Tâm sự hôm nay

Ðề xuất giao trạm y tế xã làm đại lý bảo hiểm y tế

Tại hội nghị giao ban giữa Bộ Y tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về những vướng mắc khi triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) vừa diễn ra...
Tại hội nghị giao ban giữa Bộ Y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về những vướng mắc khi triển khai công tác bảo hiểm y tế">bảo hiểm y tế (BHYT) vừa diễn ra, nhiều giải pháp để tăng đối tượng tham gia BHYT đã được bàn thảo nhằm đạt được mục tiêu đề ra đến hết năm 2015 có 75% dân số tham gia BHYT...

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, tính đến hết quý 1 năm 2015, tỷ lệ tham gia BHYT chiếm 69,59% dân số. Để đạt được mục tiêu năm 2015 là 75% dân số tham gia BHYT, trong các tháng còn lại của năm 2015, sẽ cần có thêm khoảng gần 5 triệu người dân tham gia.

Trong khi đó dù các cơ quan liên quan đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, nhưng đến nay vẫn không ít người dân phản ánh, họ không nắm được thông tin cần đến đâu, gặp ai, để đóng tiền đăng ký tham gia BHYT. Vì thế, để đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT, việc “phổ cập” những thủ tục mua thẻ BHYT còn cần phải được triển khai quyết liệt hơn.

Tại hội nghị giao ban này, ông Nguyễn Minh Thảo đã rất thẳng thắn cho rằng việc triển khai Luật mới BHYT vừa qua theo hướng “bổ dọc” từ trên xuống rất khó kiểm soát, nảy sinh hiện tượng cấp trùng lặp thẻ. Nay chúng ta phải “bổ ngang” giữa các UBND xã và cơ quan BHXH các cấp để nâng cao trách nhiệm các địa phương. Theo hướng dẫn tại Thông tư 41/2014/TTLB-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế và Tài chính, UBND xã phải có trách nhiệm lập danh sách những người đang tham gia thuộc 5 nhóm đối tượng và danh sách những người chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tiếp đến việc UBND phải lập danh sách những người tham gia BHYT theo hộ gia đình bao gồm tất cả 19 loại đối tượng. Nay quy trình này đang được liên bộ bổ sung đầy đủ hơn tại một dự thảo văn bản của BHXH Việt Nam mà theo đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm không chỉ của các hộ gia đình mà còn cả đối với các chính quyền địa phương.

Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng những đại lý bán BHYT phải như cộng tác viên dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân mua thẻ BHYT. Nhưng trên thực tế, bán thẻ BHYT vẫn ở đại lý đặt tại trụ sở UBND xã (phường) và không phải người dân nào cũng có thể nắm được thông tin này để đến đăng kí mua thẻ BHYT. Thậm chí ở một số địa phương, vẫn có những đại lý chỉ bán 2 ngày trong tuần. Do đó, một trong những giải pháp phát triển đối tượng BHYT được đưa ra thực hiện là củng cố lại hệ thống đại lý bán thẻ BHYT trên địa bàn xã. Trong đó đặc biệt đề cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy người dân tham gia BHYT, trong việc lập danh sách các hộ, các cá nhân để thuận lợi cho công tác tiếp cận, tuyên truyền người dân tham gia BHYT.

“Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm lập danh sách, kê khai người chưa tham gia, những người đang tham gia theo hộ gia đình; lập danh sách để cấp thẻ BHYT (người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng...), ông Thảo cho biết.

Với mục đích thúc đẩy phát triển số hộ gia đình tham gia BHYT, liên bộ cũng quan tâm đến việc củng cố và mở rộng mang lưới đại lý BHYT tại các địa phương. “Có thể mở rộng đến các trung tâm y tế xã, các trạm xá...” - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đề xuất. “Quan điểm của chúng tôi là chấp nhận hết nếu họ có đầy đủ tư cách pháp nhân theo luật quy định” - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo khẳng định.

Ông Thảo cho biết thêm, ngoài những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham gia BHYT như phối hợp, tăng cường cơ quan thanh tra kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp Luật về BHXH; kiểm tra rà soát lại lao động tham gia BHXH, BHYT... thì giải pháp hết sức quan trọng là thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy, đảng chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT về nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT

Hiện nay, còn một số vướng mắc trong việc tham gia BHYT nhất là việc triển khai BHYT theo hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã họp và thống nhất chủ trương là tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT. Theo đó BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 12/3/2015 của BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn… mới được mua thẻ BHYT. Sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách BHYT theo hộ gia đình. Tổ chức thu BHYT định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm...

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-xuat-giao-tram-y-te-xa-lam-dai-ly-bao-hiem-y-te-14906.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập trong năm nay mở ra cơ hội hợp tác y tế cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam với Mỹ
  • Tết cận kề với công việc bộn bề, hối hả, đường xá nườm nượp xe cộ, nhiều người có “trục trặc” về sức khỏe càng tăng tâm lý ngại ra đường. Tuy nhiên, với dịch vụ xét nghiệm tận nơi, tiện ích, mọi người có thể an tâm chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà mình.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.