Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dễ nhầm Thuốc chống trầm cảm brintellix và Thuốc chống đông brilinta

Cục Quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)) mới đây đã cảnh báo các chuyên gia y tế và bệnh nhân rằng sự nhầm lẫn giữa Thuốc chống trầm cảm brintellix...
Cục Quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)) mới đây đã cảnh báo các chuyên gia y tế và bệnh nhân rằng sự nhầm lẫn giữa Thuốc chống trầm cảm">Thuốc chống trầm cảm brintellix và Thuốc chống đông máu brilinta đã dẫn đến việc kê hoặc phân phát nhầm Thuốc. Cơ quan này đã xác định được nguyên nhân chính của sự nhầm lẫn là do sự giống nhau giữa tên của hai Thuốc. Hiện chưa có báo cáo về bệnh nhân nào uống nhầm Thuốc; tuy nhiên, FDA vẫn tiếp tục nhận được các báo cáo về kê và phân phát nhầm về hai loại Thuốc này.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể giảm thiểu nguy cơ nhầm Thuốc bằng cách thêm tên gốc của Thuốc bên cạnh tên nhãn hiệu và chỉ định dùng Thuốc khi kê các Thuốc này. Bệnh nhân nên kiểm tra đơn Thuốc để chắc chắn rằng mình được phát Thuốc đúng.

Brintellix (vortioxetine) được sử dụng để chữa một dạng trầm cảm có tên gọi là chứng rối loạn trầm cảm trầm trọng (MDD) ở người trưởng thành. Thuốc này thuộc nhóm Thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), hoạt động bằng cách tác động đến các hóa chất có thể bị mất cân bằng trong não. Brintellix là Thuốc viên hình giọt lệ có đóng dấu chữ “TL” ở một mặt của viên Thuốc và một mặt còn lại có hình con số chỉ hàm lượng viên.

Brilinta (ticagrelor) là một Thuốc kháng tiểu cầu, chống đông máu được sử dụng để làm giảm thiểu nguy cơ bệnh nhân bị một cơn đau tim khác hoặc Tu vong do vấn đề về tim mạch sau cơn đau tim hoặc đau thắt ngực nghiêm trọng. Thuốc hoạt động bằng cách giữ cho các tiểu cầu trong máu không dính lại với nhau, từ đó ngăn các cục máu đông có thể được tạo thành do một số vấn đề về tim mạch. Brilinta là viên Thuốc hình tròn, màu vàng với số “90” ở trên chữ “T” được đóng dấu ở một mặt.

Tính đến tháng 6/2015, FDA đã nhận được 50 báo cáo về các ca nhầm Thuốc liên quan đến nhầm lẫn giữa brintellix và brilinta. Hầu hết các ca được báo cáo đều cho thấy những điểm giống nhau trong tên gọi, hình thức hoặc cả tên gọi lẫn hình thức có thể khiến các dược sĩ và bác sĩ nhầm lẫn. Một số trường hợp đã dẫn đến kê sai Thuốc cho bệnh nhân.

(Theo FDA, 7/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-nham-thuoc-chong-tram-cam-brintellix-va-thuoc-chong-dong-brilinta-16845.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY