Kinh tế xã hội hôm nay

Dịch viêm phổi chưa rõ nguyên nhân: Giám sát chặt sức khỏe khách nhập cảnh

(MangYTe) Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang xảy ra tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã chỉ đạo quan sát tình trạng sức khỏe tất cả khách nhập cảnh có tiền sử về từ Vũ Hán (Trung Quốc).

người dân đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm chưa rõ nguyên nhân tại trung quốc. ảnh: afp/ ttxvn

Ngày 6/1, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh chủ động, thường xuyên tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, tại cộng đồng và hệ thống đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào nước ta trong những năm vừa qua.

Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang xảy ra tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh có tiền sử về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đồng thời yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, Thu*c, bố trí nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

Nguồn tin từ IHR cũng cho biết, hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới đang phối hợp với Bộ Y tế Trung Quốc để điều tra nguyên nhân các ca bệnh và không khuyến cáo bất kỳ biện pháp nào hạn chế việc đi lại đến khu vực có ca bệnh tại Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tính đến ngày 5/1/2020, đã ghi nhận 44 trường hợp mắc, trong đó có 11 trường hợp trong tình trạng nặng, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận trường hợp Tu vong.

Trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang diễn ra tại Trung Quốc, ngày 5/1/2020, Singapore thông báo ghi nhận một trường hợp viêm phổi cấp có tiền sử đi về từ thành phố Vũ Hán; tuy nhiên kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút RSV (Respiratory syncytial virus), một loại vi rút gây viêm phổi thông thường.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình dịch bệnh, đã thực hiện đóng cửa và triển khai tiêu độc khử trùng chợ hải sản Huanan, nơi có nhiều trường hợp bệnh được ghi nhận và hiện đang theo dõi sức khỏe của 121 người dân có tiền sử tiếp xúc gần với các trường hợp bệnh.

Các kết quả điều tra cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tác nhân gây bệnh không phải là các chủng vi rút gây bệnh viêm đường hô hấp thường gặp như cúm mùa, cúm A, adenovirus. Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trước tình hình này, Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để cung cấp thêm các thông tin và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi nói trên tại Trung Quốc để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp./.

>>> Nhiều trẻ nhỏ bị viêm phổi nặng​ do thời tiết chuyển mùa

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/dich-viem-phoi-chua-ro-nguyen-nhan-giam-sat-chat-suc-khoe-khach-nhap-canh/144349.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY