Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dịch bệnh COVID-19: “Tuần đen tối” ở Campuchia

Campuchia đang trải qua thời gian cực kỳ khó khăn bởi dịch bệnh, tất cả biểu đồ về số ca mắc, số trường hợp dương tính với COVID-19 theo ngày, cũng như số trường hợp đang điều trị đều dựng đứng, leo lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Chuỗi ngày buồn ở Campuchia

Sau 21 ngày thực hiện phong tỏa, giãn cách để ngăn chặn lây lan đại dịch COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmau, tỉnh Kandal, kể từ 0h ngày 6/5, Chính phủ Campuchia  quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Tuần qua được coi là “tuần đen tối” tại Campuchia khi quốc gia có chung đường biên giới với Việt Nam liên tục ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở mức rất cao,  trung bình hơn 700 ca, có ngày lên tới  gần 1.000 ca, đến nay, tổng số người nhiễm COVID-19 ở Campuchia tăng lên hơn 17.600 người, đã có 114 người Tu vong.

 So với dân số Campuchia khoảng 16,9 triệu người thì cứ 1000 người dân ở đây có hơn 1 người nhiễm COVID-19. Dù các ca khỏi bệnh lên tới hơn 6000 người, nhưng hệ thống y tế của quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này đang chịu sức ép ngày càng lớn, khi phải cách ly, điều trị cho hơn 10.000 người.


Tiêm vắc xin cho người dân

Chuyên gia của Bộ Y tế Campuchia Hok Kim Cheng giải thích rằng sở dĩ số ca hàng ngày được phát hiện tăng cao là do quốc gia này đưa vào sử dụng bộ xét nghiệm nhanh Rapid Antigen COVID-19, chỉ mất 15 phút để phát hiện vi rút. “Hầu hết các trường hợp dương tính được phát hiện liên quan tới vùng đỏ hoặc vùng có nguy cơ lây truyền dịch bệnh cao.", chuyên gia y tế này cho biết.

Giữa muôn vàn khó khăn thử thách của dịch bệnh, TS.BS. Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh cho biết, dù bệnh viện có nhiều nhân viên y tế phải cách ly do tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 nhưng các y bác sĩ của bệnh viện vẫn hàng ngày tiếp nhận 100-120 bệnh nhân ngoại trú và 80-90  bệnh nhân nội trú. Ngoài ra còn phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng quân đội tiêm hàng nghìn mũi vắc xin COVID-19 cho người dân thủ đô Phnom Penh.

Campuchia nới lỏng phong tỏa dù làn sóng dịch COVID-19 chưa yên

Trước tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp nhưng Chính phủ Campuchia vẫn quyết định dỡ bỏ phong tỏa một số khu vực và thành phố lớn. Ngay trong ngày đầu (6/5) dỡ bỏ phong tỏa, Phó Thống đốc Phnom Penh Keut Che cho biết, mặc dù đã ban hành lệnh dỡ bỏ phong tỏa nhưng tòa thị chính của thành phố Phnom Penh và  các khu chợ vẫn được coi là những khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, nên chính quyền chưa mở cửa trở lại.

Ông Keut Che cho biết, người Campuchia thường có thói quen mua bán  ngồi rất gần nhau, nên chỉ cần một ca nhiễm bệnh cũng có thể biến thành ổ dịch.  Chính quyền khuyến khích người dân sử dụng mua bán qua mạng, hoặc mua bán trực tuyến. Dự kiến ngay tại nơi ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh là thủ đô Phnom Penh sẽ chia ra các khu vực theo các bảng màu tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.


Người dân xếp hàng chờ để được tiêm vắc xin COVID-19

 Đến nay Campuchia hiện vẫn khoanh khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao- gọi là  vùng đỏ, vùng màu cam vẫn  tiếp tục bị phong tỏa, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội cho đến ngày 12/5.  Khu vực vùng màu vàng sẽ bắt đầu các hoạt động kinh tế xã hội nhưng vẫn bị giới nghiêm vào buổi tối. Thậm chí, Campuchia  còn tăng thêm giờ giới nghiêm ở một số khu vực nguy cơ cao. Nếu trước đây thời gian giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng thì hiện nay sẽ bắt đầu từ 3 giờ chiều kéo dài tới buổi sáng. Bộ Y tế Campuchia còn chỉ đạo 3 tỉnh có số ca nhiễm cao nhất, phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, lệnh đóng cửa sẽ chỉ áp dụng cho những tỉnh/thành có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Người đứng đầu Chính phủ  Campuchia hy vọng sẽ vượt muc tiêu tiêm chủng ít nhất là 520.000 người trong khu vực nguy cơ.  Ông  kêu gọi tất cả người dân đủ điều kiện sức khỏe phải được tiêm vắc xin. Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Chúng tôi cần phải tiêm cho tất cả những người đủ điều kiện ở Khu vực vùng đỏ mà không có ngoại lệ”.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Campuchia, bà Li Ailan cảnh báo Campuchia  không nên nới lỏng các biện pháp phong tỏa quá sớm. Nhưng quốc gia này hy vọng với các biện pháp như tăng cường xét nghiệm COVID-19, số người được tiêm chủng ngày càng nhiều sẽ giúp Campuchia nhanh chóng vượt qua làn sóng dịch COVID-19 lần này.

Trần Hải

(theo Reuters, KhmerTimes, Phnompenhpost)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6093d91df8ec6e7a7a57d742)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY