Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đi bao nhiêu bước mỗi ngày ngăn béo phì?

Mỹ-Nghiên cứu cho thấy đi 8.600 bước mỗi ngày sẽ phòng ngừa tăng cân; 11.000 bước có thể giúp người béo phì giảm cân.

Nghiên cứu xuất bản trên thư viện y tế quốc gia (nih) vào tháng 10/2022. các nhà khoa học chỉ ra rằng những người đi bộ 6km mỗi ngày ít có nguy cơ bị béo phì hoặc ngưng thở khi ngủ, trào ngược axit và rối loạn trầm cảm hơn.

Chứng ngưng thở khi ngủ và trào ngược axit cũng cải thiện sau khi mọi người giảm cân, giảm áp lực lên cổ họng và dạ dày. bên cạnh đó, người vốn thừa cân (có chỉ số khối cơ thể từ 25 đến 29) có thể giảm một nửa nguy cơ béo phì nếu họ đi 11.000 bước mỗi ngày.

Trước đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng một người tăng trung bình từ 0,5 đến 1kg mỗi năm từ tuổi trưởng thành cho đến tuổi trung niên. điều này dẫn đến tình trạng thừa cân, thậm chí béo phì theo thời gian.

"mọi người thực sự có thể giảm nguy cơ béo phì bằng cách đi bộ nhiều hơn", tác giả nghiên cứu, phó giáo sư evan brittain, bộ phận y học tim mạch tại trung tâm y tế đại học vanderbilt ở nashville, cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy đi bộ có thể giúp giảm các bệnh mạn tính như tiểu đường, ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp, trầm cảm. theo ông brittain, nguy cơ mắc tiểu đường và tăng huyết áp giảm xuống sau khoảng 8.000 đến 9.000 bước. nếu tiếp tục đi bộ dài hơn, nguy cơ mắc bệnh sẽ thấp hơn nữa.

Kết quả nghiên cứu mới phù hợp với khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Các chuyên gia cho biết đứng dậy và vận động 21 đến 43 phút mỗi ngày trong tuần giúp cắt giảm một phần ba nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), người trưởng thành nên tập thể dục cường độ vừa phải, chẳng hạn đi bộ nhanh, khiêu vũ, đi xe đạp, chơi quần vợt hoặc thể dục nhịp điệu khoảng 150 phút mỗi tuần. ngoài ra, mọi người có thể tập luyện cường độ cao, tăng cường cơ bắp hai ngày mỗi tuần.

Đi bộ 8.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì. Ảnh: Freepik

Tiến sĩ Andrew Freeman, giám đốc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại Hệ thống Y tế National Jewish tại Denver, nói: "Hoạt động thể chất rất có lợi. Kết hợp với một chế độ ăn giàu thực vật, ngủ đủ giấc và kết nối với mọi người, nó trở thành chìa khóa cho cuộc sống, là suối nguồn tuổi trẻ".

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 6.000 người tham gia chương trình của viện y tế quốc gia trong khoảng 4 năm. các tình nguyện viên được theo thiết bị theo dõi hoạt động ít nhất 10 giờ mỗi ngày, cho phép các chuyên gia truy cập vào hồ sơ sức khỏe điện tử của họ trong nhiều năm.

"Nghiên cứu theo dõi họ trong trung bình 4 năm. Vì vậy, chúng tôi có thể tính tổng thể hoạt động kể từ thời điểm bắt đầu đến khi tình nguyện viên được chẩn đoán mắc một căn bệnh nào đó. Đây là một lợi thế lớn vì chúng tôi không phải đưa ra giả định về hoạt động của tình nguyện viên theo thời gian, khác với tất cả các nghiên cứu trước đây", ông Brittain nói.

Người tham gia nghiên cứu dao động trong độ tuổi từ 41 đến 67, có mức chỉ số khối cơ thể từ 24,3 (được coi là trong phạm vi cân nặng khỏe mạnh) đến 32,9 (được coi là béo phì).

Kết quả nghiên cứu mới tương đồng với công trình trước đó tại tây ban nha. các nhà khoa học nhận thấy bước 10.000 bước mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe. thói quen đi bộ cũng có lợi hơn nhiều so với các hoạt động thể chất khác như làm việc nhà, làm vườn hoặc dắt chó đi dạo.

Đi bộ nhanh, khoảng 112 bước mỗi phút (trong vòng 30 phút) giúp giảm 62% nguy cơ sa sút trí tuệ. Mọi người không cần thực hiện 30 phút cùng một lúc, có thể chia nhỏ để tập luyện trong nhiều ngày, chẳng hạn ba ngày, mỗi ngày 10 phút.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/di-bao-nhieu-buoc-moi-ngay-ngan-beo-phi-4523020.html)

Tin cùng nội dung

  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Ở giai đoạn sớm, tắc mạch máu không có triệu chứng gì, sau đó, người bệnh thấy đau, mỏi và co cứng ở bắp chân, đùi hoặc mông khi đi bộ.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY