khiến cho niêm âm mạc bị khô, không tiết dịch, gây đau ở cổ tử cung. Thói quen không tốt này không những không giúp bạn diệt vi khuẩn mà vô tình đẩy chúng vào sâu bên trong tử cung.

Nhiều bạn gái cho rằng đã vệ sinh sạch sẽ tuyệt đối, không có dấu hiệu viêm nhiễm nên không đáng lo, tuy nhiên, bệnh có thể phát sinh từ bên trong như viêm loét tử cung, tắc ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh. Do đó, hãy nhẹ nhàng rửa sạch V*ng k*n bằng nước và tránh xối nước vào *m đ*o gây tổn thương V*ng k*n.

Không rửa tay khi thay băng vệ sinh

Khi dùng băng vệ sinh, tay bạn trực tiếp lấy ra, tháo vỏ và dán… vì vậy giữ đôi tay sạch sẽ là cực kỳ quan trọng. Dù chị em đã giữ băng vệ sinh sạch sẽ nhưng lại không rửa tay trước khi tiếp xúc với băng sẽ khiến vi khuẩn từ tay có cơ hội xâm nhập vào V*ng k*n.

Đây là sai lầm phổ biến của phái nữ trong những ngày “đèn đỏ” làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng để lau V*ng k*n

Thói quen sử dụng giấy vệ sinh để lau V*ng k*n sau khi đi vệ sinh và thay băng đều có ở mọi cô gái. Tuy nhiên, trên thị trường không phải loại giấy vệ sinh nào cũng đảm bảo chất lượng. Thực tế, có rất nhiều loại giấy kém chất lượng được sản xuất tái chế, có chứa nhiều tạp khuẩn. Vô tình khi bạn sử dụng những loại giấy này để lau V*ng k*n sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong *m đ*o.

Thêm vào đó, môi trường ẩm ướt trong *m đ*o sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển, gây ra các bệnh phụ khoa. Bệnh phụ khoa tuy không dẫn đến T* vong ngay lập tức nhưng nếu điều trị muộn sẽ để lại di chứng như teo buồng trứng, thai ngoài tử cung hoặc vô sinh… Do đó, chị em nên chuẩn bị khăn giấy riêng chứ không nên sử dụng giấy vệ sinh có sẵn ở nơi công cộng.

https://afamily.vn/de-co-ngay-den-do-khoe-manh-va-thoai-mai-co-4-viec-chi-em-can-phai-lam-3-viec-nhat-dinh-phai-tranh-20220406131907522.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/de-co-ngay-den-do-khoe-manh-va-thoai-mai-co-4-viec-chi-em-can-phai-lam-3-viec-nhat-dinh-phai-tranh-20220406131907522.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY