Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đêm nào cũng tỉnh giấc 3-4 giờ sáng rồi không thể ngủ tiếp: Có thể bạn đã mắc một trong 6 bệnh này

Sáng nào cũng tỉnh giấc vào đúng “khung giờ” này thì chứng tỏ phổi, thận của bạn đang kêu cứu, cần theo dõi kỹ để tránh biến chứng.

Con người càng lớn tuổi thì thời gian ngủ càng ít đi. Trung bình, trẻ sơ sinh sẽ ngủ khoảng 12 tiếng/ngày, người lớn cần ngủ 7-8 tiếng/ngày còn với người già, thời gian ngủ chỉ là 5 tiếng. Dù vậy, ở bất cứ lứa tuổi nào cũng cần duy trì giấc ngủ ngon , sâu giấc.

Theo tiến sĩ Jose Colon (Hoa Kỳ), việc tỉnh giấc 4-6 lần mỗi đêm là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu ngày nào bạn cũng tỉnh giấc vào một khung giờ giống hệt nhau, đặc biệt là từ 3-4 giờ sáng thì rất có thể đó là dấu hiệu của những bệnh dưới đây:

Bệnh tiểu đường

Khi bị bệnh tiểu đường, nhiều người luôn thức dậy tự nhiên vào lúc ba đến bốn giờ sáng, gọi là bình minh của người bệnh tiểu đường. Bởi vì trời gần sáng, glucocorticoid trong cơ thể sẽ phản ứng với insulin, mặc dù cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều insulin, nhưng nó luôn ở mức thấp nhất.

Mức insulin thấp nhất sẽ trực tiếp dẫn đến tăng huyết áp, các triệu chứng rõ ràng của tăng huyết áp, đồng thời gây sụt cân nhanh chóng cho bệnh nhân. Trong trường hợp này, huyết áp không ổn định có thể khiến thần kinh căng thẳng và kích thích vỏ não. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường trong máu.

Ảnh minh họa

Mắc bệnh thận

Tiểu đêm nhiều lần chính là một triệu chứng của bệnh thận, đồng thời nó cũng gây ra chứng mất ngủ. Nếu ngày nào bạn cũng thức dậy một cách tự nhiên từ 3h đến 4h sáng kèm triệu chứng phù ở chi dưới của mí mắt, hãy cẩn thận với bệnh thận.

Bệnh phổi

Y học Trung Quốc tin rằng khoảng thời gian từ 3-5h sáng là thời điểm mà phổi đang thực hiện chức năng giải độc . Nếu ngày nào cũng thức dậy vào đúng thời gian này kèm các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi thì rất có thể phổi của bạn chứa quá nhiều độc tố cần phải thanh lọc...

Suy nhược

Do căng thẳng quá mức trong thời gian dài, bệnh nhân trầm cảm sẽ tự nhiên thức dậy vào lúc 3-4 giờ sáng, kích thích trực tiếp vỏ não, dẫn đến rối loạn giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Lúc này, hãy chú ý đến tình trạng giấc ngủ của bạn nhiều hơn. Nếu bị mất ngủ thường xuyên, tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Rối loạn giấc ngủ

Đối với những người bị rối loạn giấc ngủ, họ khó đi vào giấc ngủ, hoặc họ có xu hướng dễ dàng thức dậy sau khi tỉnh. Căn bệnh này tuy trước mắt không gây hại cho cơ thể nhưng về lâu dài sẽ gây ra tình trạng ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém, từ đó sinh ra hàng loạt các biểu hiện bất thường.

Bị thiếu máu cơ tim

Khi bạn ngủ sâu, cơ thể sẽ dần dần thư giãn, lưu lượng máu chậm lại và thậm chí nguồn cung cấp máu của tim không đủ. Nếu bạn luôn thức dậy thường xuyên vào lúc 3 hoặc 4 giờ sáng, thì điều này chủ yếu liên quan đến thiếu máu cơ tim, do không cung cấp đủ máu cho cơ tim, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não, khiến não ở trạng thái kích thích tim.

Hầu hết tình trạng này đều liên quan đến tiền thân của bệnh tim. Bạn nên đi khám kịp thời để biết được tình trạng sức khỏe của mình, tuyệt đối không được chủ quan bởi dù sao mất ngủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ, sắc đẹp và sức khỏe rất lớn.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/dem-nao-cung-tinh-giac-3-4-gio-sang-roi-khong-the-ngu-tiep-co-the-ban-da-mac-mot-trong-6-benh-nay.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dem-nao-cung-tinh-giac-3-4-gio-sang-roi-khong-the-ngu-tiep-co-the-ban-da-mac-mot-trong-6-benh-nay/20220903085714796)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY