Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Ngay cả một khẩu phần nước ngọt có đường hàng ngày cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Uống đồ có đường tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Đó là theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ tư trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã liệt kê các câu trả lời từ khoảng 106.000 phụ nữ điền vào bảng câu hỏi về thực phẩm. Cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi về tần suất họ uống đồ uống có ga, bao gồm soda, đồ uống thể thao và nước ngọt đóng chai.

Những người tham gia, có tuổi trung bình là 52, đã không được chẩn đoán mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc tiểu đường khi tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu trong hơn hai thập kỷ, nhiều người bắt đầu cho thấy dấu hiệu của những tình trạng đó.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sử dụng một hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có liên quan đến khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn gần 20%, khi so sánh với những phụ nữ không uống hoặc hiếm khi uống đồ uống có đường.

Một số đồ uống không nên dùng nhiều

Những người tiêu thụ đồ uống trái cây có thêm đường hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 42% so với những người không uống đồ uống có đường. (Định nghĩa của nghiên cứu về "nước trái cây" loại trừ nước ép trái cây và chỉ bao gồm các loại nước trái cây có hương vị trong đó đường được thêm vào.)

Những người uống soda thường xuyên có ít rủi ro hơn, đồng nghĩa với khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 23%.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ nên cố gắng hạn chế lượng đường bổ sung của họ không quá 100 calo mỗi ngày, hoặc 25 gram. Đàn ông không nên có hơn 150 calo, hoặc 38 gram.

Đường có thể làm hẹp động mạch

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch theo nhiều cách", tác giả chính Cheryl Anderson, giáo sư về sức khỏe gia đình và công cộng tại Đại học California San Diego cho biết.

"Nó làm tăng nồng độ glucose và insulin trong máu, có thể làm tăng sự thèm ăn và dẫn đến béo phì, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch."

Cô lưu ý rằng lượng đường quá mức có liên quan đến viêm, kháng insulin và tiểu đường type 2.

Những tình trạng bệnh này có liên quan đến sự phát triển của xơ vữa động mạch, đó là sự làm hẹp của các động mạch - nền tảng của hầu hết các bệnh tim mạch.

Đối với mục đích của nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xác định bệnh tim mạch là trường hợp đầu tiên của cơn đau tim, trải qua thủ thuật tái thông mạch máu (chẳng hạn như bắc cầu động mạch vành) hoặc bị đột quỵ gây Tu vong.

Điểm mạnh của nghiên cứu này là "thời gian quan sát kéo dài hơn 20 năm", Tiến sĩ Bob Eckel, cựu chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và là giáo sư danh dự của Đại học Colorado nói.

Ông cũng ca ngợi nó về mức độ thông tin chi tiết được tạo ra về mỗi loại đồ uống có thể đóng góp bao nhiêu rủi ro khi mọi người sử dụng.

Một hạn chế của nghiên cứu là nó mang tính quan sát và do đó không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa đồ uống có đường và bệnh tim mạch.

Nước lọc là thức uống tốt nhất

Để tránh đồ uống có đường, AHA nói rằng mọi người nên đọc nhãn dinh dưỡng và tìm kiếm các chất phụ gia như sucrose, maltose và xi-rô, để ý kích cỡ.

AHA khuyến nghị nước là thứ tốt nhất để dùng suốt cả ngày, và nếu bạn đang muốn uống một thứ gì đó ngọt hơn, sinh tố trái cây là một cách lành mạnh hơn để thêm hương vị mà không phải lo lắng một số hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.


Nguồn: AloBacsi lược dịch từ CNN

Lần cập nhật cuối: 12:35 14/05/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/do-uong-co-duong-lam-tang-nguy-co-benh-tim-mach-n410297.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY