Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi chợ mùa COVID-19, bạn cần nằm lòng những nguyên tắc này để bảo vệ sức khỏe

Chợ, siêu thị là những người khá đông người và dễ phát tán virus nhưng chúng ta không thể không tới đó vì cần phải mua nhu yếu phẩm hàng ngày. Vậy phải làm thế nào để tự bảo vệ mình khi đi chợ, siêu thị trong mùa dịch COVID-19

Khi dịch COVID-19 lan rộng trên khắp thế giới, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, tránh đến những nơi đông người như công viên, trung tâm thương mại, phòng tập gym, chợ,... Tuy nhiên, thật khó để thực hiện điều đó vì chúng ta vẫn cần phải đi chợ mua thực phẩm để nấu ăn mỗi ngày cũng như các nhu yếu phẩm khác.

Trong khi đó, virus corona lây truyền qua 4 con đường chính gồm:

- Lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh ví dụ như giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi, nói chuyện.

– Lây trực tiếp: Tiếp xúc với người bệnh như bắt tay, ôm, hôn,... mà không có biện pháp phòng tránh.

– Lây gián tiếp: Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), virus corona có thể tồn tại ở hộp giấy tới 24 giờ và tới 2-3 ngày trên bề mặt nhựa và thép không gỉ. Cho nên, bạn có thể bị nhiễm COVID-19 nếu vô tình chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus, sau đó đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

– Lây nhiễm qua đường phân: Những người chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Khi đi tới các chợ dân sinh, chúng ta có khả năng bị nhiễm virus qua 3 con đường đầu tiên. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc sau khi đi chợ:

1. Nếu trực tiếp đến cửa hàng tạp hóa, siêu thị để mua hàng

Trước thực trạng trên, mọi người nên tuân theo quy tắc sau khi đi mua sắm tại các khu chợ để hạn chế thấp nhất khả năng bị lây nhiễm virus:

- Nên đi mua sắm vào thời điểm vắng khách nhất. Trước khi đi, bạn nên lên danh sách mua hàng để hạn chế tối đa thời gian ở trong môi trường đông đúc như siêu thị, chợ.

- Người già, trẻ em và những người có bệnh lý nền không nên đi chợ, siêu thị vì đây là những đối tượng dễ bị nhiễm virus nhất.

- Luôn mang theo khẩu trang, nước tiệt trùng để rửa tay, lau giỏ hàng trước và sau khi mua sắm.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng và hạn chế dùng tay chạm, chỉnh vào khẩu trang nhiều lần trong quá trình mua sắm.

- Tránh chạm tay vào các loại thịt sống tại các gian hàng, nếu có chạm tay, hãy rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử trùng ngay lập tức.

- Tuyệt đối tránh tiếp xúc với động đi lạc như chó mèo, động vật gặm nhấm, động vật bị bệnh hoặc các loại thịt động vật đã hư hỏng.

- Tránh xa khu vực chứa chất thải, nước thải trong chợ.

- Sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ để thanh toán. Nên mang theo bút riêng của mình để ký biên lai mua hàng.

Ngoài ra, bạn nên chọn những mặt hàng có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng và không nên ăn thực phẩm tươi sống hoặc chưa nấu chín kỹ vào thời điểm nhạy cảm này. Sau khi đi chợ về, bạn nên thay đồ để mang đi giặt ngay và rửa tay chân thật kỹ.

2. Nếu sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà

Sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà là sự lựa chọn của nhiều người trong mùa dịch này. Dù nhiều công ty có yêu cầu người giao hàng phải rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang cũng như các biện pháp vệ sinh khác nhưng bạn cũng cần phải chủ động tìm cách tự bảo vệ mình.

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 khi sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà:

- Thanh toán tiền trực tiếp qua ứng dụng hoặc ví điện tử.

- Tránh nhận hàng trực tiếp từ người giao hàng. Bạn có thể yêu cầu người giao hàng đến nơi gần nhất hoặc đến trước cửa nhà.

- Khi đi ra nhận hàng nên đeo khẩu trang. Trước và sau khi nhận hàng nên rửa tay bằng nước khử trùng.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-cho-mua-covid-19-ban-can-nam-long-nhung-nguyen-tac-nay-de-bao-ve-suc-khoe-28972/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY