Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới

Trong bối cảnh số ca Covid-19 đang có dấu hiệu tăng, tỷ lệ chuyển nặng cũng tăng hơn so với tháng trước. Vì vậy, người dân vẫn cần cảnh giác để có biện pháp đáp ứng kịp thời với Covid-19.
Thực hiện các biện pháp phòng Covid-19 trong trường học. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, số ca Covid-19 đang tăng chóng mặt những ngày gần đây, nhiều chùm ca bệnh xuất hiện, các địa phương lại nỗ lực khoanh vùng, dập dịch.

Ngày 14/4, số ca mắc mới Covid-19 trong ngày của cả nước tăng vọt lên gần 780 ca; con số tăng đột ngột, cao nhất từ đầu năm đến nay. Hiện số bệnh nhân Covid-19 nặng đang thở oxy là 23 ca, tăng lên so với các ngày trước.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 cũng tăng nhanh, từ chỗ vài ca đã lên tới con số hàng trăm ca/ngày. Tại nhiều điạ phương cũng đã xuất hiện các chùm ca mắc Covid-19 với hàng chục ca bệnh, chủ yếu tại các trường học.

Nhận định tình hình dịch bệnh hiện nay, gs.ts phan trọng lân, cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ y tế) cho biết: “thời gian qua hoạt động phòng chống dịch của chúng ta đạt hiệu quả nhờ đẩy mạnh tiêm vaccine. vì thế, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan với biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, chính điều này làm gia tăng sự lây nhiễm. hiện nay, số mắc covid-19 tập trung chủ yếu ở khu vực phía bắc, là nơi đang có sự giao mùa khiến dịch dễ lây lan. bên cạnh việc thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của virus, ý thức của người dân, đặc biệt là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cơ sở khám chữa bệnh có lúc có nơi chưa đảm bảo”.

Theo đó, trong bối cảnh số ca covid-19 đang có dấu hiệu tăng, tỷ lệ chuyển nặng cũng tăng hơn so với tháng trước. vì vậy, người dân vẫn cần cảnh giác để có biện pháp đáp ứng kịp thời với covid-19.

Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm đánh giá: "Dịch Covid-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới; các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tiếp tục xuất hiện và lây lan. Trong khi đó, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn; bên cạnh một số bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết... trong nước".

Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh rà soát cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đồng thời công bố thông tin chính xác, minh bạch để hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Khi phát hiện ca bệnh, chùm ca bệnh cần nhanh chóng xử lý, khoanh vùng, không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt việc tiêm chủng vaccine cần được đẩy mạnh, củng cố lại hàng rào phòng thủ miễn dịch.

Tuy nhiên, theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương, việc mua và xin tài trợ vaccine covid-19 cũng như các vaccine của tiêm chủng mở rộng căn cứ vào nhu cầu đề xuất của địa phương gửi về. nhưng có những thời điểm đơn vị chuyên môn đưa vaccine covid-19 về tận cơ sở mà vẫn không có người nhận.

Vì vậy, bộ y tế đề nghị các địa phương đề xuất bao nhiêu vaccine thì nhận đúng như đã đề xuất. cùng với đó, một số tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm vaccine covid-19 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi, và trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi còn thấp cần cố gắng để đạt tỷ lệ đề ra.

Về vấn đề tự chủ, mua sắm, đấu thầu, tiêm chủng vaccine... Bộ Y tế cũng giao các đơn vị liên quan của Bộ Y tế tiếp thu, sớm hướng dẫn các đơn vị, địa phương để đảm bảo hậu cần, vật tư cho công tác tiêm chủng, phòng chống dịch.

Trong bối cảnh hiện nay, gs.ts phan trọng lân cũng khuyến cáo người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 2k (khẩu trang, khử khuẩn + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác). đặc biệt, người dân cần ghi nhớ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, phương tiện giao thông, tại không gian kín và các địa điểm bắt buộc; khử khuẩn nhất là vệ sinh tay và tiêm phòng vaccine đầy đủ. đồng thời, người dân cũng cần tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của chính quyền, cơ quan y tế địa phương trong việc phòng, chống dịch covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dich-covid-19-tiem-an-nguy-co-bung-phat-voi-cac-bien-the-moi-5715220.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY