Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Diệu kỳ ca ghép tạng xuyên Việt trước Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức đã ngược xuôi xuyên Việt, thực hiện ca ghép tạng cho nhiều người từ người cho chết não tại An Giang.

(hnmo) – ngày 26-2, bệnh viện chợ rẫy (thành phố hồ chí minh) và bệnh viện việt đức (hà nội) đã có sự phối hợp tuyệt vời về ghép tạng xuyên việt.

Trước đó, ngày 24-2,  bệnh nhân M sinh năm 1988, ngụ tại An Giang bị bạo bệnh, sắp rơi vào tình trạng chết não. Mẹ bệnh nhân đã quyết định thực hiện di nguyện của con mình là hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của anh M. để cứu sống những bệnh nhân không may đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, nhóm hiến ghép tạng của bệnh viện chợ rẫy được kích hoạt. sau khi  kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, để có thể tiếp nhận trọn vẹn những quà tặng thiêng liêng này, bệnh viện chợ rẫy đã báo cáo với trung tâm điều phối quốc gia tiếp nhận sự hiến tặng đa mô tạng của trường hợp hiến chết não này. 

Do trong danh sách tại bệnh viện chợ rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu b. vì vậy, trung tâm điều phối quốc gia đã điều phối tim đến bệnh viện việt đức. bệnh viện chợ rẫy tiếp nhận 2 thận, 2 giác mạc và da của người hiến, đồng thời phối hợp hỗ trợ để bệnh nhân suy tim có thể kịp thực hiện được phản ứng chéo, tiếp nhận và vận chuyển quả tim để ghép tại bệnh viện việt đức.

Do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở bệnh viện việt đức đang ở xa, việc nhóm ghép tạng phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân có mặt ở bệnh viện để lấy máu xét nghiệp phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến. vì vậy, trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã trao đổi và đề xuất bệnh viện chợ rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra bệnh viện việt đức để thực hiện kỹ thuật này.

Lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, bệnh viện chợ rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho "trái tim" của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh, nhân sự của bệnh viện chợ rẫy đã lên chuyến bay, mang mẫu máu của người hiến ra hà nội để thực hiện phản ứng chéo. cũng cùng thời điểm này, nhóm ghép tạng của bệnh viện việt đức cũng lên máy bay vào thành phố hồ chí minh để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển "trái tim" về hà nội.

Liên tục theo dõi tình trạng của người hiến cũng như cập nhật chuyến bay của hãng hàng không quốc gia vietnam airline, sau khi thống nhất với hội đồng, được sự chấp thuận của ban lãnh đạo bệnh viện, nhóm ghép tạng của bệnh viện chợ rẫy đã quyết định tiến hành nhận tạng sớm hơn 1 giờ để kịp "vận chuyển "trái tim" trên chuyến bay sớm nhất từ thành phố hồ chí minh ra hà nội.

1h30 ngày 26-2-2023, nhóm hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của anh m. cùng gia đình. đến 4h sáng ngày 26-2, nhóm ghép tạng của bệnh viện việt đức đã rời khoa phẫu thuật gây mê hồi sức bệnh viện chợ rẫy vận chuyển "quả tim" của người hiến ra sân bay về hà nội. 

Nhóm ghép tạng của bệnh viện chợ rẫy nối tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến. đến 6h sáng ngày 26-2, sau khi hoàn tất các quá trình tiếp nhận và chăm sóc thân thể cho người hiến, đại diện phòng công tác xã hội đã cùng gia đình anh m. đưa người hiến về nơi tổ chức tang lễ.

Song song đó, tại phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca ghép thận đã được hoàn thành, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép. 

Hai bệnh nhân được ghép thận là 2 nữ bệnh nhân trẻ và đều có hoàn cảnh khó khăn, bị suy thận là bệnh nhân P.T.L.T (sinh năm 2007) và bệnh nhân L.T.A.T (sinh năm 1996). Trong đó, bệnh nhân P.T.L.T có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhà bệnh nhân T. có 2 chị em đều bị suy thận, cha thì bị bệnh nan y.

Tiếp nhận da từ người hiến vừa xong thì nhóm ghép da cũng khởi động ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N (sinh năm 1999, ngụ Kiên Giang) và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày. Đây là bệnh nhân bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng khoảng 30% diện tích của cơ thể, tình trạng nhiễm khuẩn nặng, nếu không được ghép da che phủ thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản, chờ người nhận đang trên đường đến bệnh viện chợ rẫy để ghép vào ngày 27-2.

Tại Bệnh viện Việt Đức, thông tin từ các đồng nghiệp cho biết, với sự tham gia của hơn 40 y, bác sĩ thuộc nhiều đơn vị, sau ca ghép 8 giờ, "trái tim" của người hiến đã đập trong lồng ngực người nhận. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định đã được đưa đến phòng Hồi sức và tiếp tục theo dõi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1056671/dieu-ky-ca-ghep-tang-xuyen-viet-truoc-ngay-thay-thuoc-viet-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY