Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đốm máu trong mắt: Dấu hiệu báo trước tăng huyết áp

Huyết áp cao được chẩn đoán khi máu chảy qua tĩnh mạch tạo áp lực quá lớn lên thành động mạch. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể gây vỡ mạch hoặc hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, rất hiếm các dấu hiệu cảnh báo, đó là lý do tại sao tình trạng này thường được mệnh danh là “kẻ Gi*t người thầm lặng”. Tuy nhiên, các đốm máu trong mắt có thể là dấu hiệu của huyết áp cao chúng ta cần lưu ý.

Huyết áp cao phần lớn không có triệu chứng, nhưng một số dấu hiệu có liên quan chặt chẽ đến tình trạng bệnh. theo hiệp hội tim mạch hoa kỳ, các đốm máu trong mắt (xuất huyết dưới kết mạc) có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp. đây là dấu hiệu thường phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

“nổi nước trong mắt không liên quan đến tăng huyết áp. tuy nhiên, bác sĩ có thể phát hiện tổn thương dây thần kinh thị giác do huyết áp cao không được điều trị. dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng mắt là một mảng màu đỏ tươi trên lòng trắng của mắt, mặc dù có biểu hiện đáng báo động nhưng không gây đau đớn” - hiệp hội tim mạch hoa kỳ cho biết.

Đốm đỏ trong mắt - một trong những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng tăng huyết áp

Theo một bài báo năm 2013 được xuất bản trên Tạp chí y khoa Clinical Ophthalmology, những nguyên nhân chính gây xuất huyết dưới kết mạc ở những người trẻ tuổi bao gồm chấn thương và sử dụng kính áp tròng. Tuy nhiên, bệnh ở người lớn tuổi thường do tăng huyết áp, tiểu đường và xơ vữa động mạch.

Hiệp hội tim mạch hoa kỳ (aha) cho biết thêm, một biến chứng khác gián tiếp liên quan đến huyết áp cao có thể là mặt đỏ bừng. tình trạng này xảy ra khi các mạch máu trên mặt giãn ra. song, dấu hiệu này có thể do phản ứng với một số tác nhân như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết lạnh, gió, thức ăn cay, đồ uống nóng và các sản phẩm chăm sóc da.

Mặc dù mặt đỏ bừng có thể xảy ra khi huyết áp tăng cao, nhưng huyết áp không phải là nguyên nhân gây đỏ mặt. tuy vậy, dù có bất kỳ điều gì bất thường liên quan đến sức khỏe, bạn cũng nên đi kiểm tra với bác sĩ.

Làm thế nào để tránh huyết áp cao?

Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể mang lại kết quả đầy hứa hẹn, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào việc biết loại thực phẩm nào cần ăn và loại thực phẩm nào cần tránh. Trong đó, muối là “thủ phạm” phổ biến có thể gây tăng huyết áp, vì vậy giảm ăn mặn là khuyến cáo rộng rãi để phòng ngừa tăng huyết áp.

Ngoài ra, trái cây và rau quả cũng có thể tác động tích cực đến huyết áp vì những thực phẩm này thường chứa hàm lượng magiê và kali cao. cả hai chất dinh dưỡng đều được chứng minh là làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn thành mạch.

Hơn nữa, một số hình thức tập thể dục, chẳng hạn như tập thể dục nhịp điệu, vừa có thể làm giảm chỉ số huyết áp vừa giúp tim khỏe mạnh. tuy nhiên, người tập thể dục nên tránh một số hình thức tập thể dục cường độ cao như chạy nước rút và cử tạ vì chúng làm tăng huyết áp nhanh chóng, gây căng thẳng cho tim.


AloBacsi.vn - dịch từ Daily Express

Lần cập nhật cuối: 10:43 16/03/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/dom-mau-trong-mat-dau-hieu-bao-truoc-tang-huyet-ap-n421441.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY