Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn 3 đen, 4 thịt, 5 đỏ

Tăng cường sức đề kháng, giữ ấm cơ thể bằng việc ăn uống điều độ, sử dụng các thực phẩm giúp phục hồi năng lượng và hệ thống miễn dịch là yếu tố rất quan trọng giúp con người giữ gìn sức khỏe trong mùa đông.

Thời tiết mùa đông ngày càng lạnh giá, con người rất dễ bị cảm lạnh. vì vậy, trong thời kỳ này, kiến nghị mọi người phải chú ý giữ ấm hàng ngày. để giữ ấm khỏi cái lạnh, ngoài việc mặc thêm quần áo, chúng ta cần phải sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để giữ cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất.

Chuyên gia kiến nghị, để chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông nên ăn "3 đen", "4 thịt", "5 đỏ" để giữ ấm cơ thể.

Ăn "4 thịt" để giữ ấm cơ thể

1. Thịt cừu

Thịt cừu tươi mềm, giàu chất dinh dưỡng được nhiều gia đình xứ lạnh lựa chọn để "bổ ấm" trong mùa đông. Loại thịt này rất giàu protein, vitamin B1, B2, B6 và các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và selen.

Trong cuốn sách nổi tiếng "Bản thảo cương mục" của tác giả Lý Thời Trân có viết: "Thịt cừu có thể làm ấm cơ thể và dưỡng trung và dưỡng khí, ăn ngon và cải thiện thể lực, dưỡng thận khí, dưỡng túi mật và cải thiện thị lực, chữa cảm mạo, mệt mỏi và 7 chấn thương".

Ăn thịt cừu vào mùa đông không chỉ thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng thân nhiệt, chống gió, chống rét mà còn bồi bổ cơ thể. những người bị lạnh tay chân, sắc mặt xanh xao nên thêm thịt cừu vào bữa ăn của mình.

2. Thịt vịt

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn

Ảnh minh họa

Khi nói đến thịt bổ dưỡng trong mùa đông, vịt cũng là một món được nhiều người lựa chọn. thịt vịt có chất đạm dễ hấp thu hơn, là nguyên liệu bổ dưỡng tốt cho mùa đông.

Trong những tài liệu y thư cổ cũng nhận định, thịt vịt là loại Thu*c bổ thượng hạng, có tác dụng điều hòa ngũ tạng, lợi thủy, trừ nhiệt, bổ hư.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong 100g thịt vịt có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, lợn, dê, cá, trứng). ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (b1, b2, a, d, e), acide nicotic… rất cao.

3. Thịt gà

Các nguyên liệu thịt thích hợp cho món ăn mùa đông không thể bỏ qua thịt gà. thịt gà hầm cháo có hàm lượng các chất protein và carbon hydrat cao khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp bổ thận tráng dương, lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

4. Thịt chim bồ câu

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn

Ảnh minh họa

Khuyến khích mọi người ăn thịt chim bồ câu vào mùa đông, khi thời tiết lạnh giá. Bởi thời điểm này cơ thể cần bổ sung những thực phẩm có tính ấm, trong khi thịt chim bồ câu lại đáp ứng được tiêu chí này. Ăn thịt chim bồ câu sẽ giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng, phòng tránh lạnh hiệu quả.

Ăn "5 đỏ"

Các loại thực phẩm màu đỏ tạo cho người ăn cảm giác ấm áp, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá. 5 loại thực phẩm màu đỏ dưới đây có tác dụng bồi bổ cơ thể đáng kể cũng là một món canh ngọt rất đáng uống trong những ngày se lạnh.

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn

Ảnh minh họa

Cái gọi là "5 màu đỏ" đề cập đến 5 thực phẩm màu đỏ: đậu đỏ, đậu phộng, chà là đỏ, đường nâu và kỷ tử đỏ. cho tất cả những nguyên liệu này vào nồi ninh nhừ thành canh ngọt, uống một bát vào mùa đông lạnh giá sẽ giúp cơ thể luôn ấm áp.

Cách làm: Ngâm đậu đỏ và đậu phộng trong nước ấm khoảng 2-3 tiếng, sau đó cho vào nồi đun đến khi chín mềm. Thêm chà là, kỷ tử đỏ, đường nâu vào đun tiếp cho đến khi đường nâu tan hết.

Ăn "3 đen"

1. Gạo đen

Là một trong những lương thực quý, có chứa tới 17 axit amin và rất nhiều các khoáng chất như Fe, Ca, P, vitamin B1, B2, B6… Màu của gạo càng đậm, công hiệu của lớp sắc tố chống lão hoá càng mạnh.

Ngoài ra, ăn gạo đen thường xuyên còn có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, trị bệnh chóng mặt, hoa mắt, thiếu máu, tóc bạc, đau mỏi eo… gạo đen cũng có tác dụng trong việc bổ máu, giảm đau, chữa vết thương. sản phụ ăn gạo đen cũng giúp cơ thể chóng hồi phục.

2. Đậu đen

Vị ngọt, tính bình, tác dụng nhuận tràng bổ huyết. ăn nhiều đậu đen sẽ phòng được nhiều bệnh vào mùa đông. loại đậu này có tác dụng làm giảm cholesterol, làm mềm huyết quản, phòng chống đái tháo đường, loãng xương, béo phì, làm đẹp da và kéo dài tuổi thọ.

Mùa đông có thể nấu chè đậu đen bằng cách cho đậu đen vào nồi áp suất , nấu khoảng 40 phút cho đậu thật mềm, hoặc làm bữa ăn phụ cho gia đình rất ấm áp lại bổ dưỡng.

3. Mộc nhĩ đen

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn

Ảnh minh họa

Mộc nhĩ đen có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, chống ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng máu đông dẫn đến tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xơ cứng động mạch. Ngoài ra còn có tác dụng nhuận phế, làm sạch ruột và dạ dày, bổ âm ích vị, cải thiện vi tuần hoàn, giải độc, phòng chống ung thư và viêm hạch lympho.

Ngoài ra mọi người nên nhớ "4 không"

không ăn kem và đồ uống lạnh: trời mùa đông lạnh giá, ăn quá nhiều đồ lạnh như kem sẽ gây gánh nặng cho dạ dày. cố gắng uống nước ấm, hoặc uống đồ uống nóng như trà trái cây và trà ướp hương.

Để vượt qua cái lạnh lẽo của mùa đông và bảo vệ sức khỏe nên ăn

Ảnh minh họa

không ăn nhiều dầu mỡ và đồ cay: vào mùa đông lạnh giá, mọi người đều chủ trương ăn lẩu cay để làm ấm cơ thể, thịt nhiều dầu mỡ để bồi bổ thể chất. tuy nhiên khuyến cáo không nên ăn quá nhiều dầu mỡ và cay nóng rất dễ nổi cáu.

Không ở trong phòng điều hòa nóng thời gian dài: Khuyến cáo bạn nên nhớ là không nên làm điều này, ở lâu trong phòng điều hòa khô sẽ khiến cơ thể ở trạng thái khô, da nứt nẻ vì thiếu nước. Dù phải ở trong phòng điều hòa cũng nên thông gió thường xuyên, tốt nhất nên ra ngoài trời hít thở không khí trong lành.

không thức khuya: giới trẻ hiện nay quen là "cú đêm". thực tế, làm như vậy là không tốt. vì nhiệt độ ban đêm của mùa đông là khoảng thời gian thấp nhất trong cả ngày, càng về sáng sớm càng lạnh, thức khuya rất dễ cảm lạnh. không nghỉ ngơi tốt, tinh thần ngày hôm sau cũng không tốt.

Nguồn: QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/de-vuot-qua-cai-lanh-leo-cua-mua-dong-va-bao-ve-suc-khoe-nen-an-3-den-4-thit-5-do-20210109152857474.chn)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY