Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả với thực phẩm 2 đen 1 vàng

Một vấn đề luôn gây lo lắng cho các chị em phụ nữ đó là rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, các chị em phụ nữ có thể sử dụng một số loại thực phẩm có tác dụ

Nếu như quá trình thụ tinh không diễn ra, tử cung của các nàng sẽ có thể tự loại bỏ nội mạc để bắt đầu tiếp tục một chu kỳ mới. Phần lớp nội mạc này sẽ biến thành máu, sau đó thông qua âm đạo rồi thoát ra ngoài, đây người ta thường gọi là máu kinh. Đây là một loại máu khác với máu ở trong tĩnh mạch là thường sẽ thay đổi với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ tươi, nâu, cam hoặc xám.

Thời gian đầu của thời kỳ kinh nguyệt thường sẽ có màu đỏ, khi đến cuối chu kỳ máu kinh lại sẽchuyển sang màu nâu hoặc hơi đen. thời gian chu kỳ của hầu hết các chị em phụ nữ là mỗi tháng 1 lần, mỗi lần thường sẽ kéo dài từ 3-5 ngày. lượng máu kinh sẽ ra nhiều nhất trong ngày thứ 2 và 3 sau đó sẽ bắt đầu giảm dần.

Nếu chu kỳ hay đặc điển của kinh nguyệt xảy ra bất thường thì được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. những dấu hiệu bất thường về chu kỳ kinh nguyệt gồm cóxuất huyết giữa các kỳ kinh, khoảng cách giữa các chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài, chu kỳ không cố định hoặc số ngày có kinh kéo dài quá lâu hoặc quá ngắn. còn bất thường về đặc điểm của kinh nguyệt thì có lượng máu quá nhiều, quá ít hoặc vô kinh, máu quá đặc hoặc có nhiều cục máu đông, máu quá đen hoặc có mùi hôi tanh nặng.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, có đến 70% các chị em bị rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, ngoại hình, đời sống mà còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. bên cạnh việc thăm khám chuyên khoa thường xuyên để nắm rõ tình hình, các chị em hoàn toàn có thể điều hòa kinh nguyệt thông qua các thực phẩm tự nhiên. dưới đây là 3 loại thực phẩm được biết đến với các công dụng như giải độc cơ thể, điều kinh và giúpngăn ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả, bạn có thể tham khảo.

1. Đậu đen

Ảnh minh họa.

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm rất tốt trong việc giúp tăng cường sự hấp thụ sắt của cơ thể, phòng ngừa thiếu máu và bồi bổ khí huyết. không những vậy, trong đậu đen còn chứa rất nhiều chất anthocyanin - đây là một chất có tác dụng bổ thận tốt. đồng thời trong đậu đên còn chứa chất giống như estrogen có khả năng giúp nuôi dưỡng tử cung và buồng trứng. ngoài những công dụng trên, đậu đen còn là một loại thực phẩm giúp điều hòa nội tiết, giàu chất xơ, làm sạch máu bẩn và cục máu đông. bên cạnh đó đây cũng là thực phẩm hàng đầu trong việc giảm đau bụng kinh,thúc đẩy tử cung co bóp và tự phục hồi.

Bạn có thể sử dụng đậu đen để nấu cháo, rang lên để tra nước uống hoặc có thể lấy đậu đen nghiền thành bột ngũ cốc, nấu chè... tuy nhiên, khi sử dụng loại thực phẩm này bạn không nên cho quá nhiều đường vào cùng để tránh ảnh hưởng đển sức khỏe cũng như làm giảm tác dụng của nó.

2. Gạo lứt

Từ lâu gạo lứt đã được biết đến là một loại gạo có tác dụng bổ máu nên cũng vì thế mà chúng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt của các chị em phụ nữ. bên cạnh đó, trong gạo lứt còn có chứa rất nhiều protein, vitamin b, sắt và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể. từ đó không chỉ nâng cao khả năng miễn dịch mà còn có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, bảo vệ mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn, tránh hình thành cục máu đông hay bị tắc nghẽn. trong đó, bạn phải kể đến các chấtvitamin b6, mangan và magie - đây là những chất rất tốt cho cơ thể phụ nữ, đặc biệt là vào thời kỳ hành kinh. không chỉ có khả năng giúp giảm bớt sự khó chịu về thể chất mà còn giúp thoải mái tinh thần. hơn nữa, xenlulozơ trong gạo lứt có thể giúp tử cung làm sạch máu bẩn, đồng thời có thể kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả.

Với gạo lứt, bạn chỉ nên ăn từ 2-3 lần mỗi tuần hoặc có thểuống trà gạo lứt rang trong những ngày có kinh nguyệt.

3. Long nhãn

Theo đông y, long nhãn mang tính ôn và ấm, có tác dụng vào tâm và tỳ. chính vì vậy, long nhãn được đánh giá rất tốt để làm ấm tử cung, có tác dụng trong điều hòa nội tiết tố và giảm căng thẳng khó chịu từ kỳ kinh nguyệt. đây là một loại thực phẩm biệt hiệu quả trong bồi bổ cho máu, trị các bệnh thiếu máu và dưỡng nhan, thải độc.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, để giảm tình trạng đau bụng kinh hay điều hòa kinh nguyệt, chị em sẽ uống trà long nhãn hoặc có thể dùng long nhãn kết hợp với đậu đỏ hay đậu đen để làm thức uống, nấu chè. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm rượu, gầm hà, tần chim, nấu cháo… để đa dạng hóa các món ăn từ long nhãn hơn.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/dieu-hoa-kinh-nguyet-ngan-ngua-benh-phu-khoa-hieu-qua-voi-thuc-pham-2-den-1-vang.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dieu-hoa-kinh-nguyet-ngan-ngua-benh-phu-khoa-hieu-qua-voi-thuc-pham-2-den-1-vang/20230204114903360)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY