Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đến viện muộn, thanh niên phải cắt bỏ tinh hoàn

Hà Nội-Chỉ sau thời gian ngắn sưng đau vùng bìu, thanh niên 19 tuổi vào viện thì đã bị hoại tử do xoắn tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ.

Trước đó, người bệnh đau âm ỉ một bên tinh hoàn, đi khám ở phòng khám tư, được chẩn đoán viêm tinh hoàn và kê đơn thu*c uống tại nhà. ba ngày sau, cơn đau tăng dần, anh đến bệnh viện đại học y hà nội để kiểm tra.

Các bác sĩ khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, ngày 30/5 cho biết bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn ngày thứ ba, cần phẫu thuật khẩn cấp để cứu tinh hoàn trong "thời gian vàng". tuy nhiên khi mổ ra, tinh hoàn phải đã hoại tử tím đen do xoắn trong bao thừng tinh hai vòng, buộc phải cắt bỏ.

Trường hợp thứ hai, 18 tuổi, đang ngủ thì thấy đau chói vùng bìu bên phải. Bệnh nhân vào viện kiểm tra, được chỉ định siêu âm tinh hoàn kèm doppler mạch. Kết quả cũng phát hiện tinh hoàn phải to, lệch trục, giảm tưới máu trên doppler, tuy nhiên nhu mô tinh hoàn chỉ giảm âm nhẹ, không đồng nhất.

Người bệnh được đẩy vào phòng mổ để can thiệp cấp cứu. Theo các bác sĩ, trường hợp này may mắn hơn do vào viện sớm. Sau khi tháo xoắn, tinh hoàn người bệnh đã hồng ấm trở lại, giữ được tinh hoàn phải.

Hình ảnh siêu âm doppler tinh hoàn phải không có tưới máu của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Xoắn tinh hoàn là sự xoắn của thừng tinh (cuống tinh hoàn) bao gồm mạch máu nuôi tinh hoàn dẫn đến tinh hoàn bị thiếu máu và hoại tử. Bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì (chiếm hơn 60%) với triệu chứng thường là đột ngột đau chói tinh hoàn một bên. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ đau nhẹ tinh hoàn giống như là viêm tinh hoàn, dẫn đến chẩn đoán nhầm.

Xoắn tinh hoàn là một tối cấp cứu như là các bệnh lý đột quỵ, sốc đa chấn thương. thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là trong 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. đến viện trong khoảng 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50%, trong khoảng 12-24 giờ chỉ còn 20%; sau 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn. thông thường với các trường hợp xoắn tinh hoàn, phẫu thuật gỡ xoắn là phương pháp phổ biến và tối ưu, có thể xử lý triệt để bệnh lý, thời gian hồi phục hậu phẫu ngắn.

Bác sĩ khuyến cáo, nam giới có dấu hiệu đau vùng bìu một bên nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám. Đặc biệt với bé nam, bố mẹ cần dặn dò các em những bất thường để phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/den-vien-muon-thanh-nien-phai-cat-bo-tinh-hoan-4469230.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Bệnh lý xoắn tinh hoàn thông thường hay gặp ở trẻ nhỏ, thanh niên, ít gặp ở những người trên 30 tuổi.
  • Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra trong lúc đang làm việc, có liên quan đến chấn thương, hoặc xảy ra trong khi ngủ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY