Tâm lý hôm nay

Dễ rối loạn tâm thần sau chấn thương sọ não

Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
Nhiều bệnh nhân đến khám tại BV Tâm thần TP HCM là người từng chấn thương sọ não">chấn thương sọ não (hầu hết do T*i n*n giao thông).

Nguyên nhân thăm khám thường vì tính khí thay đổi bất thường, nổi nóng hoặc giận dỗi khó kiềm chế, có khi đột ngột "tấn công" người thân hoặc có từng đợt trầm buồn không chịu tiếp xúc ai... Một số bệnh nhân nhắc đi nhắc lại một ý muốn hay sự việc nào đó hoặc quên khái niệm thời gian ăn ngủ, số khác để lại di chứng là các cơn co giật động kinh.

Trước đây, các bác sĩ Đan Mạch từng nghiên cứu theo dõi trên gần 114 nghìn người bị chấn thương đầu. Kết quả cho thấy 65% có nguy cơ bệnh tâm thần phân liệt, 59% người trầm cảm, 43,9% mắc các rối loạn tâm thần khác do tổn thương não và 28% người rối loạn khí sắc lưỡng cực (hay trầm buồn, phấn khích hành vi từng đợt).

Những nguy cơ trên không liên quan tiền sử bệnh tâm thần của gia đình cũng như những chấn thương khác ngoài chấn thương đầu. Tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11 đến 15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.

Để phòng ngừa, tốt nhất là chấp hành luật an toàn khi lái xe, tránh T*i n*n giao thông, T*i n*n lao động, không uống rượu bia và cần trang bị đầy đủ thiết bị an toàn.

Mangyte.vn
Theo BS.CK2 Phạm Văn Trụ
Nguyên phó giám đốc BV Tâm thần TP HCM
VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-roi-loan-tam-than-sau-chan-thuong-so-nao-2200.html)

Tin cùng nội dung

  • Người tâm thần phân liệt trải qua thời gian âm thầm trước khi bắt đầu bệnh với biểu hiện ăn ngủ thất thường, lời nói không trôi chảy, cảm nhận có điều phi thực tế.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Những nghiên cứu mới của y học đã làm sáng tỏ các vấn đề giúp bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể khỏi bệnh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY