Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điểm mặt những thực phẩm khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng, gây hại khó lường

Hãy chú ý khi nạp vào cơ thể những thực phẩm gây lão hóa nhanh chóng dưới đây.

Thức ăn chứa nhiều chì

Chì là kim loại rất độc, khi vào cơ thể sẽ gây hại đến máu, gan, hệ thần kinh, gây rối loạn thần kinh, giảm trí nhớ và khiến sắc mặc đen sạm, nhanh lão hóa. Thực phẩm chứa chì phần lớn bắt nguồn từ ô nhiễm chì công nghiệp. Một số món ăn đựng trong hộp kim loại hoặc bao bì in mực dễ bị nhiễm độc chì như bánh snack, bắp rang bơ, trứng bắc thảo,...

Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong cuộc sống cũng có rất nhiều nguồn nhiễm chì, bao gồm mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, giấy báo, sơn, bút sáp, đồ chơi. Do vậy mỗi người phải đề cao cảnh giác, không để những vật phẩm chứa chì này làm ô nhiễm thức ăn.

Thực phẩm chiên

rất nhiều người có niềm yêu thích đặc biệt với các món chiên, ví dụ gà rán ăn kèm với một lon coca lạnh. tuy nhiên, thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao tạo ra rất nhiều chất có hại cho cơ thể, đặc biệt benzopyrene. những chất này không chỉ gây ung thư mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào mô trong cơ thể.

đồng thời, thực phẩm chiên rất dễ gây thừa cân và béo phì. mô mỡ quá mức có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và nội tiết, làm suy yếu mô và chức năng bị tổn thương, đồng thời làm tăng các gốc tự do có trong da và gây lão hóa da.

đồ ngọt

một nghiên cứu được thực hiện tại vương quốc anh cho thấy rằng ăn các thực phẩm có đường như bánh ngọt, kem, coca, trà sữa… thường xuyên không chỉ làm tăng chu vi vòng eo mà còn khiến cơ thể lão hóa sớm, các sợi đàn hồi trên da trở thành nếp nhăn và đốm, hiện tượng này đặc biệt rõ rệt trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

chế độ ăn nhiều fructose cũng có thể khiến não chậm phát triển, gây rối loạn trí nhớ, và đại não suy yếu trước tuổi.

các loại thực phẩm ngâm

phương pháp chế biến các món ngâm chua như dưa muối, cà muối,… cần phải ướp với lượng muối lớn giúp đạt hiệu quả bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. những món ăn này được rất nhiều người ưa thích. tuy nhiên, những thực phẩm ngâm này lại có thể gây hại cho sức khỏe, bởi sau khi nitrite trong thực phẩm ngâm vào cơ thể con người, nó có thể sản sinh nitrosamine bằng cách phản ứng với axit dạ dày và protein, làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

đồng thời ăn nhiều thực phẩm ngâm còn làm gánh nặng cho gan, khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại, thúc đẩy quá trình lão hóa của con người. điều quan trọng nhất là thực phẩm nhiều muối không tốt cho tim mạch và thậm chí là thủ phạm gây ra huyết áp cao.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/diem-mat-nhung-thuc-pham-khien-co-the-lao-hoa-nhanh-chong-gay-hai-kho-luong-search/?id=246664

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/diem-mat-nhung-thuc-pham-khien-co-the-lao-hoa-nhanh-chong-gay-hai-kho-luong/20220908100159513)

Tin cùng nội dung

  • Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Việt Nam vừa đón công dân thứ 90 triệu, ở vào giai đoạn dân số vàng với tuổi thọ trung bình là 73. Điều gì xảy ra với những người từ 50 - 70 tuổi?
  • Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Nhiều đứa trẻ đã trở thành nạn nhân của cách chữa bỏng kiểu dân gian như đổ mực, đổ nước mắm, xát muối để lại hậu quả nặng nề hơn.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Dưa muối không được đề cao về mặt dinh dưỡng mà chỉ được xem là món tạo cảm giác giúp ngon miệng hơn mà thôi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY