Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Để tuổi dậy thì là bước đệm hoàn hảo cho con trưởng thành

Nắm được đặc điểm tâm S*nh l* của lứa tuổi dậy thì, cha mẹ sẽ có trong tay “chìa khóa” giúp con thêm tự tin khi bước vào “cánh cổng” mang tên trưởng thành sau này.

Dậy thì là giai đoạn thay đổi cả về thể chất và tâm lý để chuyển từ một đứa trẻ thành người trưởng thành. quá trình này có thể bắt đầu ở lứa tuổi 8-13 đối với bé gái, 9-14 đối với bé trai. vậy cha mẹ nên đồng hành cùng con như thế nào để hỗ trợ tốt cho con trong giai đoạn quan trọng này?

Tầm quan trọng của tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì không đơn thuần là khoảng thời gian diễn ra sự thay đổi lớn về giới tính, thể chất, mà còn đánh dấu sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của trẻ. theo các bác sĩ của bệnh viện nhi trung ương, dậy thì chia thành 3 giai đoạn: 10-14 tuổi, 14-16 tuổi và 16-19 tuổi. mỗi giai đoạn có sự thay đổi về tâm S*nh l* khác nhau. nhưng nhìn chung trong giai đoạn này, cơ thể có khả năng hấp thụ, chuyển hóa năng lượng tối ưu để phát triển thể chất, đặc biệt là tăng trưởng chiều cao.

Trẻ thay đổi ngoại hình mạnh mẽ trong giai đoạn dậy thì ( nguồn ảnh: https://xframe.io/)

Cùng với những thay đổi về cơ thể, đời sống tâm lý và nhận thức của trẻ cũng có biến chuyển sâu sắc. Trẻ dần dần tự chủ về tâm lý, tình cảm, bắt đầu tìm hiểu và có cảm xúc về giới tính, đồng thời suy nghĩ nhiều hơn về vai trò tương lai của các em trong xã hội. Quá trình này có thể đem đến những cảm xúc không ổn định cho trẻ, khi sôi nổi, lạc quan, lúc lại cảm thấy tổn thương, thất vọng… Nếu không có sự đồng hành và quan tâm đúng mức từ cha mẹ, người thân, trẻ dễ hình thành suy nghĩ lệch lạc, ảnh hưởng lớn đến quan niệm sống và tính cách sau này.

Để con "dậy thì thành công"

Nuôi dạy con là thử thách vô cùng gian nan, đặc biệt khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. ở giai đoạn này, phụ huynh ngoài trách nhiệm chăm sóc còn cần trở thành bạn đồng hành, nắm bắt nhanh những thay đổi về tâm lý của con, từ đó định hướng suy nghĩ của con theo hướng phù hợp và tích cực.

Phụ huynh có thể cùng con trò chuyện, chia sẻ về những tình huống xảy ra trong ngày để trẻ cảm nhận rõ hơn sự quan tâm, yêu thương từ cha mẹ. Đồng thời, việc giáo dục giới tính cũng cần diễn ra theo hướng tự nhiên, cởi mở nhất.

Cha mẹ cần đồng hành, chia sẻ để sớm nhận biết những thay đổi, xáo trộn trong tâm lý của con.

Để tuổi dậy thì trở thành bước đệm hoàn hảo cho con trưởng thành, bên cạnh những yếu tố về tâm lý, cha mẹ cần chuẩn bị nền tảng dinh dưỡng tốt cho trẻ từ 10 tuổi để tăng chiều cao cho trẻ, vì đây là giai đoạn trẻ có thể đạt được 15-20% chiều cao và 45% khối lượng xương của tuổi trưởng thành, theo tài liệu nghiên cứu của unicef công bố vào năm 2018.

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ 10-12 tuổi cần bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết hơn để phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng. Các dưỡng chất này gồm: protein, canxi, magie, photpho, kẽm và các loại vitamin A, C, D, E, K2… Trong đó, canxi đặc biệt quan trọng, là thành phần chính cấu tạo khung xương.

Ngoài thực phẩm giàu canxi trong tự nhiên như thủy hải sản, mẹ có thể cho bé dùng thêm sữa và thực phẩm bổ sung - nguồn canxi dồi dào, tốt cho hệ xương khớp, đặc biệt với lứa tuổi trẻ đang phát triển. Hơn nữa, các thực phẩm bổ sung hoặc sữa giúp tăng chiều cao đã được tính toán cân đối hàm lượng và tỷ lệ canxi, vitamin D3, vitamin K2 cho từng độ tuổi phát triển của trẻ, từ đó tăng khả năng hấp thu của canxi.

Bổ sung sản phẩm dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày cho trẻ nền tảng phát triển vững chắc.

Với PediaSure 10+, sản phẩm được bổ sung gấp đôi hàm lượng canxi so với sản phẩm PediaSure thiết kế cho trẻ dưới 10 tuổi. Công thức giàu đạm chất lượng cao, Arginin cùng vitamin K2 giúp hỗ trợ tối đa quá trình phát triển hệ cơ và xương ở trẻ. Trong đó, Arginin giúp tăng sinh tế bào ở sụn tăng trưởng, giúp xương phát triển dài hơn. Còn vitamin K2 kích hoạt osteocalcin - protein liên kết canxi và vận chuyển vào xương, tăng hàm lượng khoáng trong xương để xương thêm chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin D, đạm, prebiotics cùng các chất chống oxy hóa (vitamin A, C, E) và các dưỡng chất cần thiết khác (lên đến 37 dưỡng chất), đảm bảo đáp ứng 100% nhu cầu vitamin D hàng ngày cho xương chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Công thức ưu việt này được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu tăng trưởng ở trẻ từ 10 tuổi trở lên, hỗ trợ phát triển chiều cao tuổi dậy thì. sử dụng 2-3 hộp pediasure 10+ mỗi ngày sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, hỗ trợ trẻ tối ưu tiềm năng phát triển một cách khoa học trong giai đoạn tăng trưởng vàng cuối cùng*.

*cơ hội vàng: trẻ em có 2 giai đoạn phát triển thể chất vượt trội là 1000 ngày đầu đời và tuổi dậy thì (theo viện dinh dưỡng quốc gia). 10-15 tuổi là giai đoạn dậy thì đối với hầu hết các trẻ.

PediaSure 10+ cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho trẻ từ 10 tuổi trở lên. Sản phẩm hiện có hai hương vị thơm ngon để trẻ lựa chọn là vani và sô-cô-la (sẽ giới thiệu vào tháng 10/2021).

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm tại website: https://pediasure.com.vn/san-pham/pediasure-cong-thuc-10-cong

Văn phòng đại diện Abbott Laboratories GmbH:

2 Ngô Đức Kế, Q1, Tp.HCM (028) 38 25 65 51

521 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội (024) 37 33 74 86

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/de-tuoi-day-thi-la-buoc-dem-hoan-hao-cho-con-truong-thanh-20210812163820722.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY