Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dịch sốt xuất huyết bắt đầu bùng phát mạnh, bác sĩ khuyến cáo người dân

(Tổ Quốc) - Mặc dù, dịch bệnh sốt xuất huyết đã có dự báo từ sớm, từ xa, tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cùng nhân dân cần quyết liệt hơn nữa, chú trọng diệt bọ gậy, diệt muỗi, đảm bảo xử lý dứt điểm ổ dịch kéo dài và phát hiện ổ dịch sớm.

Bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết tăng

Theo sở y tế hà nội, cộng dồn năm 2022 đến nay số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận khoảng gần 10.000 ca, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bệnh nhân phân bổ tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Số bệnh nhân ở các quận nội thành ít hơn so với các huyện ngoại thành.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hà nội, cũng cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. dự báo số ca mắc tiếp tục ghi nhận ở mức cao, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng. do đó cần tiếp tục bám sát tình hình dịch, sẵn sàng nhân lực, cơ số vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết dengue.

Dịch sốt xuất huyết tăng, bác sĩ khuyến cáo người dân đề phòng

Theo ghi nhận, tại bệnh viện Thanh Nhàn trong những ngày này có hàng trăm lượt người dân đến khám bệnh liên quan đến dịch sốt xuất huyết.

Hiện tại Khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân đang được điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Hữu Thanh - bệnh nhân quê Quảng Ninh cho biết, cách đây vài ngày phát hiện bị sốt 40 độ, ho, theo dõi tại nhà 1 ngày, sau khi đi xét nghiệm hám bác sĩ chẩn đoán sốt vi rút nên gia đình làm thủ tục cho bệnh nhân nhập viện.

Bệnh nhân Thanh cho biết thêm, trước đó anh không có biểu hiện gì bất thường, cơn sốt có thể bắt nguồn từ muỗi. Sau 2 ngày nhập viện, hiện tình hình sức khỏe của anh đã dứt cơn sốt, do tiểu cầu hạ nên phải nằm lại để tiếp tục theo dõi.

Bệnh nhân đến khám gia tăng

Thời cao điểm, người dân vẫn thờ ơ

Về nguyên nhân khiến bệnh nhân sốt xuất huyết liên tục gia tăng thời điểm này, lãnh đạo sở y tế hà nội nhận định, sốt xuất huyết thường bùng phát tại hà nội vào tháng 6-11, trong đó cao điểm vào tháng 9-11. mặc dù các quận huyện đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, người dân vẫn thờ ơ với công tác vệ sinh môi trường.

Bác sĩ nguyễn thu hường, trưởng khoa bệnh nghề nghiệp, bệnh viện thanh nhàn cho biết thêm, một trong những biến chứng đáng lo ngại nhất của sốt xuất huyết là giảm tiểu cầu, gây ra tình trạng rối loạn đông máu, chảy máu ở nhiều nơi, xuất huyết não, xuất huyết đường tiêu hóa. do đó, người bệnh khi mắc sốt xuất huyết lại nghĩ mình bị covid-19 hoặc cúm a, b ngại tới bệnh viện mà tự điều trị tại nhà là rất nguy hiểm.

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là trị triệu chứng và theo dõi dấu hiệu. vì vậy, khi bệnh nhân có các dấu hiệu như: xuất huyết răng, mũi, tiêu hóa; đau bụng vùng gan; nôn nhiều; xét nghiệm tiểu cầu giảm nhanh... cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Các chuyên gia y tế, khuyến cáo, biện pháp để giảm ca mắc chính là làm tốt công tác phòng dịch bằng cách diệt bọ gậy, loăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi…

Các quận, huyện, thị xã cần tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Ngoài ra, tại các địa phương, cần huy động các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng khác tham gia hỗ trợ vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Cùng với đó, mỗi hộ gia đình cần chủ động thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại chính ngôi nhà mình, loại bỏ phế thải có chứa nước đọng hoặc lật úp các vật dụng chứa nước đọng, không để muỗi sinh sôi phát triển.

Mặc dù quận đã tổ chức nhiều biện pháp để kiểm soát dịch như phun hóa chất diện rộng, thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường… nhưng trong quá trình triển khai thực hiện quận cũng gặp một số khó khăn như đặc thù là quận nội thành cũ, mật độ dân cư rất đông, di biến động nhiều.

Một số quận, huyện ven đô như Hoàng Mai, Thanh Trì trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng dang dở, có phế liệu phế thải chứa nước có bọ gậy; có các hộ gia đình trồng rau sạch trên sân thượng, trồng cây cảnh - là môi trường thuận lợi cho bọ gậy phát triển.

Các huyện Đan Phượng, Thạch Thất... có nhiều khu công nghiệp và làng nghề, mật độ dân số đông, là cửa ngõ giao thương buôn bán. Người dân chưa chủ động làm vệ sinh môi trường, còn có thói quen trữ nước trong bể to để sử dụng nhưng không đậy nắp hoặc có nắp không kín.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị

Mặc dù, dịch bệnh sốt xuất huyết đã có dự báo từ sớm, từ xa, tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cùng nhân dân cần quyết liệt hơn nữa, chú trọng diệt bọ gậy, diệt muỗi, đảm bảo xử lý dứt điểm ổ dịch kéo dài và phát hiện ổ dịch sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dich-sot-xuat-huyet-bat-dau-bung-phat-manh-bac-si-khuyen-cao-nguoi-dan-20221111214547965.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY