Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Điều trị vô sinh hiếm muộn: Sai lầm cực lớn khiến hành trình càng đi vào ngõ cụt, để đón được con yêu đừng quên 2 việc

Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn đang ngày càng tăng cao, giấc mơ làm cha mẹ của nhiều cặp vợ chồng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ai cũng biết nếu đã hiếm muộn, vô sinh thì phải điều trị. Có những cặp đôi điều trị nhiều năm mà vẫn chưa thành công. Thế nhưng, cũng như bất kỳ bệnh nào khác, điều trị vô sinh, hiếm muộn cũng phải đúng nơi, đúng thời điểm, đúng phương pháp… thì mới có thể thành công. Đặc biệt, có những sai lầm khi điều trị cần phải được loại bỏ ngay.

Sai lầm khi điều trị vô sinh của nhiều cặp đôi

Trì hoãn thời điểm thăm khám

Nhiều cặp đôi trẻ tuổi vẫn nghĩ rằng mình vốn trẻ trung, khỏe mạnh thì sẽ không có khả năng bị vô sinh. Nhưng thực tế tuổi tác, trẻ hay già không liên quan đến việc bạn có bị vô sinh hay không, mặc dù phụ nữ càng cao tuổi thì tỷ lệ vô sinh cao hơn do trứng của họ suy giảm chất lượng.

Tuy nhiên một thực tế chỉ ra rằng có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới hay nam giới khi tuổi đời còn rất trẻ như các bệnh về tử cung, buồng trứng đa nang, suy giảm chất lượng tinh trùng…

Theo các chuyên gia hỗ trợ sinh sản BVĐK Hồng Ngọc thì thời điểm lý tưởng các cặp đôi nên đi thăm khám hiếm muộn là nếu vợ chồng bạn dưới 35 tuổi, đời sống chăn gối bình thường trong suốt 1 năm và không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i mà vẫn chưa có dấu hiệu mang thai thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Bởi thời điểm lý tưởng nhất để sinh nở là khoảng 20-30 tuổi, sau đó, khả năng sinh sản sẽ thấp dần, đặc biệt là sau 45 tuổi, tỷ lệ thụ thai chỉ nằm trong khoảng 4%. Do đó, độ tuổi của nữ giới có tác động đáng kể tới khả năng sinh sản và là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả điều trị của bất kỳ phương pháp hỗ trợ sinh sản nào.

Áp dụng phương pháp chữa không khoa học

Đối với những cặp đôi hiếm muộn có tâm lý chung là thường tìm hiểu kiến thức trên mạng và làm theo mà không có bất kỳ kiểm chứng nào. Bởi những thông tin trên mạng thường sẽ có tin đúng hoặc chưa đúng. Đối với các bệnh nhân hiếm muộn thì mỗi cặp đôi lại có những nguyên nhân và mức độ bệnh khác nhau nên việc điều trị cũng khác nhau.

Ngoài ra, những phương pháp chữa trị dân gian, chữa mẹo hay những phương Thu*c truyền miệng cũng được nhiều cặp đôi tin tưởng và làm theo. Từ đó dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

Bác sĩ Thùy Dương - Khoa IVF BVĐK Hồng Ngọc chia sẻ: "Mỗi tháng bệnh viện tiếp đón rất nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý sử dụng những phương pháp điều trị không khoa học dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn".

Cần làm gì để việc điều trị vô sinh, hiếm muộn đạt kết quả tốt

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, bên cạnh những địa chỉ uy tín, cũng có rất nhiều phòng khám chui, kém chất lượng. Vậy nên, các cặp đôi cần có những tiêu chí đánh giá cụ thể để lựa chọn những cơ sở tốt nhất.

Theo đó, nên lựa chọn những bệnh viện có uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa cho các cặp vợ chồng mắc vô sinh, hiếm muộn. Tiếp theo, trang thiết bị, máy móc, hệ thống phòng lab nuôi cấy phôi cần đạt tiêu chuẩn, hiện đại nhằm giúp chẩn đoán bệnh trở nên chính xác và hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn. Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có chuyên môn để giúp nhận định chính xác và từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Điều trị hiếm muộn là cả quá trình không nên quá nóng vội

Điều trị vô sinh, hiếm muộn là cả một quá trình và không thể vội vã. Ngoài ra, không phải cặp đôi nào cũng may mắn thành công ngay trong lần điều trị đầu tiên. Nhiều cặp vợ chồng sau khi áp dụng kỹ thuật điều trị và không may gặp thất bại đã lo lắng quá mức dẫn đến tâm lý bất ổn và càng nôn nóng thì tỷ lệ thành công điều trị càng thấp hơn.

Điều quan trọng là hãy đặt niềm tin vào các bác sĩ, thực hiện đúng theo phác đồ điều trị và giữ cho mình tâm lý thật thoải mái tránh căng thẳng quá độ dẫn đến việc điều trị gặp khó khăn hơn. Nếu chỉ một lần thất bại đã chuyển sang cơ sở khác sẽ gây thêm nhiều mệt mỏi cho bệnh nhân bởi khi đó các bác sĩ phải tìm hiểu lại một lần nữa quá trình điều trị trước và có thể bệnh nhân lại mất thêm khoản chi phí điều trị lại từ đầu.

Bác sĩ Thùy Dương - Khoa IVF BVĐK Hồng Ngọc chia sẻ: "Mỗi cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ có phương pháp điều trị khác nhau bởi thể trạng sức khỏe mỗi người một khác. Vậy nên, khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF sẽ có những cặp đôi thành công mang thai ngay lần chuyển phôi IVF đầu tiên, nhưng có những cặp phải chuyển phôi lần thứ hai hoặc thứ ba mới đậu thai".

https://afamily.vn/dieu-tri-vo-sinh-hiem-muon-sai-lam-cuc-lon-khien-hanh-trinh-cang-di-vao-ngo-cut-de-don-duoc-con-yeu-dung-quen-2-viec-20220412125015347.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dieu-tri-vo-sinh-hiem-muon-sai-lam-cuc-lon-khien-hanh-trinh-cang-di-vao-ngo-cut-de-don-duoc-con-yeu-dung-quen-2-viec-20220412125015347.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY