An toàn thực phẩm hôm nay

Điểm danh những loại rau củ ẩn chứa siêu nhiều độc tố, cả triệu người Việt đều biết mà vẫn ăn thường xuyên

Những loại rau củ này ẩn chứa rất nhiều độc tố cần hết sức thận trọng khi ăn kẻo bệnh tật kéo về đầy người.

Cải thảo

Ảnh minh họa

Cải thảo chứa nhiều nước, nhiệt độ ngoài trời cao sẽ khiếnrau dễ bị hư hỏng chỉ trong 2-3 ngày. một số người buôn bán vì muốn giữ cho cải thảo tươi lâu nên có thể sử dụng formaldehyde (chất ướp xác).

Formaldehyde đứng thứ hai trong danh sách cáchóa chất độc hại ở Trung Quốc cần kiểm soátvà đã được WHO xác định là chất gây ung thư, gây quái thai.Nếu chất này dùngtrên rau, hậu quả của nó khó có thểtưởng tượng.

Bí ngòi

Bản thân bí ngòi không gây ung thư nhưng sau khi chiên xào ở nhiệt độ cao, nó sẽ giải phóng acrylamide – chất gây ung thư. các thí nghiệm cho thấy ở nhiệt độ cao, bí ngòigiải phóng chất acrylamide, với một lượng lêntới 360 microgram/kg.

Sắn

Sắn là thực phẩm rất quen thuộc với người việt, nó còn là lương thực chủ yếu ở một số nước đang phát triển, cung cấp thức ăn cho hơn nửa tỷ người.tuy nhiên việc chế biến sắn không đúng cách có thể khiến cho chất cyanide trong sắn gây ra ngộ độc xyanua cấp tính, tê liệt thân hoặc thậm chí tử vong.

Khoai tây

Khoai tây là loại rau củ hoàn toàn an toàn. tuy nhiên nếu bạn cất trữ khoai tây quá lâu trong môi trường ẩm ướt sẽ khiến chúng nảy mầm.chính những mầm này có chứa các hợp chất độc hại được gọi là glycoalkaloids.ngay cả khi bạn cắt bỏ mầm, bạn cũngnên vứt hết củ đi vì chất độc có thể ở trong khoai tây nếu chúng mọc mầm đã lâu.

Măng

Măng được sử dụng nhiều ở các nước châu á. tuy nhiên khi ăn măng bạn nên chú ý bởi măng có chứa glycosides cyanogenic – độc tố tương tự trong sắn.những độc tố này phải được tiêu hủy bằng cách nấu kỹ lưỡng, và vì lý do này, măng tươi thường được chần qua nước sôitrước khi được chế biến.

Đậu

Đậu sống chứa độc tố không vị, rất độc hại chỉ có thể loại bỏ bằng cách nấu chín. Đậu đỏvà đậu tây (đậu thận đốm đỏ) và những loại khác cũng có nguy cơ gây ngộ độc.Nếu đậu không được nấu chín hoàn toàn sẽ không thể tiêu diệt độc tố. Vì vậy, bạn nên đun sôi chúng trong ít nhất 10 phút vì đậu chưa nấu chín có thể độc hơn so với cả đậu sống.

Nấm

Nhiều người nghĩ rằng nấm độc thường mọc đơn lẻ và có màu sắc bắt mắt nhưng thực tế có không ít loại nấm độc trông rất giống những loại nấm bạn thường hay ăn và mọc thành cụm lớn.Tuyệt đối không hái nấm tùy tiện bởi bạn không thể biết loại nào ăn được và loại nào độc hại. Đã từng cómột gia đình bị ngộ độcvì ăn nấm hái ven đườngdotrông chúng giống với loại nấm mà gia đình hay ăn.

Cách rửa rau loại sạch độc tố các chị em rất nên biết:

Cách 1: Hãy pha hỗn hợp rửa quả theo công thức sau:

- 1 chén nước, 1/2 cốc giấm táo hoặc giấm trắng (chừng 150ml), 1 muỗng canh baking soda và 1 vài giọt tinh dầu hạt bưởi (có bán trên internet). Hãy ngâm rau củ và trái cây trong hỗn hợp này 1 giờ.

- Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là có thể dùng ngay.

Cách 2: Bạn có thể dùng nước nghệ để khử độc cho rau củ. Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn.

Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được. Trai cây và rau quả lúc này đã đạt chuẩn an toàn cho cả gia đình rồi đấy.

Theo Khỏe và Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/diem-danh-nhung-loai-rau-cu-an-chua-sieu-nhieu-doc-to-ca-trieu-nguoi-viet-deu-biet-ma-van-an-thuong-xuyen-search/?id=198335

Theo Khỏe và Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/diem-danh-nhung-loai-rau-cu-an-chua-sieu-nhieu-doc-to-ca-trieu-nguoi-viet-deu-biet-ma-van-an-thuong-xuyen/20230129041707868)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY