Bạn nên biết hôm nay

Dịch hạch lại ám ảnh nước Mỹ

Theo BBC, đã gần 50 năm trôi qua kể từ ngày Mỹ đưa người lên mặt trăng, nhưng đến nay người Mỹ vẫn chưa chế ngự được căn bệnh ch*t người từng tàn phá châu Âu thời Trung cổ...

Theo BBC, đã gần 50 năm trôi qua kể từ ngày Mỹ đưa người lên mặt trăng, nhưng đến nay người Mỹ vẫn chưa chế ngự được căn bệnh ch*t người từng tàn phá châu Âu thời Trung cổ, dịch Cái ch*t đen (Black Death) làm vơi đi chừng 30-69% dân số châu Âu hồi thế kỷ 14.

Black death là tên gọi của một đại dịch xảy ra ở châu á và âu mà đỉnh điểm là ở châu âu từ năm 1348 đến năm 1350. nơi khởi phát black death được cho là trung á, sau đó thông qua loài bọ chét sống trên chuột đen (rattus rattus) trú ngụ trên các tàu buôn lan đến bán đảo krym năm 1346 rồi xâm nhập vào địa trung hải và châu âu. sau đó, dịch còn nhiều lần bùng phát trở lại và chỉ biến mất vào thế kỷ 19 ở trung quốc và ấn độ, cướp đi thêm 12 triệu mạng sống nữa.

Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC), mặc dù đã xuất hiện cách đây trên 7 thế kỷ, song đến nay Black Death vẫn như dấu hỏi lơ lửng. Chúng vẫn vật vờ ở đâu đó trên hành tinh như ở Madagascar, CHDC Congo, Peru và ngay tại chính nước Mỹ - cường quốc hàng đầu thế giới, trong năm 2015 đã phát hiện tới 15 trường hợp và 4 người đã Tu vong.

Theo ông daniel epstein thuộc tổ chức y tế thế giới (who), thủ phạm gây bệnh là vi khuẩn yersinia pestis ở trên chuột nhập cảnh vào mỹ qua phương tiện tàu hơi nước hồi thế kỷ 20. “dịch black death phổ biến tại các thành phố cảng phương tây. nó xuất hiện tại các đô thị của los angeles vào năm 1925, sau đó lan rộng đến nông thôn thông qua loài gặm nhấm”, ông daniel bổ sung thêm. dịch thường lây truyền sang người qua bọ chét, nếu không được điều trị, tỷ lệ Tu vong rất cao, từ 30-60%, Thu*c kháng sinh được xem là hiệu quả nếu được chẩn đoán sớm.

Theo cdc, hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều bùng phát vào mùa hè, hơn 80% số ca mắc bệnh tại mỹ có dấu hiệu cái ch*t đen, ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết và gây hoại tử. ngoài ra còn có thêm hai dạng khác, nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi phát sinh tình trạng lây nhiễm trầm trọng. đây là căn bệnh khó xác định ở giai đoạn đầu vì các triệu chứng diễn ra sau 3-7 ngày, rất giống cúm, test trong phòng thí nghiệm có thể chẩn đoán chính xác.

Trung tâm an ninh y tế, thuộc đh pittsburgh (mỹ) cho biết, bọ chét cắn và việc không xử lý xác động vật trong khu vực dịch hạch lưu hành là nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh. một số nơi tình nghi có bệnh như new mexico, arizona, california và colorado. tất cả các trường hợp phát bệnh trong năm 2015 đều có nguồn gốc từ các bang này, hoặc ở các bang phía tây kinh tuyến thứ 100. chó thảo nguyên prairie, chồn chân đen và mèo rừng canada được coi là những động vật trung gian chứa nhiều mầm bệnh nhất. ngoài ra, địa lý và khí hậu ở miền tây nước mỹ cũng là nơi thuận lợi cho các loài bọ chét sinh sôi, phát triển và truyền bệnh.

Để hạn chế lây bệnh, trung tâm thú y hoang dã quốc gia mỹ hiện đang phối hợp với các công ty phát triển vắc-xin dạng dịch lỏng để bảo vệ chồn chân đen và chó thảo nguyên prairie. hiện tại đã có vắc-xin tiêm dùng cho chồn chân đen, nhất là chồn của các công viên quốc gia nổi tiếng. các nghiên cứu về bệnh dịch hạch hiện đang “sôi động” hơn bao giờ hết, trước tiên là phát triển một loại vắc-xin hiệu quả dùng cho người. bởi bệnh dịch hạch đã được xếp vào dạng nguy hiểm không khác gì vũ khí sinh học, hiện tại tuy mới chỉ có trên dưới chục ca nhưng khi nó bùng phát thì câu chuyện lại rẽ sang một ngả khác, vượt qua tầm kiểm soát của con người, gây ra đại dịch khủng khiếp.

(Theo BBC, 10/2015)

Vũ Cao

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dich-hach-lai-am-anh-nuoc-my-21005.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Giúp trẻ thoát nhanh tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi” do Hội Nhi Khoa Việt Nam phối hợp với Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa mới tổ chức ở TP.HCM,
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Mỗi ngày ăn 3 bữa cháo với rất nhiều thịt, cá, tôm, cua và các loại củ quả nhưng con chị Trang (Cầu Diễn) hơn 5 tháng không lên được lạng nào. Đưa con đi khám chị té ngửa khi BS kết luận thiếu chất.
  • Từ mỡ lợn đến bơ, từ dầu hạt cải, dầu vừng đến “mốt” mới nhất là dầu dừa, dầu ôliu… đều được khẳng định là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng chúng có thực sự là những loại chất béo tốt nhất dùng để nấu nướng?
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới, sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên, cung cấp cho bé sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Đột quỵ dẫn tới tỷ lệ Tu vong cao thứ ba sau ung thư và các bệnh về tim mạch, song có tới 40% người nhà bệnh nhân không biết các dấu hiệu để cấp cứu kịp thời.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY