Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đi bộ thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe não

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ngoài việc đem lại lợi ích cho tim và cơ, đi bộ thường xuyên cũng góp phần duy trì sức khỏe não bộ.

Tác động của bàn chân trong quá trình đi bộ sẽ gửi sóng áp lực lên các động mạch làm thay đổi đáng kể và có thể tăng cường lượng máu cung cấp tới não.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ ĐH New Mexico Highlands đã sử dụng sóng siêu âm không xâm lấn để đo lưu thông máu bán cầu não tới cả hai bên não của 12 người trẻ tuổi khi đứng thẳng, thư giãn và đi bộ (1m/giây). Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù đi bộ nhẹ nhàng hơn chạy bộ song vẫn tạo ra sóng áp lực lớn trong cơ thể làm tăng đáng kể lưu thông máu tới não.

Mặc dù ảnh hưởng của đi bộ lên CBF ít mạnh mẽ hơn ảnh hưởng của việc chạy bộ nhưng lại lớn hơn ảnh hưởng được quan sát thấy khi đạp xe.

Dữ liệu mới chỉ ra rằng lưu thông máu não rất mạnh mẽ và phụ thuộc trực tiếp vào áp lực động mạch chủ tuần hoàn tương tác với các xung áp lực do tác động chân. Có một sự liên tục trong ảnh hưởng huyết động học đối với lưu thông máu trong khi đạp xe, đi bộ và chạy bộ. Theo các nhà nghiên cứu những hoạt động này có thể tối ưu hóa dịch não, chức năng và trạng thái hạnh phúc trong khi tập luyện.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/di-bo-thuong-xuyen-giup-tang-cuong-suc-khoe-nao-n130843.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY