Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Điều trị thành công cho bệnh nhân trượt cột sống mà không phải mổ hở

Ngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh vừa điều trị thành công một bệnh nhân nữ lớn tuổi có bệnh lý tim mạch, bị bệnh trượt đốt sống thắt lưng nặng bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn.

Bệnh nhân Tạ Kim Em (SN 1951, địa chỉ TP Ngã Bãy, Hậu Giang) nhập viện chiều 24/4 vì đau lưng. Triệu chứng đau lưng nhiều lan xuống hai chân trong thời gian dài, đi lại khó khăn và điều trị không giảm.

Sau khi thăm khám bệnh nhân và chẩn đoán hình ảnh MRI cột sống lưng, chẩn đoán: hẹp ống sống thắt lưng do thoái hóa và trượt đốt sống thắt lưng không đáp ứng với điều trị nội khoa. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nhưng lại có bệnh lý tăng huyết áp –thiếu máu cơ tim.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Xác định không thể mổ hở vì bệnh nhân phải mất máu nhiều, sau mổ rất đau do phải banh vén kéo dài kèm theo sự tàn phá các cấu trúc thần kinh mạch máu của các cơ cạnh sống.

Ê kíp chọn phương pháp phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua da và ghép xương liên thân đốt qua hệ thống ống nong, chỉ cần thông qua một vài đường rạch da nhỏ. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn và đặc biệt lựa chọn trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch và cao tuổi.

Hơn 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật giải ép ít xâm lấn, tức là giải phóng hệ thống thần kinh ra khỏi các khối chèn ép thành công. Bệnh nhân dần hồi phục và đã xuất viện.

Hình ảnh MRI

BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn BVĐKTWCT cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, bệnh viện đã áp dụng rất nhiều những những kỹ thuật mới trong đó có phẫu thuật ít xâm lấn điều trị bệnh lý vùng cột sống thắt lưng.

Phẫu thuật nhằm đưa được vít vào thân đốt sống qua các chân cung và cố định lại, chỉ cần sử dụng một hệ thống dụng cụ hỗ trợ đặc biệt thông qua các đường mổ nhỏ. Sau mổ nẹp vít qua da, người bệnh ít bị đau hơn so, thời gian dưỡng bệnh ngắn hơn, có thể nhanh chóng trở lại với cuộc sống và công việc bình thường. Hiện nay kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy tại bệnh viện với nhiều trường hợp đã được phẫu thuật thành công và có hiệu quả.

V. Đức - T. Lĩnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Dieu-tri-thanh-cong-cho-benh-nhan-truot-cot-song-ma-khong-phai-mo-ho-593851/)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY