Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Điều trị mụn cóc bằng đốt điện có ưu và nhược điểm gì?

Trên kẽ ngón chân của tôi xuất hiện các nốt sần rất khó chịu. Tôi đi khám được bác sĩ cho biết bị mụn cóc và khuyên nên đốt điện điều trị để tránh lây lan.

Xin hỏi quý báo, phương pháp đốt điện này có ưu và nhược điểm gì - Phạm Minh Trang (Nghệ An)

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Chào bạn,

Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính ở lớp thượng bì củada, bề mặt thường sần sùi, gây ra bởi virut Papovavirus, thuộc nhóm HPV (Human Papilloma Virus). Có2 dạng mụn cóc thường gặp là dạng mụn cóc thông thường và mụn cóc phẳng. Mụn cóc có thể tự lâynhiễm trên bản thân người bệnh từ những mụn cóc mẹ do tiếp xúc trực tiếp (như cào, gãi, cầm nắm) vàcũng có thể lây lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc của người bệnhnhư sờ, cọ xát, cầm nắm… hay dùng chung vật dụng.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị mụn cóc như tự điều chỉnh tại nhà bằng cách chọn giàydép thích hợp, vừa vặn, không chật hay rộng quá, giữ chân luôn khô ráo và thay tất thường xuyên.Ngoài ra còn một số biện pháp khác như chấm acid, chấm nitơ lỏng, đốt điện, tiểu phẫu… Đối vớiphương pháp đốt điện, sử dụng dòng điện cao tần hay laser để lấy đi mụn cóc, được áp dụng cho cácmụn cóc dưới 1cm hay ở những vị trí khó tiểu phẫu như kẽ ngón chân, kẽ ngón tay.

Ưu điểm của phương pháp này là tiến hành nhanh chóng, đơn giản, rẻ tiền và có thể khoét sâulấy hết nhân mụn cóc. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là thời gian lành vếtthương lâu hơn, chăm sóc vết thương phải kỹ hơn, dễ bị nhiễm khuẩn (vì vết thương hở)… Trường hợpcủa bạn, do mụn cóc nằm ở vị trí khó tiểu phẫu (kẽ ngón chân) nên có thể áp dụng biện pháp đốt điệntheo lời khuyên của bác sĩ.

AloBacsi.vnTheo BS. Trịnh Văn Tùng - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-mun-coc-bang-dot-dien-co-uu-va-nhuoc-diem-gi-n129763.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY