Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Đề nghị UB Kiểm tra T.Ư xử lý cán bộ sai phạm liên quan Nhiệt điện Thái Bình 2

Thanh tra Chính phủ xác định việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 có nhiều sai phạm.

Chiều 6.8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” tại số 69 Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đây là cuộc thanh tra thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, bắt đầu từ hồi đầu tháng 4.

"Dìm" giá dự án để né Quốc hội ra quyết định đầu tư

Theo kết luận thanh tra, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ Thái Bình 2) được Thủ tướng giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm đầu mối đầu tư.

Tại Quyết định số 5844/QĐ-DKVN ngày 2.7.2010 của Hội đồng quản trị PVN phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư theo mặt bằng giá quý 2/2010 là 31.505 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu 30%, vốn vay 70%), chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower).

Tháng 3.2011, PVN quyết định chuyển chủ đầu từ PVPower sang PVN. Theo đó, Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được chỉ định làm Tổng thầu EPC của dự án. Ngày 28.2.2011, PVPower và PVC ký Hợp đồng Gói thầu EPC Dự án với giá tạm tính 1.2 tỉ USD. Sau khi PVN là chủ đầu tư dự án, ngày 11.10.2011, PVN và PVC đã ký Hợp đồng tổng thầu EPC dự án, giá hợp đồng trọn gói là 1.2 tỉ USD.

Ngày 26.5.2011, Hội đồng thành viên PVN có Quyết định số 4626/QĐ-DKVN phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư thành 34.295 tỉ đồng. Đến tháng 10.2016, HĐTV PVN tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lần 2 với giá trị là 41.799 tỉ đồng.

Theo TTCP, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là công trình trọng điểm quốc gia, phải do Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư. Việc PVN và Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng quy đổi tổng mức đầu tư dự án về mặt bằng giá năm 2006 là 18.495 tỉ đồng để không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, và kiến nghị Thủ tướng giao Hội đồng quản trị PVN quyết định đầu tư dự án là không đúng Nghị quyết 66/2006/QH11 ngày 29.6.2006 của Quốc hội. 

Đồng thời, khi dự án chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Hội đồng quản trị PVN căn cứ Công văn 800/TTg-KTN do phó thủ tướng ký để phê duyệt quyết định đầu tư là sai quy định pháp luật.

Nhà thầu xây dựng công trình dân dụng được chỉ định tổng thầu tỉ đô

Mặt khác, theo TTCP, quá trình thực hiện trình tự thủ tục điều chỉnh dự án 2 lần đều không đúng quy định pháp luật. Chưa hết, việc chỉ định PVC làm Tổng thầu EPC cho dự án cũng không đúng quy định, bởi nhà thầu này không đủ năng lực. Đến thời điểm được chỉ định thầu, PVC chỉ thực hiện xây dựng công trình dân dụng, hạ tầng, tuyến ống dẫn khí... và thi công một số hạng mục của một số nhà máy Nhiệt điện..., chưa làm Tổng thầu EPC các dự án lớn tương tự.

Trên thực tế, sau khi ký kết hợp đồng Tổng thầu EPC, PVC đã thực hiện không đúng cam kết, là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dự án chậm tiến độ, phát sinh tăng chi phí, trong đó có chi phí trả lãi tiền vay từ năm 2016 đến 2019 là 81,8 triệu USD. 

Từ các sai phạm trên, TTCP đã chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra T.Ư để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu tại nội dung Kết luận.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/thoi-su/de-nghi-ub-kiem-tra-tu-xu-ly-can-bo-sai-pham-lien-quan-nhiet-dien-thai-binh-2-1261845.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY