Phóng sự hôm nay

Đề nghị thu hồi nhiều hồ sơ thương binh giả ở Hà Nội

Quá trình giám định 263 trường hợp thương binh, thanh tra phát hiện 46 hồ sơ tài liệu không đảm bảo tính pháp lý.

Bộ lđ-tb&xh vừa có văn bản đề nghị bộ tư lệnh thủ đô và sở lđ-tb&xh tp hà nội ban hành quyết định thu hồi quyết định công nhận thương binh và trợ cấp thương tật đối với các trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ thương binh.

Kết quả giám định cho thấy nhiều hồ sơ thương binh được làm giả mạo. Ảnh: V.LONG

Theo đó, quá trình thanh tra, đoàn thanh tra bộ lđ-tb&xh nghi ngờ một số hồ sơ thương binh tại bộ tư lệnh thủ đô hà nội khai man, giả mạo. sau đó, đoàn thanh tra quyết định rút hồ sơ gốc từ các quân khu để giám định tại phòng giám định kỹ thuật hình sự (bộ quốc phòng).

Quá trình giám định 263 trường hợp thương binh, đoàn thanh tra phát hiện 46 tài liệu không đảm bảo tính pháp lý đã được dùng làm căn cứ xác lập hồ sơ thương binh với các hành vi như tẩy xóa, viết lại nội dung mới không đúng với nội dung cũ; hình dấu trên tài liệu được hình thành bằng phương pháp kẻ, vẽ hoặc in phun màu; ghi thêm nội dung bị thương để làm cơ sở lập hồ sơ.

Cạnh đó, đoàn thanh tra cũng phát hiện hai trường hợp thương binh được xác lập trên bản sao danh sách quân nhân bị thương nhưng kết quả xác minh tại đơn vị lại không có tên trong danh sách quân nhân bị thương.

Các bài báo phản ánh nạn giả hồ sơ thương binh trên báo Pháp Luật TP.HCM.

Từ kết quả thanh tra, bộ lđ-tb&xh đề nghị bộ tư lệnh thủ đô hà nội ban hành quyết định thu hồi quyết định công nhận thương binh và trợ cấp thương tật đối với 48 trường hợp thương binh nêu trên. “cạnh đó, chỉ đạo cục chính trị chủ trì, phối hợp với sở lđ-tb&xh tp hà nội tiến hành thủ tục thu hồi giấy chứng nhận bị thương, quyết định công nhận thương binh, thẻ thương binh đối với các trường hợp này…” - bộ lđ-tb&xh nêu rõ.

Bộ lđ-tb&xh cũng đề nghị bộ tư lệnh thủ đô thông báo bằng văn bản đến từng đối tượng về sai phạm của hồ sơ. tổ chức đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ, lý do không đủ điều kiện để tiếp tục hưởng trợ cấp trước khi thu hồi quyết định công nhận thương binh và đình chỉ chế độ.

Giám đốc sở lđ-tb&xh được bộ này giao nhiệm vụ thu hồi số tiền gần 10 tỉ đồng đối với các đối tượng hưởng sai để nộp vào ngân sách nhà nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/de-nghi-thu-hoi-nhieu-ho-so-thuong-binh-gia-o-ha-noi-547988.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY