Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đề xuất chi trả bảo hiểm y tế cho sàng lọc ung thư cổ tử cung

(HNMO) - Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ tuổi sinh sản, sau ung thư vú. Thế nhưng, hiện, Luật Bảo hiểm y tế chưa cho thanh toán đối với các chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung.

(hnmo) - ngày 28-7, tại hội thảo chia sẻ thông tin về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại việt nam, đại diện vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em (bộ y tế) cho biết, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ tuổi sinh sản, sau ung thư vú. thế nhưng, hiện, luật bảo hiểm y tế chưa cho thanh toán đối với các chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có hơn 5.100 phụ nữ mắc và 2.500 người chết do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung thường ở độ tuổi 30-45. 

Là căn bệnh nguy hiểm nhưng ung thư cổ tử cung có thể dự phòng bằng cách tiêm vắc xin hoặc sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, làm giảm tử vong và gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Ông trần đăng khoa, phó vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em (bộ y tế) cho biết, hiện, việt nam đã có đề án thí điểm sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung. từ năm 2010 đến nay, một số tỉnh, thành phố đã triển khai các chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung và xử trí các trường hợp bất thường. tỷ lệ sàng lọc căn bệnh này hằng năm đạt khoảng 28%.

Tuy nhiên, việc sàng lọc mới chỉ thụ động khi người dân đi khám phụ khoa mà chưa triển khai được chương trình sàng lọc chủ động. Tỷ lệ sàng lọc ở phụ nữ còn khá thấp nên khó đạt mục tiêu đã đặt ra trong kế hoạch hành động quốc gia là 60% vào năm 2025.

Theo ông trần đăng khoa, nguyên nhân tỷ lệ sàng lọc ung thư cổ tử cung thấp là do năng lực sàng lọc của các tuyến còn hạn chế. chỉ có 22% bệnh viện huyện có khả năng thực hiện xét nghiệm tế bào học cổ tử cung, còn lại chỉ lấy bệnh phẩm cổ tử cung gửi tuyến trên xét nghiệm. bên cạnh đó, hiện tại, luật bảo hiểm y tế chưa cho thanh toán đối với các chi phí khám sàng lọc, chi phí khá đắt tiền, nên chưa thể triển khai khám sàng lọc ung thư cổ tử cung một cách có hệ thống.

“hiện kỹ thuật via là một phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung có chi phí thấp nhất nên có thể đưa vào danh mục chi trả của bảo hiểm y tế, áp dụng tại các tuyến y tế cơ sở. đối với các kỹ thuật sàng lọc đắt tiền hơn như xét nghiệm tế bào và vi rút hpv, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng lộ trình và tỷ lệ đồng chi trả bảo hiểm y tế; nghiên cứu chính sách ưu tiên đối với nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế”, ông trần đăng khoa đề xuất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1038059/de-xuat-chi-tra-bao-hiem-y-te-cho-sang-loc-ung-thu-co-tu-cung)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY