Dinh dưỡng hôm nay

Điều chỉnh thói quen ăn sáng phòngngừa nguy cơ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ đang trở thành một bệnh phổ biến như tiểu đường và béo phì. Ðáng lo là bệnh nhân gan nhiễm mỡ ngày càng trẻ hóa, mà nguyên nhân chủ yếu là do lối sống và ăn uống kém lành mạnh.

Gan nhiễm mỡ đang trở thành một bệnh phổ biến như tiểu đường và béo phì. Ðáng lo là bệnh nhân gan nhiễm mỡ ngày càng trẻ hóa, mà nguyên nhân chủ yếu là do lối sống và ăn uống kém lành mạnh. Vì vậy, để chăm sóc sức khỏe gan, các chuyên gia sức khỏe Mỹ khuyến nghị nên bắt đầu từ việc điều chỉnh lối sống hằng ngày, bao gồm thực hành thói quen ăn sáng giúp phòng ngừa nguy cơ gan nhiễm mỡ như sau:

Ăn uống cân bằng dưỡng chất giúp bảo vệ chức năng gan.

1. tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt, chất béo tốt. chuyên gia dinh dưỡng trista best cho biết: “bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thay cho lượng tinh bột - đường (carb) tinh chế trong bữa sáng có thể giúp giảm mỡ trong gan. bởi thói quen này làm tăng đáng kể lượng chất xơ, trong khi giảm chất béo và các thành phần gây viêm có trong nhiều loại carb tinh chế". tương tự, chất béo tốt - có nhiều trong các loại hạt và cá - cũng là một dưỡng chất bảo vệ gan tuyệt vời.

Theo bà Best, khi thèm ngọt vào buổi sáng, bạn nên chọn ăn trái cây thay vì các loại bánh. Vì trái cây vừa cung cấp một số chất xơ hữu ích vừa thỏa mãn cơn thèm ngọt, mà không cần dùng đường bổ sung. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hepatology, việc tiêu thụ dù chỉ một lượng vừa phải đường cũng làm tăng gấp đôi lượng sản xuất mỡ trong gan. Ðể giữ cho gan luôn ở trạng thái tốt, bạn có thể bổ sung rau xanh, hạt và cá trong chế độ ăn uống hằng ngày.

2. Hạn chế tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn (thịt xông khói, xúc xích). Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Current Atherosclerosis Reports, thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn góp phần làm tăng cholesterol và các vấn đề tim mạch. Theo chuyên gia dinh dưỡng Toby Amidor, những người có mức cholesterol “xấu” LDL cao, thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Bên cạnh đó, các loại thịt chế biến sẵn chứa hàm lượng cao calo và chất béo bão hòa nên dễ gây tắc nghẽn động mạch hơn. Vì vậy, lời khuyên là hạn chế tối đa việc ăn thịt chế biến sẵn vào bữa sáng.

3. chú trọng cân bằng dưỡng chất. chuyên gia amidor cho biết béo phì và thừa cân là một yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, cho nên, việc đa dạng hóa thực phẩm trong bữa ăn sẽ giúp ích cho việc kiểm soát lượng calo dung nạp. bộ nông nghiệp mỹ khuyến nghị một bữa ăn cân bằng dưỡng chất nên bao gồm 50% rau quả, 25% tinh bột (tốt nhất từ ngũ cốc nguyên hạt) và 25% đạm, ăn cùng với sữa chua chứa ít hoặc không chất béo. còn theo bệnh viện johns hopkins, giảm cân có thể giúp giảm mỡ trong gan, trong đó, ăn sáng cân bằng dinh dưỡng là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới của người đang theo đuổi mục tiêu giảm cân.

4. Hạn chế thức uống chứa cồn. Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Gastroenterology and Hepatology, tiêu thụ một lượng rượu vừa phải cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan. Bà Amidor cho biết: “Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu có thể hình thành theo thời gian, đặc biệt là với người nghiện rượu nặng... Tốt nhất là nên tránh uống rượu vào bữa sáng".

Bên cạnh việc thiết lập thói quen ăn sáng có lợi, các chuyên gia cũng khuyến nghị mọi người cần nỗ lực duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh, bởi vì để bản thân thừa mỡ cũng là một nguyên nhân gây tổn thương gan về lâu dài. Việc giữ BMI qua lối sống năng vận động và kiểm soát cân nặng tốt còn giúp cắt giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Một lưu ý quan trọng khác là nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm được quảng cáo là bổ gan làm từ các loại thảo dược.

AN NHIÊN (Theo Eat This, Dnaindia.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dieu-chinh-thoi-quen-an-sang-phong-ngua-nguy-co-gan-nhiem-mo-a149883.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn muốn có làn da mịn màng, hồng hào, giàu tính đàn hồi thì phải coi trọng việc điều chỉnh ăn uống điều dưỡng, để đạt bổ dưỡng bên trong, đẹp bên ngoài.
  • Stress có thể khiến triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng thêm. 9 cách sau đây sẽ giúp bạn giảm bớt stress cũng như triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.
  • Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà tế bào người và động vật không thể tự tổng hợp (trừ vitamin D). Chúng có mặt trong thức ăn với số lượng nhỏ, cấu trúc hoàn toàn khác với glucid, protid và lipid nhưng lại rất cần thiết cho một số phản ứng chuyển hóa giúp duy trì sự phát triển và sự sống bình thường của cơ thể.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Columbia ở TP New York mới được công bố trên tờ American Journal of Clinical nêu khả năng dễ bị trầm cảm ở phụ nữ tuổi mãn kinh do dùng nhiều thực phẩm chứa dạng đường tinh bột (carbohydrate) như cơm từ gạo xay xát kỹ, bánh mì trắng.
  • Người xưa có câu: “Trên trời có sâm bồ câu, trên cạn có chim cút, dưới ao đầm có sâm tôm, lươn, dưới biển có hải sâm, hải mã...”.
  • Carbonhydrat, hay còn gọi là chất bột đường hoặc chất glucid, là một trong 3 nhóm chất cơ bản cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Với người bệnh, việc ăn uống bên cạnh cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể còn có vai trò cực kỳ quan trọng trong phòng và điều trị bệnh.
  • Chế độ ăn không tinh bột có thể khiến bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, về lâu dài làm tăng cân rất nhanh và tốn tiền nhiều hơn.
  • Có nhiều người muốn giảm cân nhưng lại không muốn loại bỏ sở thích ăn tinh bột. Với sở thích này thì liệu có giảm cân hiệu quả.
  • Ăn tinh bột nhưng không sợ mập, nếu bạn biết cân bằng với chất kháng tinh bột, cũng là những thực phẩm hiện diện trong tự nhiên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY