Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế.

đề xuất bổ sung đối tượng hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất dự án đầu tư lĩnh vực y tế tại Hải Phòng

Trong văn bản mới nhất, bảo hiểm xã hội (bhxh) việt nam nêu rõ, trước đó, ngày 12/4/2018, bộ y tế có công văn số 2009/byt-kh-tc đề nghị bhxh việt nam chỉ đạo tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của luật đấu thầu và hợp đồng đã ký.

Trên cơ sở hướng dẫn của bộ y tế này, bhxh việt nam có văn bản hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh bhyt với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt.

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế. (Ảnh minh họa)

Đến ngày 9/5/2022, bộ y tế có công văn số 2348/byt-kh-tc về việc bãi bỏ công văn số 2009/byt-kh-tc nêu trên. thực hiện chỉ đạo mới của bộ y tế, bhxh việt nam đã ban hành công văn số 1261/bhxh-csyt ngày 12/5/2022 về việc dừng thanh toán theo chế độ bhyt đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Vì vậy, khi bộ y tế bãi bỏ công văn số 2009/byt-kh-tc, bhxh việt nam đã có văn bản chỉ đạo bhxh các tỉnh, thành dừng thanh toán theo chế độ bhyt đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Tuy nhiên, công văn này của bộ y tế ngay lập tức gây xôn xao dư luận, ubnd tp. hồ chí minh thậm chí gửi văn bản khẩn đến bộ y tế, bhxh việt nam để báo cáo những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các công văn liên quan đến việc thanh toán chi phí kỹ thuật, xét nghiệm cho bệnh nhân.

Ubnd tp. hồ chí minh và các bệnh viện cho rằng, nếu dừng thanh toán bảo hiểm y tế với chi phí dịch vụ kỹ thuật trên máy mượn, máy đặt ở các cơ sở y tế (theo văn bản của bộ y tế) sẽ ảnh hưởng sức khỏe người dân, chất lượng điều trị và bhyt toàn dân.

Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của nhiều cơ sở khám chữa bệnh, ubnd tỉnh/thành phố đề nghị tiếp tục được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt, bhxh việt nam bày tỏ quan điểm đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Vì vậy, bhxh việt nam đề xuất bộ y tế cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bhyt của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, bhxh việt nam đề xuất bộ y tế có hướng dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại nghị định số 151/2017/nđ-cp ngày 26/12/2017 của chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu). đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận tiêm vaccine Covid-19

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/de-xuat-thao-go-vuong-mac-trong-thanh-toan-bao-hiem-y-te-168519.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY