Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Điều trị kịp thời bé gái 8 tuổi mắc bệnh Kawasaki

MangYTe - Ngày 25-5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa điều trị kịp thời bé gái tên Đ.N.Q.T. (8 tuổi, ở thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn) mắc bệnh Kawasaki. Đây là bệnh hiếm gặp ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh là 50 - 100 trẻ/100.000 trẻ.

Theo bác sĩ nguyễn thị hường - phó trưởng khoa nhi bệnh viện đa khoa tỉnh ninh thuận, bệnh kawasaki thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, ở độ tuổi như bé t. là hiếm gặp. bé t. may mắn được can thiệp điều trị kịp thời và hiệu quả nên tránh được các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, bé T. bị sốt cao, gia đình đã đưa đến phòng khám tư để thăm khám và tự điều trị tại nhà.

Tuy nhiên sau 7 ngày khởi phát bệnh, bé vẫn sốt cao liên tục, gia đình đưa bé T. nhập viện. Tại bệnh viện tỉnh, bé T. có biểu hiện sốc, sốt 39-40 độ.

Các bác sĩ khoa nhi chẩn đoán bé mắc căn bệnh kawasaki nguy hiểm, hiếm gặp với các dấu hiệu điển hình môi khô, lưỡi đỏ, phát ban toàn thân.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số bạch cầu và CRP của bé tăng cao bất thường, có đầy đủ triệu chứng của bệnh. Bé T. được chỉ định can thiệp điều trị ngay lập tức với Thu*c đặc hiệu.

Sau khoảng 12 giờ truyền Thu*c, các triệu chứng bệnh của bé giảm đáng kể, cho thấy kết quả đáp ứng với phác đồ điều trị, tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh Kawasaki được phát hiện ở Nhật Bản và mang tên của vị bác sĩ phát hiện nó, Tomisaku Kawasaki.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki, tuy bệnh không lây nhiễm nhưng gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ nhiễm COVID-19 mắc hội chứng lạ giống Kawasaki: làm sao phân biệt hai bệnh?

TTO - Về cơ bản, triệu chứng của bệnh COVID-19 và Kawasaki khá giống nhau: đều bị sốt, mệt mỏi, đau cơ. Do đó các chuyên gia đang nghi ngờ rằng hai bệnh này có liên quan rất lớn.

DUY NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/dieu-tri-kip-thoi-be-gai-8-tuoi-mac-benh-kawasaki-20220524202859337.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY